Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Lãi suất liên ngân hàng là gì? Bảng lãi suất liên ngân hàng hôm nay

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

31/01/2024

Chúng ta đã biết về lãi suất ngân hàng, ngoài ra lãi suất liên ngân hàng cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu lãi suất liên ngân hàng là gì và theo dõi bảng lãi suất liên ngân hàng hôm nay qua bài viết sau nhé!

Lãi suất liên ngân hàng là gì?

Khái niệm lãi suất liên ngân hàng

Lãi suất liên ngân hàng, còn được gọi là lãi suất qua đêm hoặc lãi suất hối đoái liên ngân hàng, là mức lãi suất áp dụng cho việc vay và cho vay giữa các ngân hàng. Theo quy định của Ngân hàng Nhà nướcngân hàng thương mại phải duy trì tỷ lệ tiền dự trữ bắt buộc để đảm bảo tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Số tiền dự trữ của ngân hàng thay đổi do có thời điểm mà nhiều khách hàng rút tiền hoặc giải ngân đồng loạt, gây thiếu hụt tiền mặt cho ngân hàng không đáp ứng đủ yêu cầu tiền mặt dự trữ bắt buộc. Vào cuối mỗi ngày, sau khi kiểm toán, nếu ngân hàng phát hiện thiếu hụt tiền dự trữ, họ sẽ phải vay một khoản tiền ngay lập tức để bù đắp và duy trì tỷ lệ tiền mặt bắt buộc. Vì vậy, các ngân hàng có thể vay mượn lẫn nhau để giải quyết tình hình này.

Lãi suất liên ngân hàng là mức lãi suất áp dụng cho việc vay và cho vay giữa các ngân hàng

Lãi suất liên ngân hàng là mức lãi suất áp dụng cho việc vay và cho vay giữa các ngân hàng

Lãi suất liên ngân hàng tiếng Anh là gì?

Lãi suất liên ngân hàng tiếng Anh là Interbank Offered Rate.

Tìm hiểu thị trường liên ngân hàng

Thị trường liên ngân hàng là môi trường trong đó các ngân hàng tương tác và thực hiện giao dịch với nhau bằng cách vay mượn các khoản tiền dư thừa từ dự trữ của mình. Mục đích chính của thị trường liên ngân hàng là hỗ trợ và giúp đỡ các ngân hàng khác nhau trên thị trường để đáp ứng nhu cầu thanh khoản ngắn hạn. 

Thị trường liên ngân hàng bao gồm các thành phần sau:

  • Ngân hàng Nhà nước: đóng vai trò quan trọng nhất trong thị trường liên ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước là nhà phân phối và có quyền thẩm định, điều chỉnh hoạt động của các ngân hàng khác.
  • Ngân hàng lớn: Các ngân hàng lớn có thị phần lớn và lượng tiền dự trữ dồi dào. Ngân hàng lớn đóng vai trò là đại lý trong thị trường liên ngân hàng và có danh tiếng và uy tín cao.
  • Ngân hàng nhỏ: Các ngân hàng nhỏ là khách hàng trong thị trường liên ngân hàng. Đây là những ngân hàng có thị phần nhỏ và tiền dự trữ thấp, thường xuyên phải huy động tiền gửi từ khách hàng thông qua việc cung cấp lãi suất huy động hoặc vay tiền từ các ngân hàng khác.

Thị trường liên ngân hàng giao dịch bằng cách vay mượn tiền của nhau

Thị trường liên ngân hàng giao dịch bằng cách vay mượn tiền của nhau

Ý nghĩa của lãi suất liên ngân hàng hiện nay

Đối với bên vay: Đây là một phương pháp cực kỳ nhanh chóng và cấp bách để bù đắp lượng tiền mặt bị thiếu hụt. Điều này giúp duy trì tỷ lệ thanh khoản an toàn theo quy định của Nhà nước và đồng thời cung cấp nguồn vốn để duy trì hoạt động kinh doanh liên tục mà không bị gián đoạn.

