Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

GAP là gì? Các loại GAP trong chứng khoán phổ biến nhất hiện nay

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

08/12/2023

Một trong những thuật ngữ xuất hiện nhiều trong đầu tư chứng khoán chính là GAP. Cùng Tikop tìm hiểu GAP là gì và các loại GAP phổ biến trong chứng khoán hiện nay nhé!

GAP là gì?

Khái niệm GAP

GAP (còn được gọi là khoảng cách giữa các giá) là một khái niệm được sử dụng để mô tả sự chênh lệch giữa giá mở cửa của một tài sản tài chính (chẳng hạn như cổ phiếu, chỉ số, hoặc hợp đồng tương lai) và giá đóng cửa của phiên giao dịch trước đó trong chứng khoán.

Thời điểm xuất hiện GAP

Thời điểm xuất hiện GAP thường diễn ra vào thứ 2 đầu tuần. GAP còn xuất hiện khi có những thông tin gây ảnh hưởng đến thị trường tài chính như những thông tin liên quan đến lãi suất, phá sản, sáp nhập,... Ngoài ra, vào những dịp nghỉ lễ dài, giao dịch ngân hàng bị ngắt quãng cũng sẽ tạo ra GAP.

GAP còn được gọi là khoảng cách giữa các giá

GAP còn được gọi là khoảng cách giữa các giá

Xu hướng chính của GAP chứng khoán

  • GAP up: là mức giá mở cửa của phiên giao dịch hôm sau cao hơn mức giá đóng cửa của phiên giao dịch hôm trước.
  • GAP down: là mức giá mở cửa của phiên giao dịch hôm sau thấp hơn giá đóng cửa của phiên giao dịch hôm trước.
  • Nếu khoảng trống GAP Up của một cổ phiếu không được lấp kín thì đó là cổ phiếu tăng giá vì nó dự báo người mua sẵn sàng trả giá cao hơn. Ngược lại, nếu một cổ phiếu có khoảng trống GAP Down chưa được lấp đầy thì cổ phiếu đó giảm giá vì nó cho thấy người bán sẽ trả mức giá thấp hơn.

Xu hướng chính của GAP chứng khoán gồm GAP up và GAP down

Xu hướng chính của GAP chứng khoán gồm GAP up và GAP down

Vai trò của GAP trong đầu tư chứng khoán

GAP có thể cho thấy sự thay đổi trong tình hình thị trường và tạo ra cơ hội mua vào hoặc bán ra. Các nhà đầu tư có thể sử dụng GAP để xác định điểm mua vào hoặc bán ra, đặt lệnh dựa trên việc giá vượt qua mức GAP và sử dụng các công cụ kỹ thuật khác để xác nhận tín hiệu giao dịch.

Đặc biệt, khi kết hợp với các công cụ phân tích khác như đường MACD, RSI, đường MA, kháng cự – hỗ trợ, GAP góp phần giúp cho việc phân tích, đánh giá xu hướng giá chính xác cao nhất.

GAP có thể cho thấy sự thay đổi trong tình hình thị trường

GAP có thể cho thấy sự thay đổi trong tình hình thị trường

Đặc điểm chính của GAP chứng khoán

  • Xuất hiện ở những vùng giảm mạnh hoặc kháng cự. Thường có một GAP giá cổ phiếu trong các vùng trên, và vai trò của nó là kiểm tra và xác nhận xu hướng giá cả.
  • GAP chứng khoán của một cổ phiếu xảy ra ở những khu vực có mô hình giá thấp để hoàn thành xu hướng cho cổ phiếu đó.
  • GAP xảy ra khi  một sự kiện hoặc luồng thông tin mới xảy ra trên thị trường khiến các nhà đầu tư mới tham gia thị trường tạo ra sự chênh lệch giữa giá đóng cửa và giá mở cửa của hai phiên giao dịch tiếp theo, dẫn đến tạo ra GAP trên thị trường chứng khoán.
  • Mỗi loại GAP sẽ cảnh báo sự bắt đầu của một xu hướng mới hoặc sự đảo chiều của xu hướng trước đó. 
  • Các loại GAP chứng khoán trên thị trường  phản ánh sự bắt đầu của một xu hướng mới hoặc sự đảo ngược của xu hướng trước đó.

