Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Top 12 công việc làm thêm cho dân văn phòng phù hợp xu hướng nhất

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

17/01/2024

Dân văn phòng thường có thời gian gian rảnh sau giờ làm nên nhiều người lựa chọn các công việc làm thêm để kiếm thêm thu nhập hoặc nâng cao trình độ. Cùng Tikop tìm hiểu về những công việc làm thêm phù hợp xu hướng nhất hiện nay và cách tìm kiếm công việc làm thêm nhé!

Tại sao dân văn phòng nên làm thêm?

Có nhiều người làm văn phòng đang làm thêm ngoài giờ, vậy lý do gì khiến họ làm điều này? Cùng Tikop tìm hiểu dưới đây nhé!

1.1 Kiếm thêm thu nhập

Mục đích của công việc làm thêm cho dân văn phòng thông thường là để có thêm những cách khác nhau để kiếm thêm thu nhập. Điều này nhằm đáp ứng thêm các nhu cầu sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Lý do xuất phát khi tìm thêm việc của nhiều người làm văn phòng hiện nay là thu nhập từ một nguồn cố định chưa đủ và cần thêm một số nguồn thu nhập khác để tổng thu nhập tăng lên.

Nhất là trong thời buổi hiện đại và phát triển, các nhu cầu trong sinh hoạt thường nhiều hơn, cuộc sống phải chi tiêu thêm cho nhiều khoản như: tiền nhà, mua sắm, xăng xe, mừng cưới, đi chơi và tiết kiệm,... Vậy nên, khi có thêm một nguồn thu nhập khác sẽ giúp chúng ta giảm bớt gánh nặng tài chính, thực hiện được những mục tiêu của mình. 

công việc văn phòng

công việc văn phòng

1.2 Trau dồi thêm kỹ năng - kinh nghiệm

Lý do thứ hai ngoài việc kiếm thêm thu nhập chính là các công việc làm thêm cho dân văn phòng giúp họ có thể nâng cao được kỹ năng, kinh nghiệm để phát triển bản thân tốt hơn. Ví dụ như bạn đang có một công việc cố định làm về sáng tạo nội dung, bạn có thể tìm công việc làm thêm cho dân văn phòng là cộng tác viên viết bài.

Như vậy bạn có thể nâng cao kỹ năng chuyên môn là viết lách, điều này giúp bạn rèn luyện kỹ năng và mở rộng vốn kiến thức khi được thử sức ở những lĩnh vực khác. 

Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào gợi ý công việc làm thêm cho dân văn phòng để tìm một công việc gần sát hoặc khác hẳn so với công việc cố định. Như vậy bạn sẽ có thêm kinh nghiệm và chuyên môn khác, giúp bạn học hỏi được nhiều hơn. Nếu công việc làm thêm không gần với chuyên môn thì nó vẫn giúp bạn có thêm kiến thức về ngành nghề khác hoặc kiến thức mới trong cuộc sống. 

1.3 Tận dụng quỹ thời gian còn trống

Một số công việc văn phòng sẽ không quá vất avr và có nhiều thời gian trống. Việc làm thêm dành cho dân văn phòng sẽ là cách để bạn lấp đầy thời gian rảnh rỗi của mình bằng một công việc có ích hơn. Bằng cách này bạn có thể tận dụng tối đa quỹ thời gian của mình và tạo ra thu nhập để nâng cao đời sống sinh hoạt hơn. 

Tuy nhiên khi tìm việc làm thêm như vậy, bạn cần phải lưu ý cân bằng giữa thời gian và sức khỏe. Nếu công việc chính đã quá bận rộn và thường xuyên về muộn thì bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi, tập trung cho công việc chính. Cố gắng làm quá nhiều việc mà không có thời gian nghỉ ngơi sẽ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, công việc cũng không đạt hiệu quả cao. 

Xem thêm bài viết: Nguồn thu nhập thụ động là gì? 19 cách phổ biến để tạo ra nguồn thu nhập thứ 2

Top 12 việc làm thêm cho dân văn phòng

Hiện nay có rất nhiều việc làm thêm cho dân văn phòng, cùng Tikop khám phá top 12 việc làm thêm cho dân văn phòng hợp xu hướng nhất. 