Đối với ngân hàng cho vay: Việc cho vay giữa các ngân hàng mang lại khoản lợi nhuận cao từ tiền dự trữ đang không sử dụng. Các giao dịch cho vay giữa các ngân hàng cũng được đánh giá là an toàn vì có mức độ rủi ro thấp.

Xem thêm: Vốn đầu tư là gì? 9 điều nhà đầu tư cần biết về vốn đầu tư

Ý nghĩa của lãi suất liên ngân hàng với bên vay và bên cho vay

Ý nghĩa của lãi suất liên ngân hàng với bên vay và bên cho vay

Các yếu tố tác động đến mức lãi suất liên ngân hàng tăng, giảm

Tốc độ tăng trưởng nền kinh tế

Trong trường hợp nền kinh tế đang cho thấy dấu hiệu suy thoái, tín dụng có thể đạt đến mức giới hạn và mang theo nhiều rủi ro. Trong tình huống này, Ngân hàng Nhà Nước thường điều chỉnh lãi suất liên ngân hàng nhằm mục tiêu làm giảm hoạt động tín dụng, nhằm ổn định tốc độ tăng trưởng và giảm tính thanh khoản. Việc điều chỉnh lãi suất liên ngân hàng có thể giúp làm giảm sự căng thẳng trong hệ thống tín dụng và hạn chế rủi ro từ việc cho vay quá mức, đồng thời giúp tăng cường sự ổn định trong kinh tế.

Xem thêm: Suy thoái kinh tế là gì? Dấu hiệu và ảnh hưởng của suy thoái kinh tế

Tốc độ tăng trưởng nền kinh tế tác động mức lãi suất tăng hay giảm

Tốc độ tăng trưởng nền kinh tế tác động mức lãi suất tăng hay giảm

Chính sách tiền tệ nhà nước

Chính sách tiền tệ mở rộng thường đi đôi với lãi suất liên ngân hàng thấp. Điều này có nghĩa là các ngân hàng có thể vay mượn vốn với giá rẻ hơn, từ đó giảm lãi suất cho vay cho khách hàng, đồng thời hỗ trợ cho việc vay vốn của các doanh nghiệp và cá nhân. Nhờ đó, hoạt động tín dụng được mở rộng và lượng tiền lưu thông trong nền kinh tế cũng tăng lên.

Chính sách tiền tệ mở rộng thông thường đi đôi với lãi suất liên ngân hàng thấp

Chính sách tiền tệ mở rộng thông thường đi đôi với lãi suất liên ngân hàng thấp

Mức độ lạm phát

Lạm phát có ảnh hưởng đáng kể đến lãi suất tổng thể và lãi suất liên ngân hàng cụ thể. Khi mức lạm phát tăng cao, Ngân hàng Nhà nước có thể điều chỉnh tăng lãi suất cho vay liên ngân hàng.

Khi điều này xảy ra, một số ngân hàng có thể tăng lãi suất cho vay đối với khách hàng nhằm đền bù cho lãi suất liên ngân hàng cao hơn. Điều này dẫn đến giảm lưu thông tiền tệ trong nền kinh tế và có tác động kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, đồng thời nó cũng làm gây trở ngại cho các hoạt động kinh doanh.

Lạm phát có ảnh hưởng đáng kể đến lãi suất

Lạm phát có ảnh hưởng đáng kể đến lãi suất

Bảng lãi suất liên ngân hàng Việt Nam hôm nay

Bảng lãi suất dưới đây được cập nhật vào ngày 25/01/2024

Thời hạn Lãi suất BQ liên Ngân hàng (% năm) Doanh số (Tỷ đồng)
Qua đêm 0,12 262.652,0
1 Tuần 0,26 13.915,0
2 Tuần 0,41 130,0
1 Tháng 0,94 10.650,0
3 Tháng 3,00 3.159,0
6 Tháng 4,10 576,0
9 Tháng 5,68 2,0

