Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Tiêu sản là gì? Phân biệt tài sản và tiêu sản chi tiết, đầy đủ nhất

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

19/09/2023

Khái niệm tiêu sản và tài sản là chủ đề được quan tâm trong những năm vừa qua. Vậy tiêu sản là gì, tài sản và tiêu sản khác nhau như thế nào? Hãy cùng Tikop tìm hiểu ngay nhé!

Tiêu sản là gì?

Thế nào là tiêu sản?

Tiêu sản là thứ bạn bỏ tiền ra mua sở hữu nhưng giá trị của chúng giảm dần theo thời gian, cũng không đem thêm tiền về cho bạn. Thậm chí, trong quá trình sử dụng, bạn mất thêm chi phí duy trì, cải tạo sửa chữa hoặc tân trang lại.

Tiêu sản có giá trị giảm dần theo thời gian

Tiêu sản có giá trị giảm dần theo thời gian

Tiêu sản gồm những gì?

Tiêu sản gồm những món hàng xa xỉ, vay tín dụng, ô tô đắt tiền và kiểu tóc, cùng nhiều thứ khác. Khi tiêu tiền vào các tiêu sản, số tiền đã tiêu sẽ biến mất mãi mãi. 

Ví dụ về tiêu sản

Điện thoại, các thiết bị điện tử đắt tiền mà bạn bỏ tiền mua là đồ tiêu sản. Giá trị của chúng giảm dần theo thời gian, trong khi sử dụng, nếu rơi vỡ hoặc hỏng hóc thì bạn phải trả thêm tiền sửa chữa;

Tương tự xe máy, ô tô cũng là tiêu sản. Chỉ lăn bánh khỏi cửa hàng thì giá của chúng đã giảm đi đáng kể so với giá bán.

Tiêu sản tiếng Anh là gì?

Tiêu sản tiếng anh là Production Target.

Phân biệt tài sản và tiêu sản

Tiêu chíTiêu sảnTài sản
Khái niệmTiêu sản là những thức mà bạn bỏ ra bằng tiền để mua và sở hữu. Tuy nhiên, sau khi mua tiêu sản bắt đầu giảm giá trị, không những thế chúng còn lấy đi thu nhập của bạn. Tài sản là những gì mà bạn bỏ tiền ra để mua quyền sở hữu chúng, trong tương lai chúng sẽ sinh lời và mang lại tiền cho bạn.
Đặc điểmTiêu sản giảm dần giá trị và làm tiêu giảm tiền của chủ sở hữu chúng.  Tài sản sẽ mang lại giá trị cao hơn trong tương lai, giúp người sở hữu trở có thêm thu nhập       
Ví dụCác khoản nợ tín dụng cũng là một dạng tiêu sản. Bởi bạn cần trích 1 khoản thu nhập hàng tháng để trả lãi.Cổ phiếu, tín phiếu, trái phiếu… mua với giá trị ban đầu thấp, nhưng sau 1 thời gian tài sản tăng giá, mang lại lợi nhuận cho người sở hữu. Bên cạnh đó, bạn còn được chia cổ tức từ số lượng chứng khoán sở hữu.

 

Cần phân biệt rõ tài sản và tiêu sản

Cần phân biệt rõ tài sản và tiêu sản

Có nên mua tiêu sản không?

Có thể thấy, tiêu sản không mang lại tiền trong tương lai mà bạn lại còn có thể tốn thêm các chi phí bảo dưỡng, bảo trì. Tuy nhiên, trong cuộc sống, không thể lúc nào bạn cũng chỉ có tài sản mà không có tiêu sản. Việc chi tiêu tiền cho tiêu sản là điều cần thiết, bởi:

  • Tiêu sản phục vụ nhu cầu cuộc sống, sinh hoạt, vui chơi giải trí, học tập hay các mối quan hệ cần thiết của con người. Việc mua tiêu sản là điều không thể thiếu để đảm bảo mức sống cần thiết. 
  • Chi tiền cho tiêu sản giúp cải thiện đời sống tinh thần, tạo mục tiêu cho đầu tư kinh doanh. 

