Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Kickstarter là gì? Các lợi ích khi tham gia Kickstarter hiện nay

Đóng góp bởi:

Trang Huynh

Cập nhật:

04/07/2024

Kickstarter - nền tảng huy động vốn từ cộng đồng nổi tiếng trên thế giới. Kickstarter không chỉ là nơi giúp các nhà sáng tạo tìm kiếm nguồn tài trợ mà còn là cầu nối giữa những ý tưởng táo bạo và cộng đồng những người yêu thích sự đổi mới. Vậy Kickstarter là gì và tham gia vào nền tảng này mang lại những lợi ích gì, Tikop sẽ cùng bạn khám phá trong bài viết dưới đây.

Kickstarter là gì?

Kickstarter là một nền tảng gây quỹ - crowdfunding nổi tiếng, cho phép các startup và cá nhân khởi nghiệp trên toàn cầu đưa ra các dự án và thu hút vốn từ cộng đồng người dùng trên Internet. Đây là một công cụ mạnh mẽ giúp các nhà sáng lập huy động vốn để phát triển sản phẩm và dịch vụ mà không cần phải qua các kênh huy động vốn truyền thống phức tạp.

Kickstarter cung cấp một nền tảng đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng, cho phép các dự án từ nhiều lĩnh vực như công nghệ, game, nghệ thuật, âm nhạc, thực phẩm,... có cơ hội được thực hiện và thành công. Một số startup nổi tiếng dựa vào Kickstarter là HidrateMe, Code4Startup, Jelly Galaxy,…

>> Xem thêmCác vòng gọi vốn là gì? Ý nghĩa các vòng gọi vốn của Startup

Kickstarter- nền tảng (platform) gây quỹ (crowdfunding) nổi tiếng

Kickstarter- nền tảng (platform) gây quỹ (crowdfunding) nổi tiếng

Đặc điểm của Kickstarter

Kickstarter có một số điểm đặc biệt so với các nền tảng gây quỹ khác, bao gồm:

  • Theo nguyên tắc "All or Nothing", dự án chỉ nhận được tiền nếu đạt được mục tiêu gây quỹ, đảm bảo tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro.
  • Nổi bật với việc tạo ra môi trường win-win giữa nhà đầu tư và chủ dự án. Nền tảng này chấp nhận các dự án có khả năng sinh lời (không phải từ thiện hoặc tài trợ cá nhân). Trong trường hợp dự án thành công trong việc gọi vốn, chủ dự án phải tuân thủ các cam kết đã đưa ra, bao gồm việc cung cấp ưu đãi hoặc quà tặng cho nhà đầu tư tương ứng với số vốn họ đã đóng góp.
  • Hỗ trợ nhiều loại dự án, từ sáng tạo nghệ thuật đến công nghệ và thiết kế.
  • Nếu dự án huy động thành công, chủ dự án cần đảm bảo chính sách cam kết của Kickstarter, các ưu đãi hoặc quà tặng cho nhà đầu tư tương ứng với số vốn họ đã góp vào dự án.

>> Xem thêm10 cách kêu gọi vốn đầu tư hiệu quả năm 2024 và 4 điều cần lưu ý

Kickstarter khác biệt so với việc huy động vốn truyền thống

Kickstarter khác biệt so với việc huy động vốn truyền thống

Phương thức hoạt động của Kickstarter

Kickstarter hoạt động bằng cách cho phép các startup đưa dự án của họ lên nền tảng để kêu gọi vốn từ cộng đồng. Thời gian để gọi vốn trên Kickstarter thường chỉ từ 30 đến 40 ngày.

Để thu hút nhà đầu tư, các startup cần phải có ý tưởng sáng tạo và hấp dẫn, chứng minh được tiềm năng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ muốn phát triển. Khi dự án kêu gọi vốn thành công, Kickstarter sẽ nhận 5% hoa hồng và phần còn lại sẽ được chuyển cho các startup để thực hiện dự án và thưởng cho nhà đầu tư theo cam kết ban đầu.

