Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Bảo tức là gì? Các hình thức chia bảo tức phổ biến nhất hiện nay

Đóng góp bởi:

Lê Thị Thu

Cập nhật:

12/06/2024

Bảo tức là khái niệm quen thuộc khi mua bảo hiểm nhân thọ. Vậy bảo tức là gì? Có những hình thức chia bảo tức nào hiện nay? Hãy cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

Bảo tức trong bảo hiểm nhân thọ là gì?

Khái niệm bảo tức

Bảo tức là khoản lãi chia không đảm bảo, được công bố hàng năm dựa vào kết quả hoạt động của Quỹ chủ hợp đồng có tham gia chia lãi năm trước đó. Các khoản bảo tức đã được công bố cho khách hàng hàng năm sẽ trở thành khoản đảm bảo chi trả khi kết thúc hợp đồng. Mức bảo tức công bố sẽ tùy vào tình hình hoạt động của Quỹ ở năm trước đó và có thể sẽ bằng 0 (không).

>>> Xem thêm: Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp là gì? Đặc điểm, ý nghĩa, lưu ý khi mua

Bảo tức là khái niệm quen thuộc khi mua bảo hiểm nhân thọ

Bảo tức là khái niệm quen thuộc khi mua bảo hiểm nhân thọ

Ví dụ về bảo tức

Lấy ví dụ, bạn tham gia bảo hiểm nhân thọ 100 triệu VNĐ, với mức phí 10 triệu đồng/tháng, thì quỹ bảo hiểm sẽ chi trả cho mọi người nếu có rủi ro về những cái các bạn đã ký trong hợp đồng như thai sản, tai nạn hoặc tử vong. Nhưng 1 phần nhỏ sẽ không được cho vào quỹ này mà sẽ cho vào Quỹ trái phiếu, chứng khoán hoặc các hình thức cho vay ngân hàng. Khi đó, nếu lãi suất chia bảo tức là 8% thì số tiền lãi chia bảo tức bạn nhận được sẽ là 100 triệu đồng x 8% = 8 triệu đồng. Phần bảo tức này chính là khoản lợi nhuận không cố định mà công ty bảo hiểm có thể trả cho bạn.

Bảo tức tiếng Anh là gì?

Bảo tức tiếng Anh là Dividend Accumulation.

Bản chất của bảo tức

Thực tế, bảo tức là một phần của các hợp đồng bảo hiểm tham gia chia lãi, thường được tập hợp vào một quỹ, gọi là Quỹ chủ hợp đồng có tham gia chia lãi. Theo đó, bảo tức sẽ được thông báo hàng năm cho người mua bảo hiểm, trừ trường hợp khách hàng có yêu cầu rút trước. Khách hàng sẽ nhận lại toàn bộ khoản này khi doanh nghiệp chi trả các quyền lợi về bảo hiểm tính đến thời điểm hợp đồng đáo hạn hoặc có sự kiện như thương tật toàn bộ vĩnh viễn, tử vong,...

Bảo tức là khoản chia không đảm bảo nhưng vẫn là lợi ích, tạo nên giá trị tích lũy của hợp đồng  người tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, không phải mọi hợp đồng đều được chia bảo tức. Chỉ các hợp đồng có tham gia chia lãi và hiệu lực tại thời điểm công bố mới được hưởng bảo tức, tỷ lệ bảo tức phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

>>> Đọc ngay: Lương 10 triệu đóng bảo hiểm bao nhiêu? Các mức đóng bảo hiểm hiện nay

Bảo tức là một phần của các hợp đồng bảo hiểm tham gia chia lãi

Bảo tức là một phần của các hợp đồng bảo hiểm tham gia chia lãi

Các hình thức chia bảo tức

Hiện nay các công ty bảo hiểm tại Việt Nam đang có 2 hình thức chia bảo tức phổ biến, bao gồm:

  • Chia bảo tức tích lũy theo năm: Áp dụng đối với các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mang tính chất tích lũy và bảo vệ thông thường. Bảo tức tích lũy sẽ được thông báo hàng năm. Người mua bảo hiểm có thể nhận vào các kỳ định kỳ hàng năm sau ngày kỷ niệm hợp đồng lần thứ 2 hoặc đến ngày đáo hạn hợp đồng.

