Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Pump là gì? Dump là gì? Cách thoát bẫy Pump và Dump hiệu quả nhất

Đóng góp bởi:

Sâm Nguyễn

Cập nhật:

25/06/2024

Pump và dump là 2 thuật ngữ gần gũi với các nhà đầu tư tiền ảo. Nếu bạn vẫn chưa biết dump là gì và pump là gì, hãy cùng Tikop tìm hiểu về định nghĩa cũng như những ứng dụng của chúng tại bài viết dưới đây nhé!

Pump và Dump là gì?

Pump là gì? 

Pump là thuật ngữ được sử dụng trong thị trường tiền mã hóa, dùng để mô tả hành động mua vào một lượng lớn coin trong khoảng thời gian ngắn. Pump tạo ra sự tăng giá đột biến, có thể dùng với mục đích đầu cơ hoặc tác động đến tâm lý nhà đầu tư.

Dump là gì?

Dump cũng là một thuật ngữ phổ biến khi đầu tư tiền điện tử, mô tả hành động bán ra lượng lớn coin trong một khoảng thời gian ngắn. Dump tạo nên sự sụt giá đột ngột, thường xảy ra khi thị trường có tin tức tiêu cực, trader đồng loại chốt lời.

>> Xem thêm: Crypto là gì? Các thông tin về thị trường tiền ảo mà nhà đầu tư cần biết

Pump và Dump đều là thuật ngữ trong đầu tư tiền ảo

Pump và Dump đều là thuật ngữ trong đầu tư tiền ảo

Ví dụ về Pump và Dump trong đầu tư

Một ví dụ rõ ràng về Pump là trường hợp của Dogecoin. Dogecoin xuất hiện năm 2021 với mức giá chỉ khoảng 0.011 USD/DOGE. Trong thời gian 1 tháng, giá của Dogecoin bất ngờ tăng mạnh đạt mức 0.095 USD/DOGE, tăng lên đến 700%. 

Sự tăng trưởng không tưởng của Dogecoin, tâm lý FOMO của khách hàng cùng sự ủng hộ của các nhân vật nổi tiếng như Elon Musk đã dẫn đến lượng lớn các giao dịch mua vào đồng tiền này. Mức đỉnh lịch sử của Dogecoin là 0.742 USD/DOGE. Đây được xem là một trong những cú Pump ấn tượng nhất giới Memecoin.

Về hiện tượng Dump, Bitcoin đã có một đợt bán tháo nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 vào tháng 3 năm 2020. Thị trường lúc này ngập tràn các tin tức tiêu cực, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư và các nhà đầu tư  cố gắng thoát khỏi thị trường. Giá Bitcoin giả hơn 50% chỉ trong vòng 2 tuần.

Đồng Dogecoin rất nổi tiếng

Đồng Dogecoin rất nổi tiếng

Dấu hiệu nhận biết Pump và Dump

Dấu hiệu của Pump

Một số dấu hiệu của Pump là:

  • Khối lượng giao dịch cao bất thường: Nhà đầu tư cần theo dõi khối lượng giao dịch để xem có sự tăng vọt bất thường nào hay không. Nếu có lượng lớn giao dịch mua vào trong thời gian ngắn, đây có thể là dấu hiệu của việc bơm giá.
  • Giá tăng đột ngột: Dấu hiệu dễ nhận ra nhất của một cú Pump là sự tăng giá nhanh chóng và đáng kể mà không phù hợp với xu hướng thị trường hoặc không có tin tức nào cụ thể.
  • Thông tin truyền thông rầm rộ: Nếu các kênh truyền thông, những nhân vật nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng nhắc đến đồng tiền nào đó một cách thường xuyên và tích cực, đây có thể là dấu hiệu của chiến dịch Pump.