>> Xem thêmVốn lưu động ròng là gì? Ý nghĩa và cách tính vốn lưu động ròng

Kickstarter được khá nhiều người quan tâm, nhất là startup

Kickstarter được khá nhiều người quan tâm, nhất là startup

Lợi ích khi tham gia Kickstarter

Tham gia Kickstarter mang lại nhiều lợi ích đáng kể:

  • Nguồn vốn tài trợ: Kickstarter cho phép bạn thu thập vốn từ cộng đồng mà không cần phải vay mượn. Đây là cách hiệu quả để huy động nguồn vốn lớn cho dự án của bạn mà không phải lo lắng về nợ nần.
  • Đánh giá khả thi và sự quan tâm: Qua số tiền đầu tư, bình luận và chia sẻ trên mạng xã hội, bạn có thể đánh giá được mức độ quan tâm của công chúng đối với dự án của mình. 
  • Tăng cường nhận diện thương hiệu: Tham gia Kickstarter giúp bạn quảng bá dự án và thương hiệu của mình đến cộng đồng tiềm năng. Đây là cơ hội để thu hút sự chú ý và xây dựng uy tín cho thương hiệu của bạn.
  • Xây dựng cộng đồng: Kickstarter là nền tảng tuyệt vời để kết nối với những người có cùng đam mê và sự quan tâm đến dự án của bạn. Bạn có thể thu thập ý kiến phản hồi từ cộng đồng, xây dựng mối quan hệ và hỗ trợ từ những người ủng hộ dự án.
  • Đánh giá thị trường: Qua việc phản hồi từ cộng đồng và số tiền đầu tư, bạn có thể hiểu rõ hơn về thị trường và nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn có thể điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và phát triển sản phẩm một cách hiệu quả.

>> Xem thêmĐầu tư gì với 100 triệu? 9 kênh đầu tư phổ biến nhất hiện nay

Kickstarter mang lại nhiều lợi ích khi tham gia

Kickstarter mang lại nhiều lợi ích khi tham gia

Điều kiện và cách tham gia Kickstarter

Điều kiện tham gia Kickstarter

  • Bạn phải đủ 18 tuổi trở lên để có thể tạo tài khoản, quản lý dự án trên Kickstarter. Kickstarter chỉ hỗ trợ các dự án đến từ các quốc gia được Kickstarter phục vụ, bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ, Tây Ban Nha, Ireland, Italy, Áo, Singapore, Hồng Kông, Australia và Új Zélande.
  • Bạn cần có tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ chính hợp lệ tại quốc gia nơi bạn sinh sống để có thể nhận và quản lý vốn đầu tư.

>> Xem thêmDư nợ thẻ tín dụng là gì? Cách kiểm tra dư nợ thẻ tín dụng đầy đủ nhất

Cách tham gia Kickstarter

Để bắt đầu sử dụng Kickstarter, người dùng cần thực hiện các bước sau:

Bước 1 - Tạo tài khoản: Người dùng phải tạo một tài khoản trên Kickstarter để có thể đăng tải dự án của mình. Quá trình này yêu cầu tuân thủ các điều khoản và điều kiện của Kickstarter.

Bước 2 - Đăng tải dự án: Bạn cần chuẩn bị kế hoạch, nội dung và tài liệu trình bày về dự án của mình một cách chi tiết và hấp dẫn. Sau đó đăng tải dự án lên nền tảng Kickstarter. Đội ngũ nhân viên của Kickstarter sẽ hỗ trợ chi tiết trong quá trình này. Bạn cần cung cấp mục tiêu về số vốn cần huy động và trình bày chi tiết về dự án.

Bước 3 - Lên kế hoạch chạy dự án: Bước cuối cùng là lên kế hoạch để thu hút vốn từ các nhà đầu tư. Đây là giai đoạn quan trọng để dự án có thể đạt được mục tiêu gọi vốn và thành công trên Kickstarter.

