Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Drawdown là gì? Ý nghĩa và cách kiểm soát tỷ lệ Drawdown trong đầu tư

Đóng góp bởi:

Võ Thị Mỹ Duyên

Cập nhật:

07/06/2024

Drawdown là công cụ quan trọng trong đánh giá và kiểm soát chiến lược đầu tư. Vậy Drawdown là gì? Ý nghĩa và cách kiểm soát tỷ lệ Drawdown trong đầu tư như thế nào. Tham khảo bài viết sau nhé!

Drawdown là gì?

Khái niệm Drawdown

Drawdown, hay còn gọi là sụt giảm, là sự giảm sút giá trị tài khoản đầu tư, thường xảy ra sau một chuỗi lệnh thua lỗ. Nó được tính toán bằng cách lấy hiệu số giữa đỉnh vốn và đáy vốn trong một khoảng thời gian nhất định. 

Ví dụ về Drawdown

Nếu bạn quyết định đầu tư 10000 USD, nhưng vì nhiều lý do, bạn chỉ còn 5000 USD. Vậy bạn đã lỗ 50% tài khoản. 50% chính là tỷ lệ đơn giản nhất của Dramdown. 

Drawdown là sự giảm sút giá trị tài khoản đầu tư

Drawdown là sự giảm sút giá trị tài khoản đầu tư

 

Ý nghĩa của Drawdown

  • Drawdown là một chỉ số quan trọng trong hoạt động giao dịch tài chính của các nhà đầu tư, cho thấy những lỗ hổng trong quản lý rủi ro và mức độ thua lỗ trong chiến lược đầu tư. Hiểu rõ ý nghĩa của drawdown trước khi bắt đầu đầu tư là vô cùng cần thiết.
  • Khi mức drawdown thấp, điều này cho thấy hệ thống quản lý vốn của bạn đang hoạt động hiệu quả, và bạn nên tiếp tục duy trì để đảm bảo sự ổn định trong dài hạn. Ngược lại, nếu mức drawdown cao, điều này biểu thị rằng chiến lược đầu tư của bạn có rủi ro cao và tài khoản của bạn đang đối mặt với nguy cơ mất mát lớn. Đây là lúc bạn cần xem xét và điều chỉnh lại hệ thống giao dịch ngay lập tức để tránh thua lỗ nghiêm trọng và ưu tiên bảo toàn vốn.
  • Tỷ lệ drawdown của tài khoản có mối quan hệ ngược chiều với tỷ lệ thành công của bạn. Drawdown càng cao, tỷ lệ thành công càng thấp, và ngược lại. Do đó, tỷ lệ drawdown là thước đo quan trọng để kiểm tra hệ thống giao dịch của nhà đầu tư. Qua đó, nhà đầu tư sẽ biết cần thay đổi hay tiếp tục kế hoạch đầu tư hiện tại.
  • Tỷ lệ drawdown cũng là tiêu chí quan trọng giúp nhà đầu tư lựa chọn tài khoản master tốt để giao dịch sao chép (copy trading). Hơn nữa, tỷ lệ drawdown là một trong các tiêu chí đánh giá quan trọng để chọn ra nhà đầu tư chiến thắng trong các cuộc thi do brokers tổ chức. Nhà đầu tư cần đảm bảo tài khoản vừa có phần trăm sinh lời cao vừa có mức Maximum Drawdown (tỷ lệ drawdown tối đa) ở mức thấp nhất.

>>>Xem thêm: Các chỉ số chứng khoán thế giới mà nhà đầu tư nào cũng nên biết

Drawdown là một chỉ số quan trọng trong hoạt động giao dịch tài chính của các nhà đầu tư

Drawdown là một chỉ số quan trọng trong hoạt động giao dịch tài chính của các nhà đầu tư

Phân loại Drawdown

Absolute Drawdown (Rút vốn tuyệt đối)

Absolute Drawdown là mức giảm lớn nhất của tài khoản so với số vốn ban đầu trong một khoảng thời gian nhất định. Giá trị của Absolute Drawdown được thể hiện bằng số tiền tuyệt đối, không phải tỷ lệ phần trăm. Dựa vào giá trị này, nhà đầu tư sẽ biết được số vốn đã bị lỗ từ lúc nạp tiền vào tài khoản giao dịch đến thời điểm hiện tại. Absolute Drawdown càng cao, mức thua lỗ của nhà đầu tư càng lớn.