Khối lượng giao dịch cao bất thường là một dấu hiệu khá rõ ràng

Khối lượng giao dịch cao bất thường là một dấu hiệu khá rõ ràng

Dấu hiệu của Dump

Tương tự như Pump, Dump cũng có một số dấu hiệu cụ thể như:

  • Khối lượng giao dịch cao bất thường: Nhà đầu tư nên sử dụng các công cụ phân tích thị trường để theo dõi khối lượng giao dịch. Khối lượng giao dịch tăng vọt cũng là dấu hiệu của hoạt động bán tháo.
  • Giá giảm đột ngột: Nếu phát hiện có sự sụt giảm không bình thường trong biểu đồ giá, rất có thể đó là dấu hiệu của một cú Dump.
  • Thông tin tiêu cực nổi lên: Nếu bạn nhận thấy thị có nhiều thông tin tiêu cực hoặc có các phân tích bi quan về thị trường, có thể sắp xảy ra một cú Dump khiến bạn trở tay không kịp.

Nguyên nhân dẫn tới Pump và Dump

Do sự tác động của các nhà đầu tư lớn

Các tổ chức hay cá nhân có vốn lớn thường có thể tác động hay thậm chí thao túng thị trường. Việc tạo ra Pump và Dump trên thị trường sẽ góp phần mang lại nguồn lợi lớn cho các nhà đầu tư này.

Chưa có khung pháp lý

Các nhà đầu tư chứng khoán được nhà nước bảo vệ khỏi các trò thao túng thị trường nhờ vào Luật chứng khoán. Còn đối với tiền điện tử, nhiều quốc gia hiện nay vẫn chưa có khung pháp lý cụ thể, do đó rất nhiều các cá nhân hay tổ chức hay cá nhân vẫn dùng những chiếc bẫy Pump và Dump để đạt được lợi nhuận khổng lồ.

Hiện vẫn chưa có luật cụ thể cho đầu tư tiền điện tử

Hiện vẫn chưa có luật cụ thể cho đầu tư tiền điện tử

Hiệu ứng FOMO

Sẽ chẳng ai muốn bỏ lỡ nếu nhìn thấy cơ hội. Hiệu ứng tâm lý FOMO giúp những nhà đầu tư muốn thao túng thị trường dễ dàng hành động hơn. Bằng những cách thức tinh vi, họ khiến cho những nhà đầu tư ít kinh nghiệm tin rằng mình có thể kiếm được khoản lợi lớn nhưng thật ra tiền lại chảy về phía họ.

Hoạt động phát hành tiền mã hóa lần đầu (ICO)

Thông qua hoạt động ICO, những nhà đầu tư muốn thao túng thị trường sẽ tìm cách Pump và thổi giá. Sau khi giá tăng vọt, họ sẽ tiến hành bán phá giá để kiếm lời. Hoạt động này thường được hỗ trợ bởi những người có tiếng tăm trong thế giới tiền điện tử.

Hậu quả của Pump và Dump

Biến động về giá

Hậu quả dễ nhận thấy nhất của Pump và Dump đó chính là biến động về giá. Giá có thể tăng đáng kể nhưng sau đó lại sụt giảm một cách nhanh chóng.

Làm mất niềm tin vào thị trường

Pump và Dump có thể gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của thị trường tiền điện tử. Các nhà đầu tư mới sẽ dè dặt và thận trọng hơn trong việc tham gia, đầu tư hay quản lý tài sản tiền điện tử.

Pump và Dump khiến nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường

Pump và Dump khiến nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường

Gây ảnh hưởng tới nhà đầu tư nhỏ

Khi Dump và Pump xảy ra, những người thao túng thị trường sẽ nhận được khoản lợi lớn, trong khi phần thiệt thường sẽ thuộc về những nhà đầu tư nhỏ lẻ, ít kinh nghiệm. Do hiệu ứng FOMO, những nhà đầu tư này sẽ mua ở giá cao và bị lỗ khi giá giảm.