Bảng lãi suất liên ngân hàng được cập nhật vào ngày 25/01/2024

Bảng lãi suất liên ngân hàng được cập nhật vào ngày 25/01/2024

Hướng dẫn cách tính lãi suất liên ngân hàng qua đêm

Ngân hàng Trung Ương tính toán và thông báo lãi suất liên ngân hàng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Mức lãi suất qua đêm chỉ áp dụng cho việc vay giữa các ngân hàng với nhau và không có tác động hoặc ảnh hưởng đến lãi suất vay vốn của doanh nghiệp và cá nhân từ ngân hàng. Do đó, những khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có khó khăn về tài chính và muốn vay vốn từ ngân hàng không cần thiết phải tính mức lãi suất liên ngân hàng.

Cách tra cứu lãi suất liên ngân hàng hôm nay

  • Bước 1: Truy cập trang web của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại sbv.gov.vn
  • Bước 2: Nhấn chọn mục Lãi suất ở khung tùy chọn

Nhấn chọn mục Lãi suất

Nhấn chọn mục Lãi suất

  • Bước 3: Bạn có thể tra cứu lãi suất liên ngân hàng được áp dụng theo nhiều thời điểm khác nhau.

Bạn có thể tra cứu lãi suất liên ngân hàng

Bạn có thể tra cứu lãi suất liên ngân hàng

Một số câu hỏi thường gặp

Lãi suất liên ngân hàng có cố định không?

KHÔNG. Lãi suất qua đêm không cố định mà sẽ biến động và thay đổi theo từng thời điểm.

Lãi suất liên ngân hàng qua đêm là gì?

Lãi suất liên ngân hàng qua đêm là mức lãi suất mà các ngân hàng đồng ý trả cho các khoản vay ngắn hạn trong khoảng thời gian từ ngày hôm nay đến ngày mai.

Lãi suất liên ngân hàng ảnh hưởng như thế nào?

Lãi suất liên ngân hàng có thể tác động trực tiếp đến lãi suất cho vay của các ngân hàng đối với cá nhân và doanh nghiệp. Nếu lãi suất liên ngân hàng tăng, các ngân hàng có thể tăng lãi suất cho vay của mình, làm tăng chi phí vay vốn cho khách hàng.

Lãi suất liên ngân hàng ảnh hưởng đến sự khả dụng của tín dụng và hoạt động tài chính. Nếu lãi suất liên ngân hàng tăng, các ngân hàng có thể cần tăng lãi suất cho vay hoặc hạn chế việc cấp tín dụng, làm giảm sự khả dụng của vốn và tác động đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và cá nhân.

Vì sao lãi suất liên ngân hàng tăng cao?

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến việc tăng cao lãi suất liên ngân hàng như chính sách tiền tệ thay đổi, nhu cầu vay vốn tăng,...

Lãi suất liên ngân hàng hiện nay là bao nhiêu?

Lãi suất liên ngân hàng hiện nay dao động từ 0,12 - 5,6%/năm

Lãi suất bình quân liên ngân hàng là gì?

Lãi suất bình quân liên ngân hàng là mức lãi suất trung bình mà các ngân hàng đề xuất cho việc vay và cho vay với nhau trong một khoảng thời gian nhất định.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số thông tin về lãi suất liên ngân hàng và mức lãi suất hiện nay. Cùng theo dõi những bài viết về tin tức lãi suất ngân hàng của Tikop trong những lần sau nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Lãi suất hiệu dụng là gì? Công thức tính lãi suất hiệu dụng chuẩn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Lãi suất hiệu dụng là gì? Công thức tính lãi suất hiệu dụng chuẩn

Khi thực hiện các khoản vay, chúng ta thường nghĩ tới vấn đề lãi suất. Thực tế có nhiều loại lãi suất mà không phải ai cũng hