Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Lương Net là gì? Cách quy đổi lương Net sang Gross chính xác nhất

Đóng góp bởi:

Lê Thị Thu

Cập nhật:

15/01/2024

Lương thưởng là những điều cơ bản mà người lao động cần quan tâm khi làm việc ở bất kỳ một doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, lương Net là gì? Phân biệt lương Net và lương Gross như thế nào? Cách quy đổi lương Net sang Gross ra sao? Hãy cùng Tikop khám phá ngay dưới đây nhé.

Lương Net là gì?

1.1 Định nghĩa về lương Net

Lương Net (hay còn được gọi là lương ròng) là số tiền thực nhận mà người lao động nhận được sau khi đã trừ đi các khoản thuế thu nhập cá nhân, chi phí bảo hiểm bắt buộc. Lương Net có thể khác nhau đối với từng người lao động tùy thuộc vào quy định của pháp luật và chính sách của doanh nghiệp mà người lao động đang làm việc.

Ví dụ: Khi ký hợp đồng lao động, lương Net của ứng viên trao đổi là 13 triệu VNĐ/tháng thì lương mỗi tháng ứng viên nhận được sẽ là 13 triệu VNĐ và không phải chi trả các khoản phí, thuế thu nhập cá nhân khác.

Lương net là lương người lao động thực nhận

Lương net là lương người lao động thực nhận

1.2 Ưu điểm khi chọn lương Net

Ưu điểm đối với người lao động:

  • Khoản tiền thực tế: Lương net là số tiền mà người lao động thực sự nhận được sau khi trừ các khoản khấu trừ, do đó nó phản ánh khoản tiền thực tế mà họ có thể sử dụng cho các mục đích cá nhân.

  • Dễ tính toán: Lương Net dễ hiểu vì nó là số tiền cuối cùng người lao động nhận được. Điều này giúp người lao động dễ dàng tính toán thu nhập của mình và lập kế hoạch tài chính cá nhân.

Ưu điểm đối với doanh nghiệp:

  • Tính rõ ràng trong chi phí lao động: Với lương Net, doanh nghiệp biết chính xác số tiền mà họ phải trả cho người lao động sau khi đã tính toán các khoản khấu trừ. Nó sẽ giúp doanh nghiệp tính toán chi phí lao động một cách chính xác và quản lý nguồn lực tài chính hiệu quả hơn.

  • Đơn giản hóa quá trình thanh toán lương: Với lương Net, doanh nghiệp chỉ cần tính toán và trả số tiền net tới nhân viên mà không cần phải lo lắng về việc tính toán và quản lý các khoản khấu trừ phức tạp. Điều này giúp đơn giản hóa quá trình thanh toán lương và giảm công việc quản lý cho doanh nghiệp.

1.3 Nhược điểm khi nhận lương Net

Nhược điểm khi nhận lương net có thể ảnh hưởng đến cả người lao động và doanh nghiệp:

  • Đối với người lao động: Thực tế, lương Net không cung cấp thông tin chi tiết về các khoản khấu trừ và cách tính toán. Vì thế, sẽ đem đến sự rủi ro, mất đi sự minh bạch về các quyền lợi bảo hiểm của người lao động so với quyền lợi thực tế được nhận.

  • Đối với doanh nghiệp: Với lương net, doanh nghiệp phải tính toán và quản lý các khoản khấu trừ khác nhau cho từng nhân viên. Nó có thể tạo ra sự phức tạp và yêu cầu sự chính xác cao trong quá trình tính toán và quản lý lương.

Lương net không cung cấp thông tin chi tiết về các khoản khấu trừ và cách tính toán

Lương net không cung cấp thông tin chi tiết về các khoản khấu trừ và cách tính toán

Cách tính lương net chính xác nhất

Ngoài việc tìm hiểu lương net là gì thì cách tính lương net cũng vô cùng quan trọng. Lương net được tính theo công thức: Lương net = Lương gross - Tiền đóng bảo hiểm bắt buộc (BHXH + BHYT + BHTN) - thuế TNCN

Trong đó:

  • Lương gross: Tổng thu nhập mỗi tháng mà người lao động nhận được, chưa trừ các khoản thuế cá nhân, bảo hiểm xã hội hoặc phí công đoàn

  • Tiền đóng bảo hiểm bắt buộc: Được tính dựa trên cơ sở tiền lương của người lao động. Cụ thể: 8% đóng quỹ hưu trí, 1.5% đóng quỹ bảo hiểm y tế và 1% đóng bảo hiểm thất nghiệp.