Cách giảm tiêu sản và tăng tài sản

Tìm hiểu kiến thức về tài chính

Bản thân việc học về tài chính là một khoản đầu tư cần thiết cho tương lai tài chính của bạn. Do đó, trước khi đi đến phân tích thu nhập và chi phí của bạn, bạn phải là tìm hiểu cách đưa ra các quyết định tài chính đúng đắn. Mức độ hiểu biết của bạn về các nguyên tắc tài chính cơ bản của lập ngân sách, tiết kiệm, nợ và đầu tư sẽ tác động đến mọi mặt trong cuộc sống của bạn và có thể tạo ra sự khác biệt giữa thịnh vượng hay nghèo đói.

>> Xem thêm: Tổng hợp kiến thức quản lý tài chính cá nhân mà bạn nên biết

Lập kế hoạch chi tiêu hợp lý

Để giữ tiêu sản không tích lũy một cách không cần thiết, hãy cân nhắc những thứ bạn sắp mua là cần thiết hay chỉ vì mong có nó. Để giảm chi tiêu không cần thiết và nợ nần, bạn nên tập trung vào những nhu cầu cấp thiết trước.

Nên lập kế hoạch tiêu hợp lý

Nên lập kế hoạch tiêu hợp lý

Tạo ra nguồn thu nhập thụ động

Bạn có thể tăng nguồn thu nhập thụ động bằng cách đầu tư tích lũy khoản tiền nhàn rỗi thay vì mua tiêu sản. Bạn có thể đầu tư tiết kiệm vào ngân hàng hoặc tích lũy tại Tikop.

>> Xem thêm: Gửi tiền tiết kiệm là gì? Cách gửi tiết kiệm cho người mới bắt đầu

Hạn chế các khoản vay nợ

Hạn chế sử dụng thẻ tín dụng vì khó kiểm soát dẫn đến việc chi tiêu quá đà và làm bạn không có đủ khả năng chi trả dẫn đến mắc nợ ngân hàng một số tiền lớn. Việc bạn trả nợ ngân hàng không đúng thời hạn còn phải chịu thêm một khoản lãi khá cao và việc cộng dồn lãi suất quá hạn sẽ khiến bạn càng khó hoàn trả hơn.

Cần giảm tiêu sản và tăng đầu tư

Cần giảm tiêu sản và tăng đầu tư

Câu hỏi thường gặp

Nhà là tiêu sản hay tài sản?

Nhà là tiêu sản trong trường hợp: Nếu nhà là chỉ là nơi để ở, bạn phải nộp tiền thuế. Nếu bạn phải vay tiền mua nhà thì bạn phải trả lãi và nợ cho ngân hàng (người cho mượn) vào mỗi tháng, như vậy tiền sẽ liên tục chạy khỏi túi bạn.

Nhà là tài sản khi: Bạn mang ngôi nhà của mình đi cho thuê, tiền cho thuê lớn hơn khoản tiền mà bạn phải trả mỗi tháng, thì khi đó tiền sẽ không ngừng rót vào túi, và ngôi nhà lúc này trở thành “tài sản”.

Vàng là tài sản hay tiêu sản?

Vàng là tài sản.

Ô tô là tài sản hay tiêu sản?

Khi mua ô tô xong, sau đó cá nhân phải bỏ tiền ra để chi trả cho chi phí xăng, bảo hành, bảo dưỡng, bảo hiểm… Như vậy mua ô tô là hình thức tiêu sản.

Hy vọng đã chia sẻ với bạn một góc nhìn khác để phân biệt tài sản và tiêu sản của chính bạn. Cùng đón đọc những bài viết Kiến thức tài chính khác cùng Tikop nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

Bạn có bao giờ gặp phải khó khăn trong việc kiểm soát thu chi của bản thân không? Đôi lúc dù đã cố gắng nhưng bạn vẫn không biết tiền của mình đã được sử dụng cho mục đích gì. Bạn cần tiết kiệm tiền để mua xe, xây nhà hoặc đám cưới nhưng điều này thật sự khó khăn. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề như vậy thì hãy tham khảo thử quy tắc 6 lọ tài chính để biết được cách thức quản lý thu chi tốt nhất được doanh nhân T.Harv Eker- tác giả quyển “Bí mật tư duy triệu phú” chia sẻ dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

18/01/2024

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

Nước Nhật có nhiều cách tiết kiệm hiệu quả được nhiều nơi trên thế giới quan tâm tìm hiểu. Trong đó, phải kể đến phương pháp Kakeibo – nghệ thuật tiết kiệm tiền của người Nhật đã mang đến sự giàu có nhanh chóng cho những người áp dụng.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/04/2024