Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Bancassurance là gì? Lợi ích và nhược điểm của mô hình bancassurance

Đóng góp bởi:

Quỳnh Nguyễn Như

Cập nhật:

20/04/2024

Bancassurance là mô hình hợp tác chiến lược giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm, nhằm mục đích phân phối các sản phẩm bảo hiểm thông qua hệ thống phân phối của ngân hàng. Trong bài viết dưới đây, Tikop sẽ cùng bạn tìm hiểu Bancassurance là gì, lợi ích và nhược điểm của mô hình bancassurance nhé!

Bancassurance là gì?

Bancassurance hay Banca là mô hình hợp tác chiến lược giữa các ngân hàng và công ty bảo hiểm, nhằm mục đích phân phối các sản phẩm bảo hiểm thông qua hệ thống phân phối của ngân hàng. Trong đó, ngân hàng đóng vai trò là kênh phân phối các sản phẩm bảo hiểm của công ty bảo hiểm.

Bancassurance là mô hình hợp tác chiến lược giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm

Bancassurance là mô hình hợp tác chiến lược giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm

Bản chất của Bancassurance

Sự hợp tác giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm có thể đem lại quyền lợi cho cả hai bên dựa trên thỏa thuận chung:

  • Có thêm một kênh phân phối uy tín mới sẽ giúp các bên bán bảo hiểm tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
  • Mỗi người mua bảo hiểm mang lại cho ngân hàng tiền phí môi giới và hoa hồng.

Các hình thức phổ biến của Bancassurance

Thỏa thuận phân phối

Thỏa thuận phân phối là hình thức hợp tác phổ biến nhất, trong đó ngân hàng đóng vai trò là kênh phân phối các sản phẩm bảo hiểm do công ty bảo hiểm cung cấp. Ngân hàng sẽ nhận được hoa hồng từ việc bán các sản phẩm bảo hiểm này.

Đồng minh

Ngân hàng và công ty bảo hiểm cùng nhau xây dựng và phát triển các sản phẩm bảo hiểm mới, phù hợp với nhu cầu của khách hàng ngân hàng. Trong hình thức này, hai bên sẽ chia sẻ lợi nhuận từ việc bán các sản phẩm này.

Liên doanh

Ngân hàng và công ty bảo hiểm cùng nhau thành lập một công ty liên doanh mới, trong đó mỗi bên sở hữu một phần vốn. Công ty liên doanh này sẽ chịu trách nhiệm phát triển và phân phối các sản phẩm bảo hiểm.

Công ty bảo hiểm thuộc ngân hàng

Ngân hàng thành lập riêng một công ty bảo hiểm trực thuộc, để phát triển và phân phối các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng của ngân hàng.

Việc phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng giúp hợp nhất các dịch vụ tài chính

Việc phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng giúp hợp nhất các dịch vụ tài chính

Lợi ích của mô hình Bancassurance

Đối với ngân hàng

  • Đa dạng hóa hoạt động kinh doanh: Các sản phẩm ngân hàng hiện có đều "đơn thuần" nhằm mục đích gia tăng và bảo vệ tiền của khách hàng. Bảo hiểm là một "làn gió" mới cho phép khách hàng được bảo vệ về tinh thần và sức khỏe.

  • Gia tăng nguồn thu: Mỗi khách hàng mua bảo hiểm sẽ đóng góp vào doanh thu cho ngân hàng. 

Đối với công ty bảo hiểm

  • Giảm thiểu chi phí: Doanh nghiệp bảo hiểm có thể bán sản phẩm của họ bằng cách sử dụng mạng lưới ngân hàng có sẵn mà không cần xây dựng nhân lực và hệ thống chi nhánh khổng lồ.

  • Gia tăng thị phần: Mạng lưới khách hàng khổng lồ đã được ngân hàng "phân loại" rõ ràng, chẳng hạn như khách hàng thường, khách hàng thân thiết, khách hàng VIP, khách hàng Diamond,... Do đó, đây là cơ hội tuyệt vời cho các công ty bảo hiểm cung cấp sản phẩm đến tệp khách hàng đúng.

  • Nâng cao thương hiệu: Ngân hàng là một tổ chức tài chính được coi là có uy tín. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ cải thiện danh tiếng và hình ảnh của họ khi hợp tác với ngân hàng. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp hợp tác với các ngân hàng lớn trên thị trường.

Đối với khách hàng

  • An tâm: Khách hàng sẽ được chăm sóc đồng thời bởi cả nhân viên ngân hàng và bảo hiểm.

  • Tiết kiệm thời gian: Khách hàng chỉ cần đến ngân hàng khi có nhu cầu giao dịch hoặc vấn đề bảo hiểm để giải quyết cả hai.

  • Tiết kiệm chi phí: Với việc sử dụng mạng lưới hiện có của ngân hàng để tư vấn bảo hiểm, việc xây dựng kênh phân phối mới không tốn quá nhiều chi phí. Vì vậy, khách hàng sẽ có cơ hội tiếp cận các sản phẩm rẻ hơn so với mô hình truyền thống .