  • Chia bảo tức tích lũy theo tháng/quý: Dành cho sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư và có biến động tùy thuộc vào kết quả đầu tư. Thông báo được gửi hàng tháng/quý để người mua bảo hiểm xem xét việc đầu tư thêm hoặc rút bớt tiền.

Có 2 hình thức chia bảo tức là tích lũy theo năm hoặc theo tháng/quý

Có 2 hình thức chia bảo tức là tích lũy theo năm hoặc theo tháng/quý

Công ty bảo hiểm có thể sử dụng tiền lãi vào hoạt động gì?

Phí hợp đồng tham gia chia lãi sẽ được tập hợp vào Quỹ chủ hợp đồng có tham gia chia lãi. Tài sản quỹ này sẽ được đầu tư vào những khoản đầu tư dài hạn, có tính an toàn cao như trái phiếu Chính phủ

Ngoài ra, bên mua bảo hiểm cũng sẽ lựa chọn 1 trong 3 phương thức sử dụng lãi chia, bao gồm: 

  • Tích lũy lãi chia: Nghĩa là lại chia sẻ được Công ty bảo hiểm và tích lũy theo phương pháp tính lãi kép, sau đó thanh toán khi hợp đồng bảo hiểm chấm dứt hiệu lực hoặc bị hủy.

  • Nhận lãi chia: Bên mua bảo hiểm có thể chọn nhận lãi chia hàng năm sau mỗi 5 hoặc 10 năm, tùy thuộc vào quy định của từng công ty bảo hiểm. Còn lãi chia sẻ được tích lũy hàng năm và sau thời gian xác định.

  • Nộp phí bảo hiểm: Phần lãi chia hàng năm sẽ được trừ vào phí bảo hiểm của kỳ phí bảo hiểm tiếp theo. 

Phí hợp đồng tham gia chia lãi sẽ được tập hợp vào Quỹ chủ hợp đồng có tham gia chia lãi

Phí hợp đồng tham gia chia lãi sẽ được tập hợp vào Quỹ chủ hợp đồng có tham gia chia lãi

Câu hỏi thường gặp

Bảo tức tích lũy là gì?

Bảo tức tích lũy là tổng các khoản bảo tức được thông báo cho khách hàng hằng năm sau khi khấu trừ các khoản Bảo tức được yêu cầu rút trước (nếu có). 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần chi tiết mới nhất 2024

Lãi chia cuối hợp đồng là gì?

Lãi chia cuối hợp đồng là phần lãi chia bổ sung một lần không đảm bảo (có thể bằng 0), được công bố hàng năm và sẽ chi trả khi Hợp đồng bảo hiểm đáo hạn hoặc vào thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm theo quy định trong Quy tắc và Điều khoản (như tử vong, thương tật toàn bộ và vĩnh viễn). 

Điều kiện để hợp đồng được chia bảo tức là gì?

Theo Prudential Việt Nam, điều kiện được chia bảo tức bao gồm:

  • Hợp đồng của sản phẩm bảo hiểm có tham gia chia lãi 

  • Hợp đồng có ngày hiệu lực trước 01/01/2023 và đang còn hiệu lực vào ngày công bố bảo tức 01/04/2023.

Lưu ý: Hợp đồng bị mất hiệu lực hoặc duy trì số tiền bảo hiểm giảm hoặc được duy trì hiệu lực hợp đồng mà không cần đóng phí sẽ không được chia bảo tức.

Phía trên là toàn bộ về bảo tức để bạn tham khảo, hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm này. Ngoài ra, đừng quên truy cập chuyên mục các kênh đầu tư khác tại Tikop.vn để cập nhật kiến thức tài chính mỗi ngày nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

NAV là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong chứng khoán. Vậy NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán. Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024