Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Mô hình 3 đỉnh là gì? Cách giao dịch mô hình 3 đỉnh chứng khoán

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

23/05/2024

Mô hình 3 đỉnh là một dấu hiệu trong giao dịch đầu tư chứng khoán. Cùng tìm hiểu mô hình 3 đỉnh là gì và cách giao dịch mô hình 3 đỉnh chứng khoán qua bài viết sau nhé!

Mô hình 3 đỉnh là gì?

Khái niệm mô hình 3 đỉnh

Mô hình 3 đỉnh được xem là một biến thể của mô hình 2 đỉnh. Trước khi hình thành đỉnh thứ ba, nó có các đặc điểm tương tự như mô hình 2 đỉnh và mạnh mẽ hơn. Mô hình 3 đỉnh là một tín hiệu mạnh cho thấy sự đảo chiều giảm giá cổ phiếu, đặc biệt khi nó xuất hiện ở cuối chu kỳ tăng giá. 

Mô hình 3 đỉnh tiếng Anh là gì?

Mô hình 3 đỉnh tiếng Anh là Triple Top.

Ví dụ về mô hình 3 đỉnh

Minh họa về mô hình 3 đỉnh

Minh họa về mô hình 3 đỉnh

Đặc điểm nhận biết mô hình 3 đỉnh đơn giản

Mô hình 3 đỉnh được hình thành trong một xu hướng tăng giá, với ba đỉnh được tạo ra và sau đó giá bắt đầu điều chỉnh lên xuống cho đến khi hình thành đỉnh thứ ba. Đường ngang nối ba đỉnh với nhau đóng vai trò là đường kháng cự.

Đường ngang nối hai đáy tạm thời tạo thành một đường neckline và đồng thời là đường hỗ trợ. Mô hình 3 đỉnh thường xuất hiện ở cuối một giai đoạn tăng giá và thường là tín hiệu cho sự đảo chiều từ xu hướng tăng sang xu hướng giảm.

Tuy nhiên, để xác nhận mô hình 3 đỉnh, cần có sự xuất hiện của ba đỉnh và giá đột phá đường cổ (neckline) đi xuống. Khi đó, đường cổ chuyển từ đường hỗ trợ thành đường kháng cự. Tuy mô hình 3 đỉnh có xuất hiện, nhưng để chắc chắn, một nhà phân tích kỹ thuật chuyên nghiệp cần chờ đến khi giá quay lại tiếp xúc rõ ràng với đường cổ và đi xuống. Lúc này, khả năng giá đảo chiều đi xuống là rất cao.

>>> Xem thêm: Mô hình nến đảo chiều là gì? 15 mô hình nến đảo chiều tăng, giảm

Mô hình 3 đỉnh được hình thành trong một xu hướng tăng giá

Mô hình 3 đỉnh được hình thành trong một xu hướng tăng giá

Ý nghĩa của mô hình 3 đỉnh

Mô hình ba đỉnh cho thấy giá không thể vượt qua khu vực các đỉnh trước đó. Trong thực tế, điều này có nghĩa là sau nhiều lần thử, giá giao dịch không thể thu hút được nhiều người mua trong phạm vi giá đó.

Khi giá giảm, các nhà đầu tư bắt đầu bán ra. Nếu giá không thể vượt qua mức kháng cự, tiềm năng lợi nhuận từ việc nắm giữ chứng khoán sẽ bị hạn chế. Khi giá giảm xuống dưới mức đáy của mô hình, lực bán có thể gia tăng khi những người mua cũ thoát khỏi vị thế mua và những người giao dịch mới tham gia vị thế bán. Đây là tâm lý của mô hình và là yếu tố thúc đẩy đợt bán tháo sau khi mô hình hoàn thành.

Không có mô hình nào hoạt động toàn thời gian. Đôi khi mô hình ba đỉnh sẽ hình thành và hoàn thiện, khiến các nhà giao dịch tin rằng tài sản sẽ tiếp tục giảm. Tuy nhiên, sau đó, giá có thể phục hồi và di chuyển lên trên vùng kháng cự.

Để bảo vệ mình, nhà giao dịch có thể đặt mức cắt lỗ trên các vị trí bán trên đỉnh mới nhất hoặc trên đỉnh đảo chiều gần đây trong mô hình. Điều này giúp giới hạn rủi ro giao dịch nếu giá không giảm mà thay vào đó tăng lên.

>>> Xem thêm: Mô hình cờ tăng giá là gì? Cách giao dịch hiệu quả với mô hình cờ tăng

Mô hình ba đỉnh cho thấy giá không thể vượt qua khu vực các đỉnh trước đó

Mô hình ba đỉnh cho thấy giá không thể vượt qua khu vực các đỉnh trước đó

Hướng dẫn thực hiện giao dịch mô hình 3 đỉnh hiệu quả

Cách 1: Vào lệnh khi mô hình được hình thành

Khi giá bắt đầu giảm và phá vỡ đường neckline, bạn có thể tham gia vào thị trường bằng cách đặt lệnh ngay. Thông thường, sau khi xác định được đường cổ, bạn chỉ cần đặt lệnh chờ bán (sell stop order), và lệnh sẽ tự động được kích hoạt khi giá giảm xuống và chạm đến điểm phá vỡ.

