Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Mô hình 3M là gì? Có thực sự hiệu quả với nhà đầu tư hiện nay không?

Đóng góp bởi:

Trần Mỹ Phương

Cập nhật:

29/06/2024

Mô hình 3M là một trong những công cụ giúp nhà đầu tư đánh giá mức độ khả thi của ý tưởng kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết mô hình 3M là gì. Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết về mô hình 3M và từng thành phần của mô hình trong bài viết dưới đây nhé!

Mô hình 3M là gì?

Mô hình 3M là một công cụ quan trọng giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các cơ hội kinh doanh trước khi ra quyết định đầu tư. Mô hình này được viết tắt từ ba yếu tố chính: Market Demand (Nhu cầu thị trường), Market Size (Quy mô thị trường), và Margin Analysis (Phân tích lợi nhuận biên).

Mô hình 3M không chỉ cung cấp cái nhìn tổng quan về cơ hội và lợi thế kinh doanh mà còn giúp giảm thiểu rủi ro bằng cách cung cấp các thông tin quan trọng giúp đưa ra quyết định đầu tư có căn cứ và hiệu quả hơn. Tuy không thể đưa ra dự đoán lợi nhuận chính xác, mô hình này đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá và lựa chọn các dự án kinh doanh tiềm năng.

>> Xem thêmMô hình 5 áp lực cạnh tranh là gì? Cách áp dụng mô hình hiệu quả

Mô hình 3M bao gồm Market Demand, Market Size và Margin Analysis

Mô hình 3M bao gồm Market Demand, Market Size và Margin Analysis

Thành phần của mô hình 3M

Nhu cầu thị trường (Market Demand)

Nhu cầu thị trường hiểu đơn giản là sự tập hợp của các nhu cầu và mong muốn mà khách hàng có đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường. Theo các chuyên gia phân tích, nhu cầu thị trường có thể được phân loại vào ba cấp độ chính: Cần (Need), Mong muốn (Want), và Nhu cầu (Demand).

  • Cần là những nhu cầu cơ bản và thiết yếu mà thị trường cần đáp ứng để đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt và công việc hàng ngày của khách hàng.
  • Mong muốn là các yêu cầu và khát vọng mà khách hàng mong muốn, dựa trên sự lựa chọn và sở thích cá nhân.
  • Nhu cầu chỉ được hình thành khi khách hàng không chỉ có mong muốn mà còn có khả năng và ý định chi tiền để mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

>> Xem thêmCơ chế thị trường là gì? Ưu điểm, nhược điểm, ví dụ chi tiết

Nhu cầu thị trường là nguồn cầu của thị trường đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

Nhu cầu thị trường là nguồn cầu của thị trường đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

Để hiểu nhu cầu thị trường và đánh giá tiềm năng kinh doanh, doanh nghiệp cần xem xét kích thước thị trường, xu hướng tiêu dùng, phân tích khách hàng và môi trường kinh doanh (pháp luật, công nghệ, cạnh tranh). Nghiên cứu kỹ lưỡng các yếu tố này giúp xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và tiếp thị hiệu quả, tối ưu hóa cơ hội và giảm thiểu rủi ro.

>> Xem thêmKinh doanh gì ở nông thôn? Gợi ý 15+ mô hình kinh doanh tiềm năng 2024

Quy mô thị trường (Market Size)

Market Size, hay quy mô thị trường, là chỉ số đo lường tiềm năng tăng trưởng và phạm vi phát triển của doanh nghiệp bằng cách đánh giá mức cầu tối đa mà sản phẩm hoặc dịch vụ có thể đạt được. Các công cụ và phương pháp thống kê được sử dụng để ước tính quy mô thị trường, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định chiến lược hợp lý.

Nó biểu thị tổng sản phẩm bán ra hoặc số lượng khách hàng tiếp cận trong một thời gian nhất định. Thị trường hấp dẫn là thị trường có xu hướng tăng trưởng nhanh và tiềm năng thay đổi phong cách sống.

Một ví dụ của việc mở rộng quy mô thị trường thành công là Tesla với vị trí dẫn đầu trong thị trường ô tô điện với chiến lược sản phẩm thông minh và hiệu quả.

Trong năm 2018, Tesla sản xuất 245.240 chiếc xe điện và giao 244.920 chiếc, đạt kỷ lục sản xuất và giao hàng với hơn 90.000 chiếc xe được giao trong quý cuối cùng của năm. Đến năm 2020, Tesla trở thành công ty ô tô có giá trị nhất thế giới, vượt qua Toyota với vốn hóa thị trường hơn 200 tỷ USD và sản xuất, giao hơn 500.000 chiếc xe trong năm. Năm 2021, Tesla tiếp tục phá kỷ lục với gần 1 triệu chiếc xe điện được sản xuất và giao, mở rộng thị trường quốc tế, đặc biệt là tại Trung Quốc và châu Âu.