Ví dụ, nếu lỗ 50.000, nhà đầu tư cần tạo ra lợi nhuận 100.000 để khôi phục vốn ban đầu.

Absolute Drawdown là mức giảm lớn nhất của tài khoản so với số vốn ban đầu

Absolute Drawdown là mức giảm lớn nhất của tài khoản so với số vốn ban đầu

Maximum Drawdown (Rút vốn tối đa)

Maximum Drawdown là mức giảm của tài khoản từ đỉnh vốn cao nhất đến đáy vốn thấp nhất ngay sau đỉnh đó. Maximum Drawdown của tài khoản chỉ được ghi nhận khi có sự biến động vượt qua đỉnh và đáy thấp nhất tiếp theo.

Maximum Drawdown được thể hiện bằng giá trị tuyệt đối, không phải phần trăm. Thông qua giá trị này, nhà đầu tư có thể xác định mức thua lỗ lớn nhất của tài khoản trong suốt quá trình giao dịch.

Ví dụ: Giả sử một nhà đầu tư có tài khoản giao dịch với số vốn ban đầu là $10.000. Sau một thời gian giao dịch, giá trị tài khoản tăng lên $12.000 (đỉnh vốn). Tuy nhiên, sau đó thị trường biến động mạnh khiến giá trị tài khoản giảm xuống còn $8.000 (đáy vốn).

Maximum Drawdown trong trường hợp này là $4.000 (12.000 - 8.000).

Maximal Drawdown là mức giảm của tài khoản từ đỉnh vốn cao nhất đến đáy vốn thấp nhất

Maximal Drawdown là mức giảm của tài khoản từ đỉnh vốn cao nhất đến đáy vốn thấp nhất

Relative Drawdown (Rút vốn tương đối)

Relative Drawdown (RDD) hay Rút vốn tương đối là một cách đo lường tỷ lệ phần trăm vốn mà nhà giao dịch đã mất trong một khoản đầu tư cụ thể. Nó được tính toán bằng cách chia Maximum Drawdown (Rút vốn tối đa) cho Peak Equity (Vốn đỉnh) của tài khoản.

RDD được coi là cách xem Drawdown thân thiện với người dùng hơn so với Absolute Drawdown (Rút vốn tuyệt đối) vì nó thể hiện mức lỗ dưới dạng tỷ lệ phần trăm.

Ví dụ: khoản lỗ $3.000 trên tài khoản $10.000 sẽ là RDD 30%.

Lý tưởng nhất, RDD nên dưới 20% để đảm bảo tính khả thi lâu dài của chiến lược giao dịch.

Rút vốn tương đối là một cách đo lường tỷ lệ phần trăm vốn mà nhà giao dịch đã mất trong một khoản đầu tư

Rút vốn tương đối là một cách đo lường tỷ lệ phần trăm vốn mà nhà giao dịch đã mất trong một khoản đầu tư

Cách tính tỷ lệ Drawdown

Drawdown thường sẽ được tính ở dưới dạng tỷ lệ phần trăm với số vốn sở hữu trước đó. Tỷ lệ Drawdown có được công thức tính như sau: 

Tỷ lệ Drawdown (%) = Số vốn sụt giảm mạnh nhất / Số vốn đầu tư tại mức đỉnh 

Trong đó

Số vốn sụt giảm mạnh nhất ở trong kỳ tính Drawdown sẽ được tính bằng công thức: Đáy vốn – Đỉnh vốn

Ví dụ:

Nhà đầu tư bắt đầu với số vốn đầu tư là 10.000 USD. Thị trường đi đúng xu hướng dự đoán nên đã có lúc tài khoản tăng lên được 20.000 USD. Sau một khoảng thời gian đi đúng hướng và nhà đầu tư không kịp thời cắt lỗ dẫn đến việc tài khoản thua lỗ còn 10.000 USD. Thị trường sau đó có hồi lại nhưng một chút ít và kết thúc tại mức vốn 15.000 USD. 

Theo đó thì đỉnh cao nhất của số vốn là 20.000 và phần đáy thấp nhất là 10.000. 

Vì thế, số tiền mà tài khoản của nhà đầu tư đã từng bị sụt giảm là: 20.000 – 10.000 = 10.000 $. 

