Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Mô hình 3M là gì? Có thực sự hiệu quả với nhà đầu tư hiện nay không?

Đóng góp bởi:

Trần Mỹ Phương

Cập nhật:

29/06/2024

Mô hình 3M là một trong những công cụ giúp nhà đầu tư đánh giá mức độ khả thi của ý tưởng kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết mô hình 3M là gì. Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết về mô hình 3M và từng thành phần của mô hình trong bài viết dưới đây nhé!

Mô hình 3M là gì?

Mô hình 3M là một công cụ quan trọng giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các cơ hội kinh doanh trước khi ra quyết định đầu tư. Mô hình này được viết tắt từ ba yếu tố chính: Market Demand (Nhu cầu thị trường), Market Size (Quy mô thị trường), và Margin Analysis (Phân tích lợi nhuận biên).

Mô hình 3M không chỉ cung cấp cái nhìn tổng quan về cơ hội và lợi thế kinh doanh mà còn giúp giảm thiểu rủi ro bằng cách cung cấp các thông tin quan trọng giúp đưa ra quyết định đầu tư có căn cứ và hiệu quả hơn. Tuy không thể đưa ra dự đoán lợi nhuận chính xác, mô hình này đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá và lựa chọn các dự án kinh doanh tiềm năng.

>> Xem thêmMô hình 5 áp lực cạnh tranh là gì? Cách áp dụng mô hình hiệu quả

Mô hình 3M bao gồm Market Demand, Market Size và Margin Analysis

Mô hình 3M bao gồm Market Demand, Market Size và Margin Analysis

Thành phần của mô hình 3M

Nhu cầu thị trường (Market Demand)

Nhu cầu thị trường hiểu đơn giản là sự tập hợp của các nhu cầu và mong muốn mà khách hàng có đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường. Theo các chuyên gia phân tích, nhu cầu thị trường có thể được phân loại vào ba cấp độ chính: Cần (Need), Mong muốn (Want), và Nhu cầu (Demand).

  • Cần là những nhu cầu cơ bản và thiết yếu mà thị trường cần đáp ứng để đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt và công việc hàng ngày của khách hàng.
  • Mong muốn là các yêu cầu và khát vọng mà khách hàng mong muốn, dựa trên sự lựa chọn và sở thích cá nhân.
  • Nhu cầu chỉ được hình thành khi khách hàng không chỉ có mong muốn mà còn có khả năng và ý định chi tiền để mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

>> Xem thêmCơ chế thị trường là gì? Ưu điểm, nhược điểm, ví dụ chi tiết

Nhu cầu thị trường là nguồn cầu của thị trường đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

Nhu cầu thị trường là nguồn cầu của thị trường đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

Để hiểu nhu cầu thị trường và đánh giá tiềm năng kinh doanh, doanh nghiệp cần xem xét kích thước thị trường, xu hướng tiêu dùng, phân tích khách hàng và môi trường kinh doanh (pháp luật, công nghệ, cạnh tranh). Nghiên cứu kỹ lưỡng các yếu tố này giúp xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và tiếp thị hiệu quả, tối ưu hóa cơ hội và giảm thiểu rủi ro.

>> Xem thêmKinh doanh gì ở nông thôn? Gợi ý 15+ mô hình kinh doanh tiềm năng 2024

Quy mô thị trường (Market Size)

Market Size, hay quy mô thị trường, là chỉ số đo lường tiềm năng tăng trưởng và phạm vi phát triển của doanh nghiệp bằng cách đánh giá mức cầu tối đa mà sản phẩm hoặc dịch vụ có thể đạt được. Các công cụ và phương pháp thống kê được sử dụng để ước tính quy mô thị trường, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định chiến lược hợp lý.

Nó biểu thị tổng sản phẩm bán ra hoặc số lượng khách hàng tiếp cận trong một thời gian nhất định. Thị trường hấp dẫn là thị trường có xu hướng tăng trưởng nhanh và tiềm năng thay đổi phong cách sống.

Một ví dụ của việc mở rộng quy mô thị trường thành công là Tesla với vị trí dẫn đầu trong thị trường ô tô điện với chiến lược sản phẩm thông minh và hiệu quả.