Quy mô thị trường là số lượng khách hàng mà doanh nghiệp có thể tiếp cận

Quy mô thị trường là số lượng khách hàng mà doanh nghiệp có thể tiếp cận

Phân tích lợi nhuận biên (Margin Analysis)

Trong mô hình 3M, phân tích lợi nhuận biên là một phần quan trọng để đánh giá khả năng sinh lời của sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường. Lợi nhuận biên được định nghĩa là phần trăm lợi nhuận thu được so với doanh thu sau khi trừ đi các chi phí liên quan đến sản xuất, tiếp thị và phân phối. 

Lợi nhuận biên cao hỗ trợ cho việc tái đầu tư và mở rộng hoạt động kinh doanh và là yếu tố quan trọng để thu hút các nhà đầu tư và giúp doanh nghiệp duy trì sự bền vững trong dài hạn.

Lợi nhuận biên cao cho thấy sản phẩm hoặc dịch vụ có khả năng sinh lời tốt hơn và có thể mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. Phân tích lợi nhuận biên trong mô hình 3M giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về năng suất kinh doanh và quyết định các chiến lược phát triển sản phẩm, tiếp thị và giá cả phù hợp trên thị trường.

Phân tích lợi nhuận biên là một yếu tố có ảnh hưởng đến khả năng tái đầu tư của doanh nghiệp

Phân tích lợi nhuận biên là một yếu tố có ảnh hưởng đến khả năng tái đầu tư của doanh nghiệp

Trên đây là bài viết Mô hình 3M là gì? Có thực sự hiệu quả với nhà đầu tư hiện nay không?. Theo dõi Tikop ngay để nhận các bài viết kiến thức tài chính mới nhất!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Bảo hiểm là gì? Thông tin cần biết khi mua bảo hiểm 2023

CÁC KÊNH ĐẦU TƯ KHÁC

Bảo hiểm là gì? Thông tin cần biết khi mua bảo hiểm 2023

Bảo hiểm là một dịch vụ đã có mặt lâu đời, có rất nhiều ý nghĩa và vai trò quan trọng với đối tượng mua và thụ hưởng bảo hiểm cũng như các bên liên quan khác. Tuy nhiên, có nhiều thông tin về bảo hiểm mà có thể bạn chưa có dịp tìm hiểu. Hãy cùng bài viết ‘Bảo hiểm là gì? Thông tin cần biết khi mua bảo hiểm 2023’ tìm hiểu thêm về dịch vụ này nhé!

tikop_user_icon

Trần Mỹ Phương

tikop_calander_icon

15/01/2024

Sự kiện Thiên nga đen là gì? 6 hiện tượng Thiên nga đen lớn nhất

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Sự kiện Thiên nga đen là gì? 6 hiện tượng Thiên nga đen lớn nhất

Trong lĩnh vực kinh tế tài chính có lẽ bạn đã biết tới thuật ngữ Thiên nga đen. Vậy sự kiện Thiên nga đen là gì? 6 hiện tượng Thiên nga đen lớn nhất đã xảy ra như thế nào? Hãy cùng Tikop khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Trang Huynh

tikop_calander_icon

25/03/2024

Vốn ODA là gì? Cách tăng cường hiệu quả vốn ODA tại Việt Nam

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Vốn ODA là gì? Cách tăng cường hiệu quả vốn ODA tại Việt Nam

ODA là nguồn vốn quan trọng đối với các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Trong giai đoạn 1993 - 2020, nguồn vốn ODA đã từng bước đưa Việt Nam trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình thấp. Vậy, Vốn ODA là gì? Hãy cùng Tikop tìm hiểu về vốn ODA và cách tăng cường hiệu quả vốn ODA tại Việt Nam qua bài viết dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Trần Mỹ Phương

tikop_calander_icon

15/01/2024

Chi tiết lãi suất ngân hàng Agribank cập nhật mới nhất 2023 hiện nay

TIN TỨC LÃI SUẤT NGÂN HÀNG

Chi tiết lãi suất ngân hàng Agribank cập nhật mới nhất 2023 hiện nay

Trong số các ngân hàng Việt Nam, Agribank nổi tiếng là một trong những tổ chức tín dụng có nhiều sản phẩm tiết kiệm hấp dẫn. Với sự biến động không ngừng của thị trường tài chính, Tikop sẽ cùng bạn khám phá chi tiết lãi suất ngân hàng Agribank mới nhất năm 2023, không chỉ giúp người gửi tiền tối ưu hóa lợi nhuận mà còn tạo ra sự an tâm và chủ động trong quản lý tài chính cá nhân.

tikop_user_icon

Trang Huynh

tikop_calander_icon

24/12/2023