Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp là gì? Đặc điểm, ý nghĩa, lưu ý khi mua

Đóng góp bởi:

Trần Mỹ Phương

Cập nhật:

21/04/2024

Các công ty bảo hiểm hiện nay đều tích cực tăng cường bổ sung các dịch vụ mới vào danh mục kinh doanh để phục vụ cho nhiều nhóm khách hàng hơn. Một trong các loại bảo hiểm được bổ sung bao gồm bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp. Vậy Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp là gì? Hãy cùng Tikop tìm hiểu đặc điểm, phân loại và lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp trong bài viết này nhé!

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp là gì?

Khái niệm bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp được định nghĩa là dịch vụ bảo hiểm có sự kết hợp linh hoạt giữa bảo hiểm nhân thọ sinh kỳ và bảo hiểm nhân thọ tử kỳ. Các quyền lợi mà dịch vụ bảo hiểm này cung cấp bao gồm:

  • Bảo vệ

Tính đến hết thời hạn được thoả thuận trên hợp đồng, dù người được bảo hiểm gặp rủi ro dẫn đến tử vong lẫn khi họ không gặp rủi ro dẫn đến tử vong, công ty bảo hiểm đều phải chi trả quyền lợi bảo hiểm cho người thụ hưởng. 

Ngoài ra, công ty bảo hiểm cũng chi trả quyền lợi bảo hiểm khi người được bảo hiểm gặp các rủi ro về sức khoẻ (bệnh hiểm nghèo, tai nạn gây thương tật, bệnh lý nghiêm trọng,...) trong thời hạn hợp đồng.

  • Tiết kiệm và đầu tư

Theo quy định của bộ Tài chính, công ty bảo hiểm sẽ trích một phần phí bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp mà khách hàng đã đóng vào quỹ dự phòng. Phần còn lại, công ty bảo hiểm sẽ dùng để đầu tư nhằm đảm bảo nguồn phí cần thiết cho các quyền lợi bảo vệ hoặc nhu cầu tích luỹ của khách hàng.

Do đó, bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp được xem như một hình thức tiết kiệm và đầu tư có kỷ luật của khách hàng.

>> Xem thêm Bảo hiểm nhân thọ là gì? Ý nghĩa và quyền lợi của người tham gia? Những lưu ý khi tham gia BHNT?

Khái niệm về bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp

Khái niệm về bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp tiếng Anh là gì?

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp tiếng Anh là Endowment insurance.

Phân loại bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có chia lãi

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có chia lãi cung cấp thêm quyền lợi lãi chia bên cạnh các quyền lợi bảo vệ, tích luỹ và đầu tư

Nguồn lợi lãi chia đến từ việc đầu tư nguồn vốn nhàn rỗi từ quỹ dự phòng (như đã trình bày ở trên), lãi kỹ thuật (khoản sai lệch giữa xác suất xảy ra sự kiện bảo hiểm thực tế so với giả định tính phí), bảo tức hoặc lãi chia cuối hợp đồng (tuỳ thuộc vào kết quả hoạt động của Quỹ chủ hợp đồng có tham gia chia lãi).

Công ty bảo hiểm tính toán tiền lãi cụ thể cho từng hợp đồng dựa vào số tiền lãi và giá trị hợp đồng.

Bảo hiểm hỗn hợp không chia lãi

Đối với hợp đồng bảo hiểm hỗn hợp không chia lãi, tổng số tiền bảo hiểm người thụ hưởng nhận được sẽ không bao gồm lãi đầu tư.

>> Xem thêm Bảo hiểm y tế là gì? BHYT có bắt buộc không? Quyền lợi của người tham gia BHYT

Đặc điểm của bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp

Quyền lợi khi tham gia

Quyền lợi khi tham gia nghĩa là quyền lợi bảo hiểm sẽ luôn được chi trả, kể cả khi người tham gia bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp không gặp rủi ro. 

  • Trường hợp gặp rủi ro: Công ty bảo hiểm chi trả các khoản phí bao gồm viện phí, phí chữa trị, phí bảo hiểm khi người tham gia gặp các rủi ro về sức khỏe, bệnh tật, tử vong.

  • Không gặp rủi ro: Công ty bảo hiểm vẫn chi trả số tiền bạn đã đóng, lúc này bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có vai trò như một tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng.