2.1. Bán hàng online

Việc làm thêm cho dân văn phòng đầu tiên phải kể tới kinh doanh online. Đây không còn là một công việc xa lạ đối với nhiều người nữa nhất là trong thời kỳ thương mại điện tử đang lên ngôi. Bán hàng online có thể đem lại nguồn thu rất lớn nếu bạn biết cách để kinh doanh tốt cửa hàng online của mình. Bạn chỉ cần tranh thủ thời gian rảnh đăng bán các mặt hàng trên mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,...

Ưu điểm của bán hàng online là không cần thuê cửa hàng, nhân viên, cũng không cần nhiều vốn kinh doanh và chủ động được về mặt thời gian nên bạn có thể cân đối và sắp xếp giữa công việc chính và việc làm thêm của mình. Bạn có thể lựa chọn một vài mặt hàng đang hot hiện nay để bán, gồm có: đồ ăn - thức uống,quần áo, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm,...

bán hàng online

bán hàng online

2.2. Làm nhiếp ảnh

Công việc làm thêm cho dân văn phòng phù hợp với các bạn có đam mê, hiểu biết về lĩnh vực nhiếp ảnh chính là chụp ảnh. Các nhu cầu chụp ảnh phổ biến hiện nay là chụp ảnh cưới, đám cưới ngoài trời, kỷ yếu, bộ ảnh cá nhân,... Nếu bạn có chuyên môn và uy tín thì chắc chắn bạn sẽ nhận được nguồn thu lớn từ công việc này. 

Bạn cần có một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp và sở hữu kỹ năng chụp ảnh, có sáng tạo để làm nên bức ảnh đẹp cho khách hàng. Bạn có thể làm vào cuối tuần hoặc thời gian rảnh, bạn nên xây dựng thương hiệu cá nhân trên các mạng xã hội để nhiều người biết đến hơn.

làm nhiếp ảnh gia

làm nhiếp ảnh gia

2.3 Tài xế công nghệ

Vào buổi tối, công việc chạy xe ôm công nghệ cho các ứng dụng như Grab, BE, Gojek,… sẽ vô cùng thích hợp với các bạn nam. Chỉ cần có một chiếc xe máy, một chiếc điện thoại thông minh và các loại giấy tờ tùy thân cần thiết là bạn đã có thể đăng ký trở thành tài xế xe ôm công nghệ. 

Bạn sẽ cần đúng giờ, thái độ nghiêm túc nhưng cũng thân thiện với khách hàng, cùng khả năng “thổ địa” ở nhiều khu vực để có thể làm tốt công việc này, mỗi tháng bạn sẽ có thêm tiền triệu. Công việc này còn có thể linh hoạt thời gian, bạn có thể đi làm hoặc không tùy theo hoàn cảnh chứ không cố định thời gian làm việc.

làm thêm tài xế công nghệ

làm thêm tài xế công nghệ

2.4 Nhân viên lập trình

Những nhân viên văn phòng làm công việc lập trình hoàn toàn có thể làm thêm tại nhà. Công việc làm thêm liên quan đến mảng này thường làm từ xa. Vì thế bạn có thể chủ động sắp xếp thời gian làm việc của mình. Bạn chỉ cần có một chiếc máy tính cấu hình cao và vốn kiến thức đủ để nhận việc thì bạn có thể kiếm thêm thu nhập đáng kể cho mình. 

làm thêm nhân viên lập trính

làm thêm nhân viên lập trính

2.5 Dịch thuật

Dịch thuật sẽ là công việc làm thêm phù hợp cho những bạn sinh viên hay dân văn phòng giỏi ngoại ngữ. Đây là công việc làm thêm mà bạn có thể làm bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào. Bạn có thể dịch thuật nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, tiếng Trung, Pháp, Nhật, Đức,…

Ngoài ra bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức như dịch thuật khác nhau như dịch thuật công chứng, dịch thuật dữ liệu, dịch sách nước ngoài,… Mỗi hình thức dịch thuật khác nhau sẽ có mức thù lao tương ứng để bạn lựa chọn. Công việc sẽ giúp bạn nâng cao trình độ ngoại ngữ và khả năng dịch thuật của mình. 

làm thêm công việc dịch thuật

làm thêm công việc dịch thuật

2.6 Gia sư

Việc làm gia sư hay giáo viên tại các trung tâm là một công việc khá quen thuộc của các bạn sinh viên ngày nay. Tuy nhiên, đây cũng làm việc làm thêm mà dân văn phòng cũng có thể thực hiện, đặc biệt là giáo viên tiếng Anh. Nhiều công ty yêu cầu nhân viên có trình độ ngoại ngữ, vậy nên việc nhận gia sư về ngoại ngữ là điều trong khả năng của họ. 