>> Xem thêmTài khoản là gì? Phân loại các tài khoản ngân hàng phổ biến hiện nay

Bạn có thể tham gia Kickstarter khi đủ 18 tuổi

Bạn có thể tham gia Kickstarter khi đủ 18 tuổi

Phân biệt Kickstarter và Indiegogo

Kickstarter thường chủ yếu cho các dự án sáng tạo, nghệ thuật, công nghệ với hình thức gây quỹ "All or Nothing", trong khi Indiegogo có tính linh hoạt hơn với cả hai loại gây quỹ (Fixed và Flexible funding). Sau đây là bảng phân biệt Kickstarter và Indiegogo:

Đặc điểmKickstarterIndiegogo
Phí giao dịch5% từ tổng số tiền gây quỹ thành công, cộng với phí giao dịch thanh toán.5% từ tổng số tiền gây quỹ thành công, cộng với các phí giao dịch thanh toán.
Hình thức gây quỹAll or Nothing: Chỉ nhận tiền nếu đạt mục tiêu gây quỹ.- Fixed funding: Chỉ nhận tiền nếu đạt mục tiêu gây quỹ.
- Flexible funding: Nhận tất cả tiền gây quỹ dù dự án không đạt mục tiêu.
Rủi ro cho người đầu tưKhông mất tiền nếu dự án không thành công (All or Nothing).- Fixed funding: Không mất tiền nếu dự án không thành công.
- Flexible funding: Có thể mất tiền dù dự án không thành công, tùy thuộc vào chủ dự án hoàn trả.
  Mục đích gây quỹHỗ trợ các dự án sáng tạo, nghệ thuật, công nghệ, sản phẩm, dịch vụ.Đa dạng: Từ sáng tạo, công nghệ, y tế, đến từ thiện.
Loại dự án- Sản phẩm sáng tạo, nghệ thuật, công nghệ.
- All or Nothing: Chỉ nhận tiền nếu đạt mục tiêu gây quỹ.
- Fixed funding: Dự án với số tiền gây quỹ cố định.
- Flexible funding: Dự án với số tiền gây quỹ linh động.
  Quản lý rủi roGiúp giảm thiểu rủi ro cho chủ dự án và người đầu tư.Phù hợp với các dự án có tính linh hoạt cao hoặc dự án với mục đích từ thiện.

>> Xem thêmTài khoản ngân hàng bị đóng băng: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

Kickstarter và Indiegogo đều là nền tảng gây quỹ trực tuyến phổ biến

Kickstarter và Indiegogo đều là nền tảng gây quỹ trực tuyến phổ biến

Cơ hội và rào cản của các công ty Startup Việt trên Kickstarter

Cơ hội

Cơ hội cho các startup Việt trên Kickstarter là rất lớn và tiềm năng. Mặc dù mô hình gọi vốn cộng đồng chưa phổ biến ở Việt Nam, nhưng nhiều thành công từ các dự án trên Kickstarter đã cho thấy tiềm năng và lợi ích của việc sử dụng nền tảng này.

Kickstarter cung cấp một nền tảng toàn cầu cho các startup Việt có thể thu hút sự quan tâm và đầu tư từ cộng đồng trên khắp thế giới. Việc này giúp giảm bớt rủi ro về tài chính và mở ra cơ hội tiếp cận vốn đầu tư một cách dễ dàng hơn so với các phương thức truyền thống.

Kickstarter vẫn còn khá mới mẻ với thị trường Việt Nam

Kickstarter vẫn còn khá mới mẻ với thị trường Việt Nam

Rào cản

Các công ty Startup Việt trên Kickstarter sẽ đối mặt với những rào cản như:

  • Phân phối sản phẩm toàn cầu: Với việc gọi vốn thành công trên Kickstarter, việc phân phối sản phẩm đến khách hàng quốc tế trở thành một thách thức lớn do khoảng cách địa lý, chi phí vận chuyển và thủ tục hải quan phức tạp.

  • Chi phí vận chuyển và thủ tục hải quan: Các startup phải giải quyết các vấn đề liên quan đến chi phí vận chuyển và thủ tục hải quan để đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng quốc tế một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Kickstarter cung cấp cơ hội cho các ý tưởng khởi nghiệp thu hút vốn từ cộng đồng toàn cầu, với sự hỗ trợ từ Boxme Global (giải pháp cho thuê kho và xử lí hàng hóa) giúp các startup tập trung vào sáng tạo và marketing sản phẩm.

>> Xem thêmVốn 2 triệu nên kinh doanh gì? 15 ý tưởng khởi nghiệp nhanh giàu

Startup Việt Nam đối mặt không ít rào cản trên Kickstarter

Startup Việt Nam đối mặt không ít rào cản trên Kickstarter

Những câu hỏi thường gặp

Kickstarter tính phí bao nhiêu?