Thời hạn

Thời hạn của bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp không cố định, người tham gia có thể tuỳ chọn thời hạn tuỳ thuộc vào tình hình tài chính và loại bảo hiểm. Thời hạn hợp đồng càng dài, người tham gia càng có lợi.

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có thời hạn linh hoạt

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có thời hạn linh hoạt

Mức phí bảo hiểm

Mức phí của bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp thuộc loại bảo hiểm có mức phí tham gia cao nhất. Do đó, kì hạn đóng phí cũng được chia thành loại 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng tuỳ vào khả năng chi trả của người tham gia.

Sản phẩm đặc trưng của bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có 2 sản phẩm đặc trưng:

  • Bảo hiểm nhân thọ truyền thống: Sản phẩm này có phần lãi được xác định từ khoản lợi nhuận thực tế hàng năm của người tham gia chia lãi và phần đóng góp của hợp đồng vào quỹ. Người tham gia có thể lựa chọn loại hợp đồng nhận lãi hoặc không.

  • Bảo hiểm nhân thọ liên kết chung: Sản phẩm này có lãi suất hàng năm tùy thuộc vào giá trị gói bảo hiểm đã kí kết. Tiền lãi suất sẽ được cộng dồn vào tài khoản bảo hiểm người thụ hưởng.

Hợp đồng bảo hiểm có giá trị hoàn lại

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có giá trị hoàn lại, tức giá trị giải ước. Điều này có nghĩa là loại hợp đồng bảo hiểm này được xem như tài sản thế chấp có giá trị. Người tham gia có thể sử dụng bảo hiểm để vay thế chấp, vay vốn ngân hàng.

Đặc điểm hợp đồng bảo hiểm có giá trị hoàn lại

Đặc điểm hợp đồng bảo hiểm có giá trị hoàn lại

Ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp

Giải pháp tích lũy tài chính hiệu quả

Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp, người tham gia còn có các quyền lợi nhận lãi chi, bảo tức ngay trên số tiền tham gia bảo hiểm.

Hỗ trợ tài chính khi có rủi ro về sức khỏe

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp giúp hỗ trợ tài chính khi người tham gia gặp các rủi ro về sức khoẻ trong phạm vi hợp đồng kí kết.

Đảm bảo cuộc sống cho người thân khi mất đi người trụ cột

Nếu người tham gia bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp gặp phải rủi ro dẫn đến tử vong, công ty bảo hiểm sẽ chi trả số tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng. Nếu người qua đời là trụ cột gia đình, khoản phí bảo hiểm này sẽ giúp người thân của họ giảm bớt gánh nặng tài chính.

Đảm bảo cuộc sống cho người ở lại sau rủi ro

Đảm bảo cuộc sống cho người ở lại sau rủi ro

Có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp không?

Bạn nên cân nhắc tham gia bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp nếu có nhiều nhu cầu khác nhau như bảo vệ trước rủi ro, tiết kiệm tiền và đầu tư. Ngoài ra, loại hình bảo hiểm này còn được xem như một tài sản có thể thế chấp nên hợp đồng bảo hiểm vừa là hình thức ký kết của dịch vụ, vừa là tài sản của người tham gia.

Những lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp

Lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín

Hiện nay có nhiều trường hợp mạo danh thành các công ty bảo hiểm lớn để lừa đảo, do đó bạn nên tìm hiểu thật kỹ càng thông tin của bên cung cấp dịch vụ bảo hiểm trước khi quyết định tham gia và ký kết hợp đồng.

Xác định nhu cầu của bản thân

Cũng như các sản phẩm và dịch vụ khác, người tham gia bảo hiểm cũng cần xác định nhu cầu của bản thân để xác định được loại hợp đồng phù hợp. Chẳng hạn, nếu bạn muốn có sự đảm bảo trước rủi ro mà vẫn có thể tích luỹ tài sản, bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp là loại hình bảo hiểm phù hợp.

Cần xác định nhu cầu trước khi mua bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp

Cần xác định nhu cầu trước khi mua bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp

Tìm hiểu rõ về quyền lợi, nghĩa vụ của các bên

Trước khi ký kết hợp đồng, bạn nên tìm hiểu rõ về quyền lợi, nghĩa vụ của các bên cũng như các điều khoản khác được quy định. Hợp đồng bảo hiểm được thoả thuận và ký kết dựa trên thoả thuận đó, do đó mọi điều khoản đều cần hỏi rõ người tư vấn để không vướng phải các vấn đề về khoản chi trả.