Bên cạnh đó, nhiều người yêu thích công việc giảng dạy nhưng vì nhiều lý do họ không thể theo đuổi ước mơ. Làm gia sư sẽ giúp họ thực hiện ước mơ của mình mà còn có thêm thu nhập. Công việc này còn giúp họ có thêm kinh nghiệm dạy trẻ để áp dụng trong tương lai khi dạy con, em hay cháu trong gia đình. 

làm gia sư

làm gia sư

2.7 Làm sáng tạo nội dung trên Youtube/ Tik Tok

Làm vlog Youtube, Tiktok đang là một trong số các công việc làm thêm cho dân văn phòng khá hot, nhất là đối với các đối tượng trẻ, năng động và sáng tạo. Trong thời buổi nhu cầu giải trí bằng cách xem các video trên youtube đang ngày một gia tăng, thì việc bạn lựa chọn làm Youtube, Tiktok rất thích hợp. 

Bạn chỉ cần sáng tạo những nội dung hấp dẫn, từ làm đẹp, đời sống, đi du lịch, review ăn uống,... hoặc chia sẻ những kiến thức trong cuộc sống. Tuy nhiên để thực hiện được các video thu hút nhiều lượt người xem và theo dõi bạn cần đầu tư hình ảnh, trau dồi thêm các kiến thức về chỉnh sửa video để tạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

sáng tạo nội dung trên youtube, tiktok

sáng tạo nội dung trên youtube, tiktok

2.8 Nhân viên thiết kế

Nhân viên thiết kế hay designer là một gợi ý về việc làm thêm buổi tối cho sinh viên hoặc dân văn phòng có kỹ năng đồ họa ổn định. Để làm được công việc này tay nghề của bạn phải vững, bởi nếu vừa làm vừa mày mò bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian. 

Bên cạnh đó thì khách hàng tìm đến các freelance designer thường đòi hỏi rất cao về tính thẩm mỹ của sản phẩm cho nên bạn cần phải có kiến thức chuyên môn cũng như một portfolio thật tốt để có thể dễ dàng kiếm các dự án làm thêm bên ngoài. Công việc này sẽ giúp bạn nâng cao trình độ chuyên môn và mở rộng mối quan hệ. 

nhân viên thiết kế

nhân viên thiết kế

2.9 Nhân viên kế toán ngoài giờ

Đây là một việc làm thêm rất phổ biến đối với dân kế toán, kiểm toán và làm những việc liên quan đến kinh tế. Ngày nay có rất nhiều công ty nhỏ đang hoạt động. Họ không bỏ ra một khoản cố định hàng tháng để thuê một nhân viên kế toán làm fulltime. Tuy nhiên, những những công việc liên quan đến thuế má, báo cáo thuế, báo cáo tài chính định kỳ vẫn phải hoàn thành. Cho nên nhu cầu tuyển dụng và tìm việc làm này là khá lớn. Ngoài việc có thêm thu nhập, bạn còn có thể nâng cao trình độ chuyên môn của mình. 

nhân viên kế toán ngoài giờ

nhân viên kế toán ngoài giờ

2.10 Chạy quảng cáo Facebook, Google Ads

Đây là việc làm thêm cho dân văn phòng vào buổi tối với thu nhập khả ổn. Tuy nhiên với công việc này bạn cần có kinh nghiệm. Nếu bạn là một marketer, Facebook, Google Ads thì đây chính là một lợi thế cho bạn. Bạn không mất quá nhiều thời gian mà thu nhập của bạn lại không hề thấp. 

chạy quảng cáo google, facebook

chạy quảng cáo google, facebook

2.11 Làm Affiliate Marketing

Affiliate Marketing hay còn được gọi là tiếp thị liên kết. Đây là mô hình kiếm tiền online mà bạn sẽ đi quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp (cá nhân) để có được tiền hoa hồng. Khi bạn đăng ký quảng bá sản phẩm, họ sẽ cấp cho bạn 1 đường link riêng biệt ghi nhận khách hàng là của bạn. Khi khách hàng mua sản phẩm từ link của bạn thì hoa hồng sẽ được tính cho bạn. 