Xuất hiện ở những vùng giảm mạnh hoặc kháng cự

Xuất hiện ở những vùng giảm mạnh hoặc kháng cự

Các loại GAP trong chứng khoán phổ biến

GAP thường

GAP thường xuất hiện nhiều nhất trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần (thứ 2), khi giá cổ phiếu dao động trong khoảng hẹp. Ngay sau đó, giá sẽ ổn định và khoảng cách giữa giá mở cửa và giá đóng cửa sẽ được lấp đầy. Nhiều nhà đầu tư tận dụng khoảng thời gian này để giao dịch ngay trong phiên. Tuy nhiên, loại hình này không mang lại nhiều cơ hội giao dịch thú vị cho nhà đầu tư.

GAP tiếp diễn

GAP tiếp diễn cho thấy xu hướng tăng tốc của mô hình giá tăng hoặc giảm. Đây được coi là  tín hiệu mà nhà đầu tư cần nắm bắt để theo kịp xu hướng tăng giá hoặc hạn chế thua lỗ ngay dưới mức chênh lệch giá giảm.

GAP phá vỡ

GAP phá vỡ xảy ra khi có sự chênh lệch giữa giá mở cửa của một phiên giao dịch và giá đóng cửa của phiên trước đó, đồng thời đi kèm với sự gia tăng mạnh mẽ về khối lượng giao dịch và xuất hiện sau một giai đoạn tích lũy. GAP phá vỡ có thể cho thấy sự phá vỡ của một mô hình giá trước đó và tạo ra tiềm năng cho một xu hướng mới.

GAP cạn kiệt

GAP cạn kiệt xảy ra với khối lượng giao dịch thấp đi kèm với một đợt tăng giá mạnh trước đó. GAP cạn kiệt có thể cho thấy sự kiệt sức của xu hướng hiện tại và tạo ra tiềm năng cho một đảo ngược trong xu hướng

GAP hòn đảo ngược

GAP hòn đảo diễn ra sau một thời kỳ giá tăng, tiếp theo là thời kỳ giá ổn định và cuối cùng là thời kỳ giá giảm. Sau đó, GAP đảo ngược lại nhưng sẽ không quay lại giai đoạn đi ngang mà đi thẳng lên

Các loại GAP trong chứng khoán phổ biến trên thị trường

Các loại GAP trong chứng khoán phổ biến trên thị trường

Bí quyết giao dịch hiệu quả với GAP chứng khoán

  • Để giao dịch GAP hiệu quả nhất, nhà đầu tư cần xác định không chỉ khoảng thời gian để lấp đầy GAP mà còn phải xem xét xem GAP đang nằm trong mức kháng cự hay vùng hỗ trợ, cũng như xem xét các mô hình nến phổ biến có xuất hiện không. 
  • Nếu GAP trùng khớp với các mức cản đó, có xu hướng để GAP được lấp đầy và giá sẽ quay trở lại, đồng thời xác nhận lại xu hướng chính xác trước khi tiếp tục di chuyển theo xu hướng tăng hoặc giảm đó.
  • Nếu GAP thuộc vào hai loại phổ biến là Continuation GAP và Exhaustion GAP, tức là khả năng lấp đầy GAP là rất cao. Vì vậy, việc nhận biết và hiểu rõ các loại GAP này sẽ rất hữu ích đối với các nhà đầu tư trong quá trình giao dịch.

GAP khi thị trường mở cửa sẽ thường tạo ra một khoảng trống giá so với phiên giao dịch trước đó

GAP khi thị trường mở cửa sẽ thường tạo ra một khoảng trống giá so với phiên giao dịch trước đó

Ý nghĩa lấp GAP trong chứng khoán

Ý nghĩa của việc lấp đầy GAP trong chứng khoán là tạo ra một mức hỗ trợ hoặc kháng cự quan trọng trên biểu đồ giá. Khi GAP được lấp đầy, nó có thể đánh dấu sự thay đổi trong tâm lý thị trường và làm giảm khả năng giá cổ phiếu quay trở lại các mức giá ban đầu của GAP.

