Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Hướng dẫn 3 cách tra cứu vốn điều lệ công ty nhanh, chính xác nhất

Đóng góp bởi:

Nguyễn Thế Đông

Cập nhật:

21/03/2024

Vốn điều lệ là thông tin quan trọng giúp cổ đông và nhà đầu tư hiểu rõ về các doanh nghiệp. Cùng Tikop tìm hiểu 3 cách tra cứu vốn điều lệ công ty nhanh, chính xác ngay sau đây nhé!

Vốn điều lệ là gì?

Theo khoản 34 điều 4 Luật doanh nghiệp 2020, vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty cổ phần.

Ý nghĩa, quy định khi tra cứu vốn điều lệ công ty

Tra cứu vốn điều lệ công ty có ý nghĩa quan trọng với cổ đông và các nhà đầu tư đang có ý định góp vốn vào doanh nghiệp.

  • Vốn điều lệ công ty quy định về số tiền và hình thức góp vốn của các cổ đông vào công ty. Việc kiểm tra vốn điều lệ giúp xác định loại tài sản và giá trị mà mỗi cổ đông đã đóng góp. 
  • Tra cứu vốn điều lệ cho biết tỷ lệ sở hữu của mỗi cổ đông. Từ đó, nhà đầu tư có thể biết quyền lợi của bản thân khi sở hữu tỷ lệ tài sản đó. 
  • Tra cứu vốn điều lệ cho biết vốn điều lệ đã tăng/giảm như thế nào. Từ đó, đưa ra quyết định đầu tư để gia tăng tỷ lệ sở hữu của doanh nghiệp. 

Tra cứu vốn điều lệ giúp xác định tỷ lệ sở hữu của mỗi cổ đông

Tra cứu vốn điều lệ giúp xác định tỷ lệ sở hữu của mỗi cổ đông

Hướng dẫn cách tra cứu vốn điều lệ công ty nhanh nhất

Tra cứu vốn điều lệ trực tiếp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Sở Kế hoạch và Đầu tư là nơi đăng ký giấy phép hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp. Do đó, các thông tin về doanh nghiệp như vốn điều lệ sẽ lưu trữ và quản lý tại đây. Để tra cứu vốn điều lệ công ty tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, bạn có thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin và vốn điều lệ doanh nghiệp. Trong hồ sơ, cần nêu rõ mục đích và quyền lợi mà bạn mong muốn.
  • Bước 2: Nhân viên Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ đánh giá hồ sơ và xem xét yêu cầu cung cấp thông tin. Khi có kết quả, Sở sẽ liên lạc và thông báo cho bạn.

Lưu ý, Sở Kế hoạch và Đầu tư không có trách nhiệm cung cấp thông tin cho tất cả các bên gửi hồ sơ. Chỉ những cá nhân, tổ chức có thẩm quyền hoặc được sự cho phép của cơ quan pháp lý mới nhận được sự xem xét của Sở. Điều này nhằm đảm bảo an toàn thông tin cho các doanh nghiệp. 

Tra cứu vốn điều lệ online tại web của Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp

Truy cập Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp

Truy cập Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp

  • Bước 2: Điền tên doanh nghiệp hoặc mã số thuế trên thanh tìm kiếm

Nhập tên doanh nghiệp hoặc mã số thuế tại thanh tìm kiếm

Nhập tên doanh nghiệp hoặc mã số thuế tại thanh tìm kiếm

  • Bước 3: Tra cứu thông tin doanh nghiệp hiển thị trên màn hình.

Thông tin doanh nghiệp sẽ được hiển thị

Thông tin doanh nghiệp sẽ được hiển thị

Lưu ý khi tra cứu vốn điều lệ tại Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp: 

  • Một số doanh nghiệp chưa cập nhật thông tin trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp. Do đó, không thể nhìn thấy thông tin vốn điều lệ khi kết quả được hiển thị.
  • Không thể tra cứu thông tin vốn điều lệ của các công ty lớn hoặc cơ quan chính phủ.

Liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp bạn cần tra cứu

Nếu không phải là nhân viên của doanh nghiệp, bạn có thể tìm hiểu qua Website doanh nghiệp hoặc liên hệ trực tiếp qua số điện thoại. Tuy nhiên, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng phản hồi về yêu cầu của khách hàng. Bạn cần nêu rõ mục đích và quyền lợi khi muốn xin thông tin về vốn điều lệ. 

Nếu là nhân viên của doanh nghiệp, thông tin có thể được cung cấp công khai trong hồ sơ hoặc tài liệu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào quy mô và chính sách của mỗi công ty. 

Các câu hỏi thường gặp

Tra cứu vốn điều lệ công ty ở đâu?

Có thể tra cứu vốn điều lệ trực tiếp qua Sở Kế hoạch và Đầu tư, hoặc tra cứu online qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp. Ngoài ra, có thể tìm hiểu qua Website hoặc liên hệ với số điện thoại của doanh nghiệp.

Có tra cứu được vốn điều lệ công ty không?

Cổ đông hoặc nhà đầu tư hoàn toàn có thể tra cứu vốn điều lệ công ty theo nhiều hình thức khác nhau. 

Thời hạn góp vốn điều lệ vào công ty là bao nhiêu ngày? 

Thành viên phải góp vốn cho công ty đủ và đúng loại tài sản đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Vốn điều lệ cao hoặc thấp có ảnh hưởng đến kết quả đăng ký kinh doanh không?

Vốn điều lệ cao hay thấp không làm ảnh hưởng đến kết quả đăng ký kinh doanh mà chỉ ảnh hưởng đến số tiền đóng lệ phí môn bài của doanh nghiệp.

Trên đây là 3 cách tra cứu vốn điều lệ công ty Tikop chia sẻ cho bạn. Hy vọng bài viết này có thể cung cấp giá trị hữu ích cho độc giả. Theo dõi chuyên mục kiến thức tài chính để cập nhật kiến thức bổ ích mỗi ngày nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới đang có một xu hướng là giới trẻ sử dụng ngày càng nhiều các ứng dụng dịch vụ tài chính trên điện thoại thông minh. Bên cạnh dịch vụ thanh toán thì đầu tư với số tiền lẻ hay một khoản để dành nhỏ đang thu hút mạnh những người thích công nghệ, quan tâm đến tài chính trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ở mức thấp và nhận thức của giới trẻ về đầu tư ngày càng tăng.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/02/2024

Lạm phát là gì? Nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao?

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Lạm phát là gì? Nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao?

Lạm phát – tưởng chừng là một khái niệm rất vĩ mô và “đao to búa lớn” toàn thấy trên TV, nên đôi khi ta tặc lưỡi bỏ qua. Chuyện đó đã có chính phủ, thế giới lo. Nhưng suy cho cùng chính nhiều cá nhân chúng ta làm nên một quốc gia. Thế nên hãy nhớ rằng: một khi đã là thành viên của xã hội, lạm phát sẽ tác động đến bạn dù bạn có để ý hay không! Đó là lý do bạn cần phải tìm hiểu xem lạm phát là gì và nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024