  • Thuế TNCN: Sẽ được tính theo bậc cụ thể, với mức thuế từ 5 - 35%.

Ví dụ minh họa: Giả sử bạn làm việc cho một công ty và mức lương gross của bạn là 10.000.000 VNĐ mỗi tháng. Với mức thuế thu nhập cá nhân là 10%, tiền đóng bảo hiểm bắt buộc là 9%.

Khi đó, lương net của bạn sẽ là: 10.000.000 - (10.000.000 * 10%) - (10.000.000 * 9%) = 8.100.000 VNĐ

Vì vậy, lương Net của bạn sẽ là 8.100.000 VNĐ mỗi tháng sau khi áp dụng các khoản khấu trừ như thuế thu nhập cá nhân và bảo hiểm xã hội.

Cách tính lương net đơn giản, chính xác

Cách tính lương net đơn giản, chính xác

Cách tính thuế thu nhập cá nhân theo lương Net

Thuế thu nhập cá nhân sẽ được tính dựa theo cấp bậc quy định riêng từ 5 - 35%. Với công thức: 

Thuế TNCN = (Tổng thu nhập - Các khoản được miễn đóng - Các khoản giảm trừ) x Thuế suất

Trong đó:

  • Các khoản được miễn đóng: Bao gồm tiền bồi thường tai nạn lao động, tiền làm thêm giờ, tiền lương hưu,...

  • Các khoản giảm trừ: Giảm trừ gia cảnh với bản thân người lao động, các khoản đóng bảo hiểm, các khoản đóng góp khuyến học,...

  • Thuế suất: Được tính theo lũy tiến từng phần.

BậcThu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng)Thuế suất
155%
25 - 1010%
310 - 1815%
418 - 3220%
532 - 5225%
652 - 8030%
7Trên 8035%

Ví dụ: Công ty A ký hợp đồng với anh L với mức lương 25 triệu VNĐ/tháng. Ngoài lương, anh L được công ty trả phí hội viên câu lạc bộ thể thao 1 triệu/tháng, đóng thuế TNCN cho anh L. Còn anh L thì đóng bảo hiểm bắt buộc là 1.5 triệu VNĐ. Trong năm, anh L chỉ tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân, không có phát sinh nào. 

Khi đó, cách tính thuế TNCN theo lương net của anh N sẽ như sau:

  • Thu nhập làm căn cứ quy đổi là: 25.000.000 + 1.000.000 - (9.000.000 + 1.500.000) = 15.500.000 VNĐ

  • Thu nhập tính thuế (theo bậc 4 trên bảng quy đổi): (15.500.000 - 1.650.000)/0.8 = 17.312.500 VNĐ

  • Thuế TNCN của anh L sẽ là: 17.312.500 x 20% - 1.650.000 = 1.812.500 VNĐ

Tính thuế thu nhập cá nhân theo lương net

Tính thuế thu nhập cá nhân theo lương net

Phân biệt lương Net và lương Gross

Đến đây thì chắc hẳn các bạn đã biết lương net là gì rồi đúng không nào? Tuy nhiên, lương net và lương gross khác nhau như thế nào? Hãy cùng Tikop khám phá ngay dưới đây nhé!

Điểm khác biệtLương netLương gross
Khái niệmLà mức lương thực nhận sau khi đã trừ các khoản khấu trừ, bao gồm thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội và các khoản khấu trừ khác.Là tổng thu nhập mà người lao động được nhận bao gồm thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội và các khoản khấu trừ khác.
Các khoản phải đóngKhông bao gồm BHXH, BHYT hoặc Thuế TNCN.Bao gồm: BHXH (8%), BHYT (1,5%), BHTN (1%) và Thuế TNCN (nếu có).
Ưu điểmNgười lao động cần phải tự tính toán số tiền nộp bảo hiểm và người sử dụng lao động cũng dễ dàng quản lý quy mô lao động trong doanh nghiệp.Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động tốt hơn, hạn chế bị phụ thuộc quá nhiều vào người sử dụng lao động.
Về chủ thểĐược bên sử dụng lao động ưa chuộng hơn.Được người lao động ưa chuộng hơn.