=> Tỷ lệ Drawdown = (10.000/20.000) x 100%= 50%.

Tỷ lệ Drawdown bao nhiêu là tốt?

Như đã đề cập, việc tài khoản bị drawdown là không thể tránh khỏi, ngay cả những nhà đầu tư có kinh nghiệm nhiều năm cũng sẽ có tỷ lệ drawdown lớn hơn 10%. Vấn đề quan trọng là duy trì tỷ lệ drawdown ở mức nào để tối ưu hóa lợi nhuận và hạn chế rủi ro thua lỗ.

Câu trả lời đơn giản là tỷ lệ drawdown càng thấp thì càng tốt. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư, có một quy luật ngầm mà ai cũng hiểu: lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn và ngược lại. Do đó, các nhà đầu tư cần biết cân bằng giữa hai yếu tố này; nếu quá tập trung vào lợi nhuận, tỷ lệ rủi ro sẽ rất cao.

Thực tế không có tiêu chuẩn cụ thể về mức drawdown bao nhiêu là tốt. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm và phân tích của các nhà đầu tư chuyên nghiệp, tỷ lệ Maximum Drawdown tối đa cho phép đối với các tài khoản giao dịch thông thường là 20%. Vì max drawdown càng cao thì khả năng hòa vốn sẽ càng khó khăn.

>>> Xem thêm: Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

tỷ lệ Maximum Drawdown tối đa cho phép đối với các tài khoản giao dịch thông thường là 20%

tỷ lệ Maximum Drawdown tối đa cho phép đối với các tài khoản giao dịch thông thường là 20%

Hạn chế của tỷ lệ Drawdown

Hầu hết các đánh giá hệ thống giao dịch hiện nay đều hiển thị chỉ số drawdown lúc đóng lệnh so với số dư ban đầu. Theo nghiên cứu, chỉ số này không phản ánh chính xác tính chất của hệ thống giao dịch.

Giả sử một nhà đầu tư có tài khoản 1000$ và giao dịch làm giảm tài khoản xuống còn 500$, tương đương với mức sụt giảm 50%, nhưng không đóng lệnh giao dịch. May mắn là thị trường hồi phục và nhà đầu tư cắt lỗ ở mức 50$. Lúc này, hệ thống ghi nhận drawdown (DD) là 5%. Điều này làm cho việc đánh giá hệ thống không còn chính xác. Do đó, để đánh giá hệ thống giao dịch có tốt hay không, nhà đầu tư nên nhìn vào chỉ số sụt giảm của vốn (equity drawdown) thay vì chỉ số sụt giảm của số dư (balance drawdown).

>> Xem thêm Lệnh chứng khoán là gì? Các lệnh trong chứng khoán mà các nhà đầu tư cần biết

Drawdown không phản ánh chính xác tính chất của hệ thống giao dịch

Drawdown không phản ánh chính xác tính chất của hệ thống giao dịch

Cách kiểm soát tỷ lệ Drawdown trong đầu tư

Đặt ra giới hạn 

Theo nguyên tắc chung, một nhà đầu tư chỉ nên chấp nhận mức drawdown hàng ngày không vượt quá 5-6% của tổng giá trị tài khoản. Khi đạt đến mức thua lỗ này, việc tốt nhất là dừng giao dịch và chờ đến ngày tiếp theo để bắt đầu lại với phần vốn ban đầu. Việc cố gắng phục hồi phần vốn trong cùng một ngày chỉ dẫn đến việc rơi vào tình trạng FOMO (Fear of Missing Out) mà thôi.

Trong trường hợp nhà đầu tư thường xuyên gặp thua lỗ, họ nên dừng lại và xem xét lại chiến lược giao dịch, học thêm kiến thức về đầu tư và phân tích thị trường. Đừng cố gắng "đấm ăn xôi", vì điều này chỉ làm tăng thêm tỷ lệ thua lỗ của nhà đầu tư.

Đặt lệnh stop loss khi cần thiết

Đặt Stop loss là một phương pháp quan trọng giúp nhà đầu tư tự động đóng lệnh khi giá chạm vào một mức độ mà ngược với kỳ vọng của họ. Mặc dù Stop loss không giúp nhà đầu tư hòa vốn, nhưng nó có thể giúp giảm thiểu sự thua lỗ và ngăn chặn việc tài khoản cháy. Do đó, để kiểm soát Drawdown, việc cắt lỗ là điều quan trọng và cần thiết nhất khi đặt lệnh giao dịch. Điều này là một nguyên tắc không thể phủ nhận mà mọi nhà đầu tư đều cần nhớ.

