Mô hình 3M là gì?
Mô hình 3M là một công cụ quan trọng giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các cơ hội kinh doanh trước khi ra quyết định đầu tư. Mô hình này được viết tắt từ ba yếu tố chính: Market Demand (Nhu cầu thị trường), Market Size (Quy mô thị trường), và Margin Analysis (Phân tích lợi nhuận biên).
Mô hình 3M không chỉ cung cấp cái nhìn tổng quan về cơ hội và lợi thế kinh doanh mà còn giúp giảm thiểu rủi ro bằng cách cung cấp các thông tin quan trọng giúp đưa ra quyết định đầu tư có căn cứ và hiệu quả hơn. Tuy không thể đưa ra dự đoán lợi nhuận chính xác, mô hình này đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá và lựa chọn các dự án kinh doanh tiềm năng.
>> Xem thêm: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh là gì? Cách áp dụng mô hình hiệu quả
Mô hình 3M bao gồm Market Demand, Market Size và Margin Analysis
Thành phần của mô hình 3M
Nhu cầu thị trường (Market Demand)
Nhu cầu thị trường hiểu đơn giản là sự tập hợp của các nhu cầu và mong muốn mà khách hàng có đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường. Theo các chuyên gia phân tích, nhu cầu thị trường có thể được phân loại vào ba cấp độ chính: Cần (Need), Mong muốn (Want), và Nhu cầu (Demand).
- Cần là những nhu cầu cơ bản và thiết yếu mà thị trường cần đáp ứng để đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt và công việc hàng ngày của khách hàng.
- Mong muốn là các yêu cầu và khát vọng mà khách hàng mong muốn, dựa trên sự lựa chọn và sở thích cá nhân.
- Nhu cầu chỉ được hình thành khi khách hàng không chỉ có mong muốn mà còn có khả năng và ý định chi tiền để mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
>> Xem thêm: Cơ chế thị trường là gì? Ưu điểm, nhược điểm, ví dụ chi tiết
Nhu cầu thị trường là nguồn cầu của thị trường đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
Để hiểu nhu cầu thị trường và đánh giá tiềm năng kinh doanh, doanh nghiệp cần xem xét kích thước thị trường, xu hướng tiêu dùng, phân tích khách hàng và môi trường kinh doanh (pháp luật, công nghệ, cạnh tranh). Nghiên cứu kỹ lưỡng các yếu tố này giúp xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và tiếp thị hiệu quả, tối ưu hóa cơ hội và giảm thiểu rủi ro.
>> Xem thêm: Kinh doanh gì ở nông thôn? Gợi ý 15+ mô hình kinh doanh tiềm năng 2024
Quy mô thị trường (Market Size)
Market Size, hay quy mô thị trường, là chỉ số đo lường tiềm năng tăng trưởng và phạm vi phát triển của doanh nghiệp bằng cách đánh giá mức cầu tối đa mà sản phẩm hoặc dịch vụ có thể đạt được. Các công cụ và phương pháp thống kê được sử dụng để ước tính quy mô thị trường, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định chiến lược hợp lý.
Nó biểu thị tổng sản phẩm bán ra hoặc số lượng khách hàng tiếp cận trong một thời gian nhất định. Thị trường hấp dẫn là thị trường có xu hướng tăng trưởng nhanh và tiềm năng thay đổi phong cách sống.
Một ví dụ của việc mở rộng quy mô thị trường thành công là Tesla với vị trí dẫn đầu trong thị trường ô tô điện với chiến lược sản phẩm thông minh và hiệu quả.
Trong năm 2018, Tesla sản xuất 245.240 chiếc xe điện và giao 244.920 chiếc, đạt kỷ lục sản xuất và giao hàng với hơn 90.000 chiếc xe được giao trong quý cuối cùng của năm. Đến năm 2020, Tesla trở thành công ty ô tô có giá trị nhất thế giới, vượt qua Toyota với vốn hóa thị trường hơn 200 tỷ USD và sản xuất, giao hơn 500.000 chiếc xe trong năm. Năm 2021, Tesla tiếp tục phá kỷ lục với gần 1 triệu chiếc xe điện được sản xuất và giao, mở rộng thị trường quốc tế, đặc biệt là tại Trung Quốc và châu Âu.
Quy mô thị trường là số lượng khách hàng mà doanh nghiệp có thể tiếp cận
Phân tích lợi nhuận biên (Margin Analysis)
Trong mô hình 3M, phân tích lợi nhuận biên là một phần quan trọng để đánh giá khả năng sinh lời của sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường. Lợi nhuận biên được định nghĩa là phần trăm lợi nhuận thu được so với doanh thu sau khi trừ đi các chi phí liên quan đến sản xuất, tiếp thị và phân phối.
Lợi nhuận biên cao hỗ trợ cho việc tái đầu tư và mở rộng hoạt động kinh doanh và là yếu tố quan trọng để thu hút các nhà đầu tư và giúp doanh nghiệp duy trì sự bền vững trong dài hạn.
Lợi nhuận biên cao cho thấy sản phẩm hoặc dịch vụ có khả năng sinh lời tốt hơn và có thể mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. Phân tích lợi nhuận biên trong mô hình 3M giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về năng suất kinh doanh và quyết định các chiến lược phát triển sản phẩm, tiếp thị và giá cả phù hợp trên thị trường.
Phân tích lợi nhuận biên là một yếu tố có ảnh hưởng đến khả năng tái đầu tư của doanh nghiệp
Trên đây là bài viết Mô hình 3M là gì? Có thực sự hiệu quả với nhà đầu tư hiện nay không?. Theo dõi Tikop ngay để nhận các bài viết kiến thức tài chính mới nhất!