Nhược điểm của mô hình Bancassurance

Đối với ngân hàng

Ngân hàng và công ty bảo hiểm phải hợp tác. Nếu một công ty bảo hiểm làm việc không chuyên nghiệp hoặc kém hiệu quả, điều đó sẽ ảnh hưởng đến tín nhiệm của khách hàng đối với ngân hàng đó. Bởi vì Bancassurance sẽ kết hợp các hoạt động ngân hàng với các công ty bảo hiểm. Do đó, các ngân hàng cần lựa chọn công ty bảo hiểm có uy tín để làm việc cùng nhau và giữ được uy tín của họ.

Đối với công ty bảo hiểm

Các công ty bảo hiểm cũng cần chọn những ngân hàng uy tín để hợp tác hiệu quả. Bởi vì công ty bảo hiểm phải trả cho ngân hàng một khoản tiền khá lớn ban đầu. Công ty bảo hiểm sẽ bị ảnh hưởng đáng kể nếu doanh thu của Bancassurance không được sử dụng hiệu quả.

Đối với khách hàng

Đối với mô hình Bancassurance thường có thời hạn. Nếu ngân hàng và công ty bảo hiểm không thể đạt được sự thống nhất, thỏa thuận sẽ không được duy trì sau thời hạn đó. Khách hàng có thể tự tìm kiếm các công ty bảo hiểm sau đó. Vì vậy, khách hàng phải chọn một công ty bảo hiểm lớn và ngân hàng có uy tín, đồng thời đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi khi mua bảo hiểm với mô hình Bancassurance.

Rủi ro về quyền lợi bảo hiểm khi có tranh chấp

Rủi ro về quyền lợi bảo hiểm khi có tranh chấp

Lưu ý khi tham gia Bancassurance

Hiểu rõ mục đích của bảo hiểm

Bảo hiểm tính đến số đông bù số ít. Nhiều khách hàng sẽ chi tiền cho công ty bảo hiểm để tạo ra một khoản bảo hiểm. Số tiền này sẽ được sử dụng bởi bảo hiểm để bù đắp rủi ro cho khách hàng của họ trong trường hợp xảy ra sự cố. Do đó, bạn phải hiểu rằng mục tiêu chính của bảo hiểm không phải là tăng tài sản mà là bảo vệ bạn và gia đình trước những tình huống không mong muốn.

Hiểu rõ về sản phẩm

Khách hàng thường được các nhân viên bảo hiểm "mời chào" khi họ sử dụng các dịch vụ ngân hàng như tín dụng, mở sổ tiết kiệm,...Ngoài ra, khách hàng chỉ nhận được thông tin bảo hiểm "mập mờ". Điều này khiến một số khách hàng rất ngạc nhiên. Bởi vì thay vì gửi tiền và nhận bảo hiểm như nhân viên tư vấn, mình đã tham gia bảo hiểm liên kết đầu tư sau khi nộp tiền mới biết. Vì công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu khách hàng đóng tiền trong nhiều năm, nên khách hàng có thể mất toàn bộ số tiền ban đầu nếu họ vô tình tham gia vào loại hình này. Do đó, khách hàng cũng cần kiểm tra kỹ lưỡng thông tin trước khi tham gia vào các dịch vụ bảo hiểm và ngân hàng có liên quan.

Cân nhắc khả năng tài chính

Bạn cần có cái nhìn toàn diện, chân thực về hoàn cảnh và nhu cầu hiện tại của mình dựa trên thu nhập, độ tuổi, nghề nghiệp, v.v. trước khi quyết định sản phẩm bảo hiểm nào tốt nhất cho bạn. Mức phí bảo hiểm lý tưởng chỉ nên chiếm khoảng 10 - 15% tổng thu nhập của bạn. Tối thiểu 5 năm tham gia để đảm bảo bù đắp tài chính trong trường hợp gặp rủi ro về tai nạn, bệnh tật,...Ngoài ra, trong quá trình tìm hiểu về bảo hiểm tại ngân hàng, đừng quên nói chuyện với tư vấn viên để nhận được các lựa chọn bảo hiểm phù hợp.

Lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm uy tín

Khách hàng cần lưu ý lựa chọn một công ty bảo hiểm có uy tín và kê khai thông tin rõ ràng. Ngoài ra, bạn phải đọc kỹ mọi điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm và lưu ý đến các quy trình, thủ tục giải quyết quyền lợi của bảo hiểm. Khi các điều khoản được trình bày và giải thích rõ ràng, quyền lợi của sản phẩm bảo hiểm sẽ đảm bảo rằng bạn có một lựa chọn "sáng suốt" phù hợp với nhu cầu của bản thân. 

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành tài chính - bảo hiểm, mô hình Bancassurance hứa hẹn sẽ tiếp tục là xu hướng quan trọng trong tương lai. Hy vọng trong bài viết này đã giúp bạn hiểu được về Bancassurance. Đừng quên theo dõi chuyên mục Kiến thức tài chính của Tikop để đón đọc nhiều bài viết bổ ích nữa nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024