Kickstarter thu 5% phí trên số tiền gọi vốn thành công từ người kêu gọi vốn. Phí này được sử dụng để trang trải chi phí vận hành, marketing, phát triển công nghệ và hỗ trợ khách hàng.

Nếu dự án không đạt được mục tiêu gọi vốn đề ra, bạn sẽ không bị tính phí

Nếu dự án không đạt được mục tiêu gọi vốn đề ra, bạn sẽ không bị tính phí

Điều gì xảy ra với tiền Kickstarter nếu một dự án thất bại?

Nếu một dự án Kickstarter thất bại, nghĩa là không đạt được mục tiêu ban đầu, tất cả tiền đóng góp sẽ được hoàn trả cho người hỗ trợ.

Một dự án Kickstarter kéo dài trong bao lâu?

Một dự án Kickstarter thường kéo dài từ 1 - 60 ngày tùy thuộc vào từng dự án.

Có ai có thể tạo Kickstarter?

Bất kỳ ai cũng có thể tạo dự án Kickstarter, miễn là bạn đủ 18 tuổi và có tài khoản ngân hàng.

>> Xem thêmFibonacci là gì? Ứng dụng Fibonacci trong đầu tư chứng khoán

Qua bài viết trên, Tikop đã giúp bạn hiểu rõ về Kickstarter là gì và các lợi ích khi tham gia nền tảng này. Từ đó giúp bạn tận dụng tối đa cơ hội để thành công trong hành trình sáng tạo của mình. Hy vọng trong tương lai, mô hình này sẽ trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam, mang lại nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Theo dõi ngay kiến thức tài chính để cập nhật nhiều thông tin bổ ích.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Nguồn tham khảo

 

 

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư tài chính dài hạn là gì? 7 kênh đầu tư dài hạn phổ biến nhất

TÀI CHÍNH CÁ NHÂN

Đầu tư tài chính dài hạn là gì? 7 kênh đầu tư dài hạn phổ biến nhất

Trong bối cảnh nền kinh tế không ngừng biến động, việc tìm kiếm các kênh đầu tư tài chính dài hạn đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của nhiều người. Nhưng điều gì là đầu tư tài chính dài hạn và tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Trong bài viết này, Tikop sẽ cùng bạn tìm hiểu đầu tư tài chính dài hạn là gì và điểm qua 7 kênh đầu tư dài hạn phổ biến nhất hiện nay.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

22/10/2024

Khởi nghiệp là gì? Yếu tố quan trọng nhất khi khởi nghiệp hiện nay

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Khởi nghiệp là gì? Yếu tố quan trọng nhất khi khởi nghiệp hiện nay

Khởi nghiệp là một thuật ngữ mà bất cứ ai cũng đều nghe qua. Có rất nhiều người đã, đang và có suy nghĩ bắt đầu khởi nghiệp. Vậy khởi nghiệp là gì? Những lưu ý gì khi bắt đầu khởi nghiệp? Cùng Tikop theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc trên nhé!

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

27/09/2024

FED là gì? Lãi suất FED ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế?

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

FED là gì? Lãi suất FED ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế?

FED là khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực đầu tư, tài chính. Vậy FED là gì? Lãi suất FED ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế, thị trường chứng khoán. Hãy cùng Tikop tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

20/10/2024

Tại sao lạm phát tăng thì lãi suất tăng? Quan hệ lạm phát và lãi suất

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Tại sao lạm phát tăng thì lãi suất tăng? Quan hệ lạm phát và lãi suất

Lạm phát và lãi suất là hai khái niệm quan trọng trong kinh tế học, có mối quan hệ chặt chẽ và ảnh hưởng lẫn nhau. Khi lạm phát tăng, lãi suất thường cũng tăng theo. Vậy tại sao lạm phát tăng thì lãi suất tăng? Mối quan hệ giữa lạm phát và lãi suất như thế nào? Trong bài viết này, hãy cùng Tikop tìm hiểu chi tiết hơn về chính sách này nhé!

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

20/10/2024