Cách thoát bẫy Pump và Dump

Để tránh rơi vào bẫy Pump và Dump, cần chú ý một số điểm sau:

  • Nghiên cứu kỹ lưỡng: Cần tìm hiểu chi tiết về đồng tiền mà bạn sắp đầu tư. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá tiềm năng cũng như phát hiện được những biến động bất thường của đồng coin. 
  • Lưu ý đầu tư theo đám đông: Đây là thị trường tiềm năng nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro bị thổi phồng. Không nhất thiết phải lựa chọn theo số đông vì cũng rất dễ bị đám đông thao túng.
  • Lập kế hoạch quản lý rủi ro và nguồn vốn: Hãy lập kế hoạch cho các tình huống tăng giảm của thị trường và có kế hoạch phân chia vốn thích hợp.
  • Đầu tư vào các cổ phiếu, đồng coin uy tín: Nên đầu tư vào các đồng tiền có vốn hóa lớn, đội ngũ uy tín và độ chấp nhận rộng rãi để tối thiểu rủi ro.

Cần nghiên cứu kỹ thị trường trước khi đầu tư

Cần nghiên cứu kỹ thị trường trước khi đầu tư

Câu hỏi thường gặp

Pump crypto là gì?

Pump crypto là hành động mua vào lượng lớn tiền điện tử trong một thời gian ngắn.

Quy trình của Pump và Dump là gì?

Quy trình của Pump và Dump gồm các bước:

  • Gom hàng: Giữ số lượng lớn đồng coin để dự trữ và tạo độ “hot” cho đồng tiền.
  • Pump và giữ giá: Tiến hành thao túng tâm lý và dụ dỗ các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm mua coin giá cao.
  • Dump và thoát hàng: Bán lượng lớn hàng đã dự trữ để chốt lời.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về Dump và Pump trong thị trường tiền điện tử. Theo dõi chuyên mục Các kênh đầu tư khác tại Tikop để không bỏ lỡ kiến thức bổ ích nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Crypto là gì? Các thông tin về thị trường tiền ảo mà nhà đầu tư cần biết

CÁC KÊNH ĐẦU TƯ KHÁC

Crypto là gì? Các thông tin về thị trường tiền ảo mà nhà đầu tư cần biết

Crypto là gì? hay tiền điện tử là gì? hoặc đầu tư thế nào thì sẽ hiệu quả nhất? Đây là các câu hỏi cũng như thắc mắc mà hầu hết tất cả nhà đầu tư đều đang quan tâm đến. Vậy trong thông tin của bài viết sau đây, Tikop sẽ giúp các bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về các khái niệm tiền điện tử và những kiến thức cần biết trước khi tiến hành đầu tư.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Bật mí 7 cách kiếm tiền trên Momo an toàn, hiệu quả nhất 2024

THU NHẬP VÀ CHI TIÊU

Bật mí 7 cách kiếm tiền trên Momo an toàn, hiệu quả nhất 2024

Việc kiếm tiền trên Momo từ lâu đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Vậy làm cách nào để kiếm tiền từ Momo hiệu quả nhất? Hãy cùng Tikop tìm hiểu tại bài viết sau.

tikop_user_icon

Sâm Nguyễn

tikop_calander_icon

27/01/2024

Quỹ vàng SPDR là gì? 9 điều cần biết về quỹ vàng SPDR Gold Trust

CHỨNG CHỈ QUỸ

Quỹ vàng SPDR là gì? 9 điều cần biết về quỹ vàng SPDR Gold Trust

Quỹ vàng SPDR là thuật ngữ quen thuộc trong thị trường giao dịch vàng. Vậy quỹ vàng SPDR là gì? Cách thức hoạt động của quỹ vàng SPDR như thế nào? Hãy cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

25/08/2024

Phân kỳ là gì? Cách nhận biết phân kỳ thường gặp trong chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

Phân kỳ là gì? Cách nhận biết phân kỳ thường gặp trong chứng khoán

Phân kỳ là một trong những thuật ngữ cần biết trong đầu tư chứng khoán. Vậy phân kỳ là gì và cách nhận biết phân kỳ thường gặp trong chứng khoán qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

28/01/2024