 

Phân biệt lương net và lương gross

Phân biệt lương net và lương gross

Cách quy đổi lương net sang gross

Lương Net là gì? Cách quy đổi lương net sang gross như thế nào? Đây là vấn đề được rất nhiều người lao động quan tâm. Bởi sẽ giúp bạn xác định được tổng thu nhập hàng tháng của mình một cách chính xác nhất. 

Cụ thể:

  • Mối quan hệ giữa lương net và lương gross: Lương gross = Lương net + (Tiền BHXH + BHYT + BHTN) + Thuế TNCN

  • Công thức tính thu nhập quy đổi: 

Thu nhập quy đổi = Lương net - Các khoản được giảm trừ theo quy định

Từ đó, lương gross sẽ được tính theo công thức:

Lương gross giả định = Thu nhập quy đổi + (Tiền BHXH + BHYT + BHTN) + Khoản miễn trừ gia cảnh

Ví dụ minh họa: Lao động A làm việc tại một công ty tại Hà Nội (vùng I)  với mức lương là 40.000.000 VNĐ (lương net). Vậy lương gross của lao động A là bao nhiêu?

  • Các khoản tiền bảo hiểm bắt buộc: (40.000.000 * 8%) + (40.000.000 * 1.5%) + (40.000.000 * 1%) = 4.200.000

  • Giảm trừ gia cảnh bản thân: 11.000.000

  • Thuế TNCN 20%: (40.000.000 - 11.000.000)*25% = 3.725.000

=>> Thu nhập trước thuế = Lương Net + Thuế TNCN = 40.000.000 + 3.725.000 = 43.725.000 đồng.

=>> Lương Gross = Thu nhập trước thuế + Tiền đóng bảo hiểm = 43.725.000 + 4.200.000 = 47.925.000 đồng.

Quy đổi lương net sang lương gross nhanh chóng

Quy đổi lương net sang lương gross nhanh chóng

Các lưu ý cần biết về lương Net

6.1 Lương net có bao gồm các khoản phụ cấp không?

Thực tế, lương Net có thể bao gồm hoặc không bao gồm các khoản phụ cấp, tùy vào thỏa thuận và chính sách phúc lợi của doanh nghiệp.

Các khoản phụ cấp có thể bao gồm phụ cấp chức vụ, phụ cấp xăng xe, phụ cấp tiền ăn, phụ cấp khu vực, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp chuyên cần,... Để biết chính xác liệu lương Net có bao gồm các khoản phụ cấp hay không, bạn nên tham khảo hợp đồng lao động, chính sách của nhà tuyển dụng hoặc hỏi rõ thông tin từ bộ phận nhân sự của doanh nghiệp.

Lương net có thể bao gồm phụ cấp hoặc không

Lương net có thể bao gồm phụ cấp hoặc không

6.2 Các khoản phí người lao động phải đóng khi nhận lương net

Khi nhận lương Net, người lao động vẫn phải chịu một số khoản phí và khấu trừ. Cụ thể như:

  • Các loại bảo hiểm bắt buộc: Với bảo hiểm xã hội thì doanh nghiệp cần đóng 17.5% và người lao động đóng 8%, bảo hiểm y tế thì doanh nghiệp đóng 3% và người lao động đóng 1.5%. Ngoài ra, người lao động cũng cần đóng thêm về phí công đoàn 2%.

  • Thuế thu nhập cá nhân: Đối với hợp đồng lao động trên 3 tháng thì người lao động phải đóng thuế TNCN, thuế này sẽ phụ thuộc vào tiền lương và các khoản thu nhập mà người lao động nhận được.