Hoa hồng bạn nhận được tùy thuộc vào quy định chương trình affiliate đó như thế nào, ví dụ: Amazon có chương trình affiliate hoa hồng từ 4% đến 8%/1 sản phẩm. Đây là cách kiếm tiền online bền vững và đạt thu nhập cao hiện nay. Bạn có thể tham gia các mạng tiếp thị liên kết tại Việt Nam hoặc quốc tế để bắt đầu kiếm tiền Affiliate Marketing với các sàn thương mại điện tử.

làm thêm affiliate marketing

làm thêm affiliate marketing

2.12 Viết blog

Viết blog và kiếm tiền từ blog là cách kiếm tiền online rất phổ biến đem lại thu nhập tốt. Thông qua việc tạo blog cá nhân và viết bài trên trang blog đó, blogger có thể phát triển nó và tận dụng để thu lợi nhuận. Việc viết blog đối với dân văn phòng thường xuyên ngồi máy tính là rất phù hợp. 

Bạn có thể viết nên những nội dung chia sẻ kiến thức, viết về những câu chuyện trong cuộc sống hàng ngày,... Có rất nhiều chủ đề những bạn nên lựa chọn những chủ đề, cách viết thu hút người đọc. Tạo nên những nội dung hay, có giá trị sẽ thu hút người đọc đến với blog của bạn để có thể tạo ra thu nhập.

viết blog part-time

viết blog part-time

Cách tìm công việc làm thêm tốt nhất cho dân văn phòng

Có nhiều công việc để bạn thực hiện và cũng có rất nhiều cách để tìm kiếm việc làm. Dưới đây là một số kênh bạn có thể tìm được cho mình công việc phù hợp.

3.1 Tìm công việc qua người thân, bạn bè giới thiệu

Các mối quan hệ xung quanh ta luôn có những cơ hội việc làm lý tưởng. Bạn có thể hỏi thăm từ những người xung quanh về những công việc mình cần. Nếu có cơ hội họ sẽ giới thiệu đến bạn, thông thường đó sẽ là những công việc có chất lượng tốt, đảm bảo quyền lợi. 

3.2 Tìm công việc qua website tuyển dụng

Hiện nay trên internet có rất nhiều website tuyển dụng. Trên các trang tuyển dụng này, các công ty sẽ đăng tuyển nhiều vị trí công việc. Bạn có thể tìm kiếm công việc phù hợp với mình tại các website này. Bạn nên dựa vào các yêu cầu công việc và công ty để đánh giá công việc nào là phù hợp với bản thân mình. 

Có rất nhiều trang web tuyển dụng, bạn có thể vào những trang web này rồi lựa chọn vào các công việc part time, làm việc từ xa,... Một số website tuyển dụng có thể kể đến như:

3.3 Tham gia các group trên mạng xã hội

Bên cạnh các website tuyển dụng, trên các mạng xã hội có rất nhiều các hội nhóm chuyên tuyển dụng việc làm. Tại đây họ sẽ đăng tải tin tuyển dụng giống như các website tuyển dụng. Bạn hãy tìm kiếm và đánh giá đâu là công việc mình có khả năng thực hiện và ứng tuyển. Tuy nhiên, trên các trang mạng xã hội cũng sẽ xuất hiện các hình thức tuyển dụng lừa đảo bạn nên lưu ý để tránh gặp phải. 

3.4 Tham gia các sự kiện, event về chia sẻ việc làm

Ngoài 2 cách trên, bạn có thể dành thời gian tham gia các sự kiện chia sẻ việc làm để lựa chọn được một trong số các công việc làm thêm dành cho dân văn phòng thích hợp với nhu cầu và mong muốn của bạn. Tại đây, bạn có thể gặp gỡ, tìm hiểu và trao đổi trực tiếp với nhà tuyển dụng, doanh nghiệp về nhu cầu việc làm của bản thân.