Trong năm 2018, Tesla sản xuất 245.240 chiếc xe điện và giao 244.920 chiếc, đạt kỷ lục sản xuất và giao hàng với hơn 90.000 chiếc xe được giao trong quý cuối cùng của năm. Đến năm 2020, Tesla trở thành công ty ô tô có giá trị nhất thế giới, vượt qua Toyota với vốn hóa thị trường hơn 200 tỷ USD và sản xuất, giao hơn 500.000 chiếc xe trong năm. Năm 2021, Tesla tiếp tục phá kỷ lục với gần 1 triệu chiếc xe điện được sản xuất và giao, mở rộng thị trường quốc tế, đặc biệt là tại Trung Quốc và châu Âu.

Quy mô thị trường là số lượng khách hàng mà doanh nghiệp có thể tiếp cận

Quy mô thị trường là số lượng khách hàng mà doanh nghiệp có thể tiếp cận

Phân tích lợi nhuận biên (Margin Analysis)

Trong mô hình 3M, phân tích lợi nhuận biên là một phần quan trọng để đánh giá khả năng sinh lời của sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường. Lợi nhuận biên được định nghĩa là phần trăm lợi nhuận thu được so với doanh thu sau khi trừ đi các chi phí liên quan đến sản xuất, tiếp thị và phân phối. 

Lợi nhuận biên cao hỗ trợ cho việc tái đầu tư và mở rộng hoạt động kinh doanh và là yếu tố quan trọng để thu hút các nhà đầu tư và giúp doanh nghiệp duy trì sự bền vững trong dài hạn.

Lợi nhuận biên cao cho thấy sản phẩm hoặc dịch vụ có khả năng sinh lời tốt hơn và có thể mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. Phân tích lợi nhuận biên trong mô hình 3M giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về năng suất kinh doanh và quyết định các chiến lược phát triển sản phẩm, tiếp thị và giá cả phù hợp trên thị trường.

Phân tích lợi nhuận biên là một yếu tố có ảnh hưởng đến khả năng tái đầu tư của doanh nghiệp

Phân tích lợi nhuận biên là một yếu tố có ảnh hưởng đến khả năng tái đầu tư của doanh nghiệp

Trên đây là bài viết Mô hình 3M là gì? Có thực sự hiệu quả với nhà đầu tư hiện nay không?. Theo dõi Tikop ngay để nhận các bài viết kiến thức tài chính mới nhất!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
FED là gì? Lãi suất FED ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế?

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

FED là gì? Lãi suất FED ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế?

FED là khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực đầu tư, tài chính. Vậy FED là gì? Lãi suất FED ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế, thị trường chứng khoán. Hãy cùng Tikop tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

20/08/2024

Tại sao lạm phát tăng thì lãi suất tăng? Quan hệ lạm phát và lãi suất

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Tại sao lạm phát tăng thì lãi suất tăng? Quan hệ lạm phát và lãi suất

Lạm phát và lãi suất là hai khái niệm quan trọng trong kinh tế học, có mối quan hệ chặt chẽ và ảnh hưởng lẫn nhau. Khi lạm phát tăng, lãi suất thường cũng tăng theo. Vậy tại sao lạm phát tăng thì lãi suất tăng? Mối quan hệ giữa lạm phát và lãi suất như thế nào? Trong bài viết này, hãy cùng Tikop tìm hiểu chi tiết hơn về chính sách này nhé!

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

26/07/2024

Gửi tiền tiết kiệm là gì? Cách gửi tiết kiệm cho người mới bắt đầu

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Gửi tiền tiết kiệm là gì? Cách gửi tiết kiệm cho người mới bắt đầu

Gửi tiền tiết kiệm là một trong những hình thức đầu tư phổ biến hiện nay. Cùng Tikop tìm hiểu gửi tiền tiết kiệm là gì và cách gửi tiết kiệm cho người mới bắt đầu nhé!

tikop_user_icon

Nguyễn Thế Đông

tikop_calander_icon

06/08/2024

Tài sản ngắn hạn là gì? Đặc điểm, phân biệt với tài sản dài hạn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Tài sản ngắn hạn là gì? Đặc điểm, phân biệt với tài sản dài hạn

Tài sản ngắn hạn là một trong những khái niệm quan trọng trong lĩnh vực kế toán và tài chính, thường được nhắc đến khi phân tích tình hình tài chính của một doanh nghiệp. Vậy tài sản ngắn hạn là gì? Cách tính tài sản ngắn hạn chính xác chi tiết như thế nào? Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

tikop_user_icon

Võ Thị Mỹ Duyên

tikop_calander_icon

12/09/2024