>>> Xem thêm: Lệnh chứng khoán là gì? Các lệnh trong chứng khoán mà các nhà đầu tư cần biết

Cách 1: Vào lệnh khi mô hình được hình thành

Cách 1: Vào lệnh khi mô hình được hình thành

Cách 2: Vào lệnh lúc giá quay lại đường hỗ trợ

Khi giá phá vỡ đường neckline, vùng hỗ trợ trước đó sẽ chuyển thành một vùng kháng cự mới. Giá có xu hướng quay lại retest đường neckline trước khi tiếp tục giảm. Điểm vào lệnh trong tình huống này thường là khi giá quay lại vùng kháng cự của đường neckline.

Cả hai phương pháp đặt lệnh đều có chung cách cắt lỗ (stop loss) và chốt lời (take profit). Điểm stop loss thường được đặt trên đường kháng cự một khoảng nhỏ, trong khi điểm take profit nằm dưới đường hỗ trợ và cách đường hỗ trợ một khoảng tương đương với độ cao từ đỉnh đến đáy tạm thời.

Tuy nhiên, câu hỏi là phương pháp nào là hiệu quả nhất. Câu trả lời phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu của từng nhà đầu tư. Một lời khuyên là bạn nên thử nghiệm từng chiến lược giao dịch khác nhau để thu thập kinh nghiệm riêng cho bản thân. Bằng cách này, bạn có thể xác định phương pháp phù hợp nhất với mục tiêu đầu tư của mình.

Cách 2: Vào lệnh lúc giá quay lại đường hỗ trợ

Cách 2: Vào lệnh lúc giá quay lại đường hỗ trợ

Những lưu ý khi giao dịch mô hình 3 đỉnh

Mô hình 3 đỉnh được coi là một mô hình đảo chiều mạnh trong giao dịch chứng khoán. Sử dụng và nhận biết mô hình 3 đỉnh có thể cung cấp thêm thông tin cho nhà đầu tư để dự đoán xu hướng giá trong tương lai và đưa ra quyết định mua bán phù hợp.

Tuy nhiên, giống như các mô hình khác, có những phiên bản tương tự mô hình 3 đỉnh gây nhiễu cho nhà đầu tư và không thể dự đoán được xu hướng giá như đặc điểm của mô hình. Dưới đây là một số điểm cần lưu ý khi sử dụng mô hình 3 đỉnh:

  • Mô hình 3 đỉnh chỉ xuất hiện ở đỉnh của một chu kỳ tăng giá, do đó điều kiện cần là trước đó phải có một giai đoạn tăng giá kéo dài. Nếu mô hình 3 đỉnh được phát hiện trong giai đoạn giá giảm hoặc trước khi xuất hiện một xu hướng tăng mạnh, thì không phải là mô hình 3 đỉnh.
  • Sau khi biểu đồ giá hình thành hai đỉnh, và đỉnh thứ ba xuất hiện, không hẳn lúc này đã là mô hình 3 đỉnh. Cần đợi cho đến khi giá đột phá khỏi đường cổ và hướng thẳng xuống. Khi có tín hiệu mạnh bán ra và giá đạt đến hoặc thấp hơn đường hỗ trợ tại đường cổ (neckline) bị phá vỡ, thì mới có thể xác nhận hoàn thiện mô hình.
  • Khi giá đột phá dưới đường cổ, nhà đầu tư nên quyết định bán cổ phiếu của mình để bảo vệ lợi nhuận.
  • Đối với các giao dịch phái sinh, nhà đầu tư có thể đặt lệnh bán ngắn (short) khi giá đột phá đường cổ và lệnh mua (long) để đóng vị thế khi giá giảm xuống với khoảng cách tương đương với khoảng cách từ đường cổ đến đỉnh của mô hình.

>>> Xem thêm: Phiên giao dịch chứng khoán là gì? Thời gian của một phiên giao dịch

Một số câu hỏi thường gặp

Mô hình 3 đỉnh là mô hình tăng hay giảm?

Mô hình ba đỉnh là mô hình biểu đồ đảo chiều giảm giá dẫn đến xu hướng thay đổi theo chiều hướng giảm. 

Mô hình 3 đỉnh mất bao lâu hình thành?

Giống như các mô hình đảo chiều chính khác, mô hình ba đỉnh thường hình thành trong khoảng thời gian từ ba đến sáu tháng.

Tại sao được gọi là mô hình 3 đỉnh?

Vì mô hình 3 đỉnh được hình thành từ 3 đỉnh có hình dáng giống như 3 ngọn núi liền nhau.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về mô hình 3 đỉnh. Cùng đón đọc những bài viết khác về kiến thức chứng khoán của Tikop trong những lần sau nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

NAV là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong chứng khoán. Vậy NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán. Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024