6.3 Thỏa thuận rõ về mức tiền đóng các loại bảo hiểm bắt buộc

Ngoài việc tìm hiểu lương net là gì thì việc thỏa thuận rõ về mức tiền đóng các loại bảo hiểm bắt buộc cũng vô cùng quan trọng. Bởi các mức đóng bảo hiểm bắt buộc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động, các khoản trợ cấp như: thai sản, tai nạn lao động, thất nghiệp, lương hưu,... Vì thế, các bạn cần đặc biệt lưu ý.

Thỏa thuận rõ về mức tiền đóng các loại bảo hiểm bắt buộc

Thỏa thuận rõ về mức tiền đóng các loại bảo hiểm bắt buộc

6.4 Thường xuyên kiểm tra việc đóng BHXH

Để tránh bị sự rủi ro về các mức đóng bảo hiểm xã hội thấp hoặc thậm chí là trốn tránh đóng bảo hiểm bắt buộc cho người lao động thì người lao động nên thường xuyên kiểm tra việc đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng. 

Nếu phát hiện các sai sót hoặc vấn đề phát sinh thì người lao động nên trao đổi trực tiếp, thẳng thắn với doanh nghiệp, quản lý để đảm bảo về quyền lợi của mình nhé.

Một số câu hỏi thường gặp

7.1 Nhận lương gross hay lương net có lợi hơn?

Như chia sẻ ở trên, lương gross hay lương Net đều không ảnh hưởng đến thu nhập thực tế của bạn. Lương net hay lương gross thì cũng đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Vì thế, tùy vào nhu cầu của người lao động mà bạn có thể lựa chọn lương net hoặc lương gross.

Nếu bạn muốn đảm bảo tốt hơn về quyền lợi về bảo hiểm của mình thì nên ưu tiên chọn lương gross. Nếu bạn không muốn mất thời gian tính toán về cách đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thuế TNCN thì có thể chọn lương Net nhé!

7.2 Nên deal lương net hay gross?

Đối với người lao động, lương Net hay lương gross thì mức lương thực nhận cũng sẽ đều như nhau, mỗi loại đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, khi deal lương thì người lao động nên deal lương gross (đặc biệt đối với các sinh viên mới ra trường) bởi bạn có thể nhận các đại ngỗ về bảo hiểm, thuế dựa trên mức lương gross của mình.

Đồng thời, nhận lương gross sẽ giúp bạn đảm bảo về sự minh bạch đối với các bảo hiểm bắt buộc mà mình được nhận.

Tùy vào nhu cầu mà bạn có thể deal lương net hoặc lương gross

Tùy vào nhu cầu mà bạn có thể deal lương net hoặc lương gross

7.3 Lương net có được hoàn thuế không?

Lương net thường không được hoàn thuế trực tiếp. Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được tính dựa trên thu nhập của người lao động, và thuế này được trừ trực tiếp từ mức lương gross hoặc được tính trên lương Net.

Tuy nhiên, theo khoản 2, Điều 8 Luật thuế TNCN số 04/2007/QH12, người lao động có thể được hoàn thuế nếu thuế thu nhập cá nhân đã trừ lớn hơn số thuế thực tế cần phải nộp. Điều này có thể xảy ra nếu bạn có các khoản khấu trừ khác như các khoản giảm trừ gia cảnh, chi phí giáo dục, hay các khoản khấu trừ do đầu tư trong một số quỹ hay dự án khác.

Phía trên là toàn bộ nội dung về lương Net là gì cũng như là cách quy đổi lương net sang gross đơn giản để bạn tham khảo. Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình tính toán lương thưởng của mình nhé. Ngoài ra, đừng quên truy cập vào Tikop.vn để tìm hiểu về các bài viết liên quan đến lĩnh vực tài chính, đầu tư mỗi ngày nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Tiền lương là gì? Quy định cơ bản cần biết về tiền lương

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Tiền lương là gì? Quy định cơ bản cần biết về tiền lương

Tiền lương là gì là một trong những thuật ngữ quen thuộc trong tuyển dụng việc làm. Vậy tiền lương là gì? Quy định cơ bản cần biết về tiền lương là gì? Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

tikop_user_icon

Võ Thị Mỹ Duyên

tikop_calander_icon

11/12/2023