Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

10 cách trả nợ nhanh nhất thoát cảnh nợ nần trong thời gian ngắn

Đóng góp bởi:

Trần Mỹ Phương

Cập nhật:

28/01/2024

Hầu hết mọi người đều sẽ có khoảng thời gian khó khăn cần vay mượn tiền hoặc cần vay vốn để bắt đầu kinh doanh, đầu tư và từ đó có một vài khoản nợ cần trả. Khi đó, hẳn bạn sẽ mong có thể nhanh chóng thoát cảnh nợ nần và lấy lại sự ổn định tài chính. Hãy cùng Tikop điểm qua 10 cách trả nợ nhanh nhất trong bài viết này nhé.

Lên kế hoạch trả nợ - Cách trả nợ nhanh nhất

Việc lên kế hoạch trả nợ là bước đầu tiên cần được thực hiện, kể cả khi bạn chưa có đủ khả năng để trả nợ ngay. Những việc cần làm là liệt kê tất cả các khoản nợ cần trả và xếp hạng chúng dựa trên mức độ ưu tiên (lãi suất khoản nợ, số tiền nợ, thời hạn,...). Tìm cách giải quyết từng khoản nợ sao cho phù hợp và dễ theo dõi nhất sẽ giúp bạn không choáng ngợp.

>>> Đọc thêm: Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Cần phải có kế hoạch trả nợ chi tiết và phù hợp

Cần phải có kế hoạch trả nợ chi tiết và phù hợp

Tổng hợp các khoản nợ phải trả

Nếu bạn có nhiều hơn 1 khoản nợ tín dụng thì có nghĩa là bạn sẽ phải đối mặt với nhiều mức lãi suất, ngày thanh toán và kỳ hạn khác nhau. Việc gộp chung các khoản nợ phải trả về một mối sẽ giúp bạn dễ quản lý hơn do không cần phải theo dõi và thanh toán vào các ngày khác nhau, mặt khác, bạn cũng có thể nhận mức lãi suất tín dụng thấp hơn.

Cách trả nợ thông minh dùng bong bóng nợ

Bong bóng nợ cũng là một phương pháp trả nợ hiệu quả. Khi áp dụng cách này, bạn sẽ ưu tiên trả hết nợ thẻ với số dư thấp nhất hoặc cao nhất trong số các khoản nợ trước, những khoản nợ còn lại chỉ chi trả ở mức tối thiểu. Việc trả dứt điểm một khoản nợ giúp cho số tiền lời và khoảng thời gian trả nợ của bạn giảm đi nhiều hơn so với thông thường.

Có thể dùng phương pháp bong bóng nợ cho việc trả nợ

Có thể dùng phương pháp bong bóng nợ cho việc trả nợ

Tiết kiệm tiền và kiểm soát chi tiêu

Việc trả nợ chỉ có hiệu quả khi bạn tiết kiệm tiền và kiểm soát chi tiêu. Việc bạn cần làm lúc này là ngừng sử dụng thẻ tín dụng và ngừng vay tiếp các khoản mới dể tập trung thanh toán các khoản nợ đang có.

Hãy bắt đầu với việc quan sát thói quen tiêu dùng và các khoản phí định kỳ của mình bao gồm các dịch vụ hàng tháng, gói thành viên hàng năm, và cả tiền điện, nước. Tạm thời cắt giảm những hoạt động không cần thiết hoặc dùng phương án thay thế giá thấp hơn sẽ giúp tiết kiệm chi tiêu.

>>> Đọc thêm: Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

Hạn chế tối đa tạo thêm các khoản nợ mới

Nếu liên tục tạo ra các khoản nợ mới, có khả năng bạn sẽ luôn luôn trong trạng thái mắc nợ. Để hạn chế vay nợ, bạn nên tìm nguyên nhân mắc nợ ban đầu và loại bỏ các thói quen tiêu dùng xấu.

Nếu có thể, hãy hạn chế tối đa việc vay mượn trong khoảng thời gian trả nợ

Nếu có thể, hãy hạn chế tối đa việc vay mượn trong khoảng thời gian trả nợ

Cách trả nợ nhanh nhất - Tìm thêm nguồn thu nhập mới

Song song với tiết kiệm, kiểm soát chi tiêu và hạn chế vay nợ mới, bạn cũng nên tìm thêm nguồn thu nhập mới để có khả năng thanh toán nợ lớn hơn và nhanh chóng hơn. Nhận các công việc làm thêm ngoài giờ hoặc bắt đầu kinh doanh nhỏ vừa đủ khả năng sẽ giúp bạn tăng thu nhập.

Trả nợ đúng hạn tránh phát sinh lãi

Trả nợ đúng hạn sẽ giúp giảm đi gánh nặng nợ nần cho bạn, bởi vì việc thanh toán trễ hạn sẽ rút ngắn khoảng cách giữa các ngày thanh toán, quá hạn nhiều ngày cũng sẽ khiến bạn bị xếp vào nhóm nợ xấu. Vì thế, bạn cần chú ý thời gian thanh toán, tránh phát sinh lãi.