Các bước tìm việc làm thêm cho dân văn phòng

Tìm việc làm thêm cho dân văn phòng cũng sẽ có các bước giống như các công việc chính. Cùng tìm hiểu về những điều cần làm khi tìm việc làm thêm cho dân văn phòng nhé!

4.1 Bước 1: Tìm kiếm công việc phù hợp

Trước hết, bạn cần tìm cho mình một công việc phù hợp. Bạn có thể thông qua các kênh như bạn bè, người thân, website tuyển dụng, mạng xã hội,... để tìm kiếm công việc cho mình. Bạn nên tìm những công việc mình có khả năng thực hiện, phù hợp với thời gian và sức khỏe của mình. 

4.2 Bước 2:Tạo hồ sơ tuyển dụng rồi ứng tuyển

Sau khi đã tìm được công việc phù hợp, bạn cần tạo một hồ sơ việc làm cho mình. Tại đây bạn cần đề cập đến những thông tin cá nhân cơ bản, những kinh nghiệm, kỹ năng của mình để cho nhà tuyển dụng thấy được năng lực của bản thân. Sau đó bạn sẽ sử dụng hồ sơ này để ứng tuyển vào công việc mà mình đã lựa chọn. 

4.3 Bước 3: Phỏng vấn

Nếu hồ sơ ứng tuyển của bạn đã đạt yêu cầu, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với bạn để phỏng vấn. Đây là buổi gặp gỡ, trao đổi giữa bạn và nhà tuyển dụng xem bạn có phù hợp với yêu cầu công việc hay không, công ty và công việc này có đáp ứng được nguyện vọng của bạn hay không. Tại đây cũng là lúc để bạn thể hiện năng lực cá nhân và những mong muốn về công việc với nhà tuyển dụng. 

ứng viên đang phỏng vấn xin việc

ứng viên đang phỏng vấn xin việc

4.4 Bước 4: Nhận và trao đổi chi tiết về công việc

Nếu bạn và nhà tuyển dụng đều cảm thấy phù hợp, bạn sẽ chính thức nhận việc, nhà tuyển dụng sẽ tuyển bạn vào công ty tại vị trí mà bạn đã ứng tuyển. Bạn và công ty sẽ trao đổi về chế độ làm việc và mức lương sao cho phù hợp. Bnaj cũng sẽ trao đổi những vấn đề liên quan đến công việc như khối lượng, thời gian,...

4.5 Bước 5: Hoàn thành công việc và nhận thù lao

Sau khi đã có được thỏa thuận, thống nhất chung, bạn sẽ tiến hành thực hiện công việc. Bạn sẽ làm việc theo những yêu cầu của phía công ty tuyển dụng, sau một thời gian hay khối lượng công việc đã thỏa thuận bạn sẽ nhận về thù lao tương ứng của mình. 

Lời kết

Trên đây là những thông tin về những công việc làm thêm cho dân văn phòng phù hợp xu hướng nhất. Tikop mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ tìm được cho mình công việc phù hợp để nâng cao thu nhập cho mình vào thời gian rảnh rỗi. Đừng quên theo dõi Tikop để có thêm nhiều kiến thức mới hữu ích nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

KINH NGHIỆM VÀ CHIA SẺ

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

Mỗi người có 1 cách làm giàu riêng: Người đầu tư vào Bitcoins, người lao vào làm việc để kiếm tiền. Tuy nhiên, có rất nhiều thói quen cản trở chúng ta không thể tiết kiệm được tiền để trở thành người giàu có. Cùng Tikop "tạm biệt" 5 thói quen xấu dưới đây để chúng ta có thể trở thành những nhà quản lí tài chính cá nhân thông thái.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

Bạn có bao giờ gặp phải khó khăn trong việc kiểm soát thu chi của bản thân không? Đôi lúc dù đã cố gắng nhưng bạn vẫn không biết tiền của mình đã được sử dụng cho mục đích gì. Bạn cần tiết kiệm tiền để mua xe, xây nhà hoặc đám cưới nhưng điều này thật sự khó khăn. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề như vậy thì hãy tham khảo thử quy tắc 6 lọ tài chính để biết được cách thức quản lý thu chi tốt nhất được doanh nhân T.Harv Eker- tác giả quyển “Bí mật tư duy triệu phú” chia sẻ dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

18/01/2024