Thường xuyên theo dõi tình trạng hợp đồng

Bạn nên nắm thông tin đóng bảo hiểm và tình trạng hợp đồng đã được ký kết thông qua các phần mềm, nền tảng mà công ty cung cấp hoặc đại lý bảo hiểm.

Gợi ý 5 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín tại Việt Nam

Bảo hiểm Bảo Việt

Tổng Công ty Bảo Việt Nhân Thọ là công ty bảo hiểm uy tín nhất năm 2023 tại Việt Nam. Bảo hiểm Bảo Việt có danh mục sản phẩm với tên gọi rõ ràng, dành cho từng nhóm khách hàng khác nhau, bao gồm Tích Luỹ, Bảo Vệ, Đầu Tư, Hưu Trí và Doanh Nghiệp.

Công ty bảo hiểm Bảo Việt

Công ty bảo hiểm Bảo Việt

Prudential Vietnam

Prudential Việt Nam có các tuyên ngôn thương hiệu vô cùng quen thuộc như “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”, hay câu “Lắng nghe. Thấu hiểu. Hành động”. Prudential Việt Nam luôn phát triển và hoạt động với tôn chỉ “Đặt khách hàng làm trọng tâm", phục vụ nhiều gói dịch vụ cho đa dạng nhóm khách hàng. 

Dai-ichi Life Việt Nam

Dai-ichi Life Việt Nam có 100% nguồn vốn từ tập đoàn bảo hiểm nhân thọ lớn nhất tại Nhật với bề dày hơn 120 năm hoạt động. Thành lập năm 2007, hiện Dai-ichi Life Việt Nam đã có hơn 290 văn phòng toàn quốc với đủ loại dịch vụ với 2 định hướng:

  • Giai đoạn cuộc đời khách hàng: Độc thân, lập gia đình, có con nhỏ, con trưởng thành và về hưu.

  • Nhu cầu tài chính: Giáo dục, tiết kiệm, đầu tư, bảo vệ sức khỏe, hưu trí và dành cho doanh nghiệp.

Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam

Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam

AIA Việt Nam

Theo Vietnam Report, AIA Việt Nam đứng thứ 3 trong top 10 Công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2023. Công ty AIA Việt Nam có 2 nhóm sản phẩm dành cho 2 nhóm đối tượng riêng biệt:

  • Khách hàng là cá nhân: Gói an toàn tài chính, bảo hiểm rủi ro do tai nạn, bảo đảm tương lai học vấn cho con, bảo hiểm sức khỏe và bệnh hiểm nghèo, an nhàn tuổi vàng cho người già và gói tiết kiệm đầu tư.

  • Khách hàng là doanh nghiệp: Gói phúc lợi cho nhân viên.

Manulife Việt Nam

Manulife Việt Nam là công ty xếp thứ hạng 5 trong Top 10 các công ty bảo hiểm lớn nhất Việt Nam theo báo cáo của Vietnam Report. Manulife Việt Nam mang sứ mệnh “Quyết định dễ dàng. Vẹn toàn cuộc sống” và đạt được thành tích 12 năm liền đạt danh hiệu Rồng Vàng – “Công ty dẫn đầu về các sản phẩm và dịch vụ sức khỏe số hóa của năm”.

Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam

Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam

Những câu hỏi thường gặp về bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp

Thời hạn của bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp bao lâu?

Thời hạn của bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có thể kéo dài 5 năm, 10 năm hay 20 năm, tuỳ theo hợp đồng.

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có giá trị hoàn lại không?

Có. Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có giá trị hoàn lại như một tài sản có giá trị thế chấp. Do đó, người tham gia có thể sử dụng bảo hiểm để thế chấp vay vốn ngân hàng.

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp là nghiệp vụ bảo hiểm kết hợp nào?

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp là nghiệp vụ bảo hiểm kết hợp sinh kỳ và tử kỳ, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, tiết kiệm và đầu tư hiệu quả.

Trên đây là bài viết Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp là gì? Đặc điểm, phân loại và lưu ý khi mua. Mong là bài viết đã cung cấp các thông tin cần thiết cho bạn đọc. Hẹn gặp bạn ở các bài viết Tích lũy & Bảo hiểm khác trên Tikop.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

NAV là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong chứng khoán. Vậy NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán. Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024