Đánh dấu và tạo nhắc nhở trước ngày thanh toán một khoảng thời gian vừa đủ để xoay sở

Đánh dấu và tạo nhắc nhở trước ngày thanh toán một khoảng thời gian vừa đủ để xoay sở

Tạo quỹ dự phòng để trả nợ

Vào giai đoạn sau của thời hạn thanh toán nợ, bạn nên xây dựng quỹ dự phòng tài chính kể cả khi đang phải trả nợ. Tức là kể cả khi có dư một khoản tiền, bạn vẫn nên tính toán cho phù hợp với kế hoạch trả nợ, tiếp tục xây dựng quỹ dự phòng. 

Quỹ dự phòng này sẽ giúp bạn chi trả cho các khoản chi bất ngờ trong khoảng thời gian trả nợ, không chịu nhiều áp lực tài chính và chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai.

Luôn tích cực để tạo động lực trả nợ

Quá trình trả nợ gian nan, nhiều khó khăn và có thể có nhiều giai đoạn không suôn sẻ, nên bạn hãy chuẩn bị tâm lý vững vàng và đừng đánh mất sự tích cực trong cuộc sống. Bắt đầu những thói quen tốt cho tài chính và tâm trạng sẽ giúp bạn duy trì được động lực để trả nợ.

Trong quá trình thanh toán nợ, bạn hãy bình tĩnh tính toán lại ngân sách và điều chỉnh kế hoạch sao cho thích hợp khi xảy ra chuyện ngoài ý muốn. Ngoài ra, bạn cũng cần lập kỉ luật cho bản thân để quay lại với mục tiêu trả nợ sớm nhất có thể.

>>> Xem thêm: 7 mô hình kinh doanh ở nông thôn thành công, hiệu quả

Giữ tâm lý tích cực và bền bỉ vượt qua thời gian trả nợ khó khăn

Giữ tâm lý tích cực và bền bỉ vượt qua thời gian trả nợ khó khăn

Áp dụng chiến lược xử lý nợ - Cách trả nợ thông minh

Chiến lược 1: Phương pháp “Nợ tuyết lở”

  • Bước 1: Liệt kê tất cả các khoản nợ theo thứ tự từ lãi suất cao nhất đến thấp nhất.
  • Bước 2: Tính toán số tiền phải trả cho tất cả các khoản nợ hàng tháng. Số tiền dư ra sau khi trừ đi các chi tiêu cần thiết sẽ được sử dụng để trả nợ.
  • Bước 3: Thanh toán số tiền tối thiểu đối với tất cả các khoản nợ để đảm bảo không bị vi phạm hợp đồng. Sau đó, ưu tiên thanh toán khoản nợ có lãi suất cao nhất.
  • Bước 4: Khi đã trả xong khoản nợ có lãi suất cao nhất, tiếp tục thanh toán các khoản nợ còn lại theo thứ tự đã liệt kê.

Chiến lược 2: Phương pháp “Nợ cầu tuyết”

  • Bước 1: Liệt kê tất cả các khoản nợ và sắp xếp chúng theo thứ tự từ nhỏ nhất đến lớn nhất, bất kể lãi suất.
  • Bước 2: Đánh giá số tiền phải trả hàng tháng cho tất cả các khoản nợ. Số tiền dư ra sau khi trừ đi các chi tiêu cần thiết sẽ được sử dụng để trả nợ.
  • Bước 3: Thanh toán số tiền tối thiểu đối với tất cả các khoản nợ để đảm bảo không bị vi phạm hợp đồng. Sau đó, ưu tiên thanh toán khoản nợ nhỏ nhất trước.
  • Bước 4: Khi đã trả xong khoản nợ nhỏ nhất, tiếp tục thanh toán các khoản nợ còn lại theo thứ tự đã liệt kê.

Chiến lược 3: Tái cơ cấu nợ

Để thực hiện phương pháp tái cơ cấu nợ, bạn cần phải được một đơn vị chuyên gia đáng tin cậy hỗ trợ. Với phương pháp này, khoản nợ lãi suất cao sẽ được chuyển đổi sang khoản nợ lãi suất thấp hơn với mức phí nhất định, do đó phương pháp này còn được gọi là phương pháp “đảo nợ".

Bài viết trên đây đã tổng hợp 10 cách trả nợ nhanh nhất thoát cảnh nợ nần trong thời gian ngắn. Mong rằng bạn đã có cho mình phương phù hợp. Theo dõi Tikop để có thêm nhiều bài viết kinh nghiệm và chia sẻ khác nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

Để thực sự thành công trong lĩnh vực tài chính cá nhân, bạn phải thành thục ba kỹ năng . Cùng Tikop tìm hiểu 3 kỹ năng này là gì để giúp cải thiện tài chính cá nhân nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

KINH NGHIỆM VÀ CHIA SẺ

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

Mỗi người có 1 cách làm giàu riêng: Người đầu tư vào Bitcoins, người lao vào làm việc để kiếm tiền. Tuy nhiên, có rất nhiều thói quen cản trở chúng ta không thể tiết kiệm được tiền để trở thành người giàu có. Cùng Tikop "tạm biệt" 5 thói quen xấu dưới đây để chúng ta có thể trở thành những nhà quản lí tài chính cá nhân thông thái.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

THU NHẬP VÀ CHI TIÊU

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

Xu hướng kinh doanh của giới trẻ là gì? Xu hướng kinh doanh của giới trẻ có thể hiểu là các mô hình kinh doanh, cách kinh doanh được nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng và theo đuổi.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023