Đặt Stop loss là một phương pháp quan trọng giúp nhà đầu tư tự động đóng lệnh khi giá chạm vào một mức độ ngược với kỳ vọng

Đặt Stop loss là một phương pháp quan trọng giúp nhà đầu tư tự động đóng lệnh khi giá chạm vào một mức độ ngược với kỳ vọng

Sử dụng quy tắc 2%

Cách tốt nhất để kiểm soát Drawdown là sử dụng một tỷ lệ cố định của vốn cho mỗi giao dịch, ví dụ như chỉ sử dụng 2% vốn cho mỗi giao dịch.

Ví dụ, hai nhà đầu tư bắt đầu với số vốn là 10.000 $. Nhà đầu tư A tuân thủ quy tắc 2%, trong khi nhà đầu tư B sử dụng 5% vốn. Giả sử cả hai đều thua lỗ trong 5 giao dịch liên tiếp. Khi đó, tài khoản của nhà đầu tư A giảm 10%, trong khi tài khoản của nhà đầu tư B giảm 25%.

Điều này có nghĩa là, nhà đầu tư A chỉ cần tăng tỷ lệ vốn lên khoảng 11% để phục hồi lại khoản lỗ của mình, trong khi nhà đầu tư B sẽ cần một chiến lược giao dịch hiệu quả hơn để bù đắp khoản lỗ khoảng 30% của mình. Điều này cho thấy sự hiệu quả của việc sử dụng tỷ lệ cố định vốn cho mỗi giao dịch để kiểm soát Drawdown và bảo vệ tài khoản.

Giữ vững tâm lý khi đầu tư

Tâm lý không ổn định thường là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thua lỗ thường xuyên. Vì vậy, một trong những cách quản lý rủi ro tốt nhất là kiểm soát tâm lý một cách chặt chẽ.

Khi Drawdown tăng, quan trọng nhất là duy trì sự bình tĩnh và tìm ra chiến lược bù đắp hiệu quả nhất. Khi Drawdown giảm, không nên quá lạc quan vì thị trường luôn biến động. Đôi khi, thị trường có thể thay đổi trong tích tắc, bạn có thể đang chiến thắng ở một thời điểm nhưng chỉ trong một vài giây sau đó lại thua lỗ. Kiểm soát tâm lý là chìa khóa quan trọng để đạt được thành công trong giao dịch tài chính.

>> Xem thêm: Rủi ro đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư phải đối mặt

Câu hỏi thường gặp

Drawdown trong forex là gì?

Drawdown trong Forex là mức giảm tối đa từ đỉnh cao nhất xuống đáy thấp nhất của tài khoản giao dịch trong một khoảng thời gian nhất định. Nó là thước đo rủi ro giảm giá, cho thấy mức lỗ lớn nhất mà nhà giao dịch phải trải qua trước khi đạt được đỉnh mới.

Drawdown 20% là tốt hay xấu?

Drawdown 20% không tốt cũng không xấu. Tuy nhiên thì theo các trader chuyên nghiệp, mức Drawdown mà càng thấp sẽ càng tốt.

Drawdown 10% là tốt hay xấu?

Tốt, Drawdown 10% cho thấy rủi ro thấp. 

>>> Xem thêm: Mệnh giá cổ phiếu là gì? Phân biệt thị giá và mệnh giá chi tiết

Drawdown 5% là tốt hay xấu?

Cực kỳ tốt, Drawdown 5% cho thấy rủi ro vô cùng thấp.

Drawdown có phải là thua lỗ không?

Drawdown không nhất thiết là bạn đã thua lỗ.

  • Drawdown chỉ đơn giản là mức giảm tối đa từ đỉnh cao nhất xuống đáy thấp nhất của tài khoản giao dịch.
  • Bạn chỉ thực sự thua lỗ khi bạn bán tài sản với giá thấp hơn giá mua ban đầu.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm về kiến thức Drawdown. Hãy theo dõi Tikop ngay để đón đọc các bài viết kiến thức đầu tư chứng khoán mới nhất nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

NAV là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong chứng khoán. Vậy NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán. Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024