Nhà đầu tư thường quan tâm đến việc lấp đầy GAP vì nó có thể cung cấp tín hiệu giao dịch cho các chiến lược mua vào hoặc bán ra. Lấp đầy GAP có thể đánh dấu sự tăng động của thị trường và mở ra cơ hội giao dịch trong hướng của sự di chuyển giá sau khi GAP đã được lấp đầy.

Lưu ý khi thực hiện giao dịch với GAP chứng khoán

  • Nắm vững kiến thức về GAP: Để giao dịch hiệu quả với GAP, bạn cần hiểu rõ về các loại GAP và cách chúng hoạt động trong thị trường. Nắm vững kiến thức về các loại GAP, các điều kiện và yếu tố kỹ thuật đi kèm để có thể nhận biết và đánh giá GAP một cách chính xác.
  • Xác nhận bằng các chỉ báo khác: GAP một mình không đủ để đưa ra quyết định giao dịch. Hãy sử dụng các công cụ và chỉ báo kỹ thuật khác để xác nhận tín hiệu của GAP. Ví dụ, sử dụng các chỉ báo như đường trung bình di động, đồ thị động lượng (volume), RSI (Relative Strength Index), MACD (Moving Average Convergence Divergence) để xác nhận xu hướng và sự mạnh mẽ của GAP.
  • Xác định điểm vào và điểm ra: Xác định một kế hoạch giao dịch rõ ràng trước khi tham gia vào giao dịch GAP. Xác định điểm mua vào hoặc điểm bán ra dựa trên các mô hình giá, mức hỗ trợ và kháng cự, hoặc các chỉ báo kỹ thuật khác. Đồng thời, đặt mức chốt lời và mức cắt lỗ hợp lý để quản lý rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận.
  • Quản lý rủi ro: Quản lý rủi ro là một yếu tố quan trọng trong giao dịch chứng khoán. Đặt mức cắt lỗ hợp lý để giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp thị trường không diễn biến theo dự đoán của bạn. Sử dụng kỹ thuật quản lý vốn như lệnh dừng lỗ và lệnh chốt lời theo tỷ lệ rủi ro/hưởng lợi (risk/reward ratio) để đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận/ rủi ro hợp lý.
  • Thực hành và kiên nhẫn: Giao dịch GAP yêu cầu kỹ năng và kinh nghiệm. Hãy thực hành trên các tài khoản giả lập trước khi đưa ra quyết định giao dịch thực tế. Kiên nhẫn và kiên trì trong việc nắm bắt cơ hội giao dịch với GAP và không bị quá mức nóng vội hay sợ hãi.
  • Theo dõi tin tức và thông tin thị trường: Đôi khi, GAP có thể xuất hiện do các tin tức hoặc sự kiện quan trọng. Theo dõi tin tức và thông tin thị trường để đảm bảo bạn nắm bắt được các yếu tố cơ bản và tình hình thị trường có thể ảnh hưởng đến xu hướng và tín hiệu của GAP.

Nắm vững kiến thức về GAP là một lưu ý khi giao dịch

Nắm vững kiến thức về GAP là một lưu ý khi giao dịch

Xem thêm: Rủi ro lãi suất là gì? Làm thế nào để quản lý rủi ro lãi suất?

Một số câu hỏi thường gặp

GAP chứng khoán là gì?

GAP trong chứng khoán là khoảng trống trên biểu đồ giá giữa mức giá đóng cửa của phiên giao dịch trước và mức giá mở cửa của phiên giao dịch tiếp theo

GAP chứng khoán có thể xác định xu hướng thị trường không?

GAP chứng khoán có thể cung cấp một số thông tin về xu hướng thị trường, nhưng nó không phải là một chỉ báo duy nhất để xác định xu hướng.

Cổ phiếu có phải lấp GAP hay không?

Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này vì giá cổ phiếu được xác định bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm điều kiện thị trường, hoạt động của công ty và các sự kiện tin tức toàn cầu. 

Trên đây là thông tin cơ bản về GAP trong chứng khoán. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số thông tin để đưa ra quyết định đầu tư chính xác. Cùng đón đọc những bài viết kiến thức chứng khoán của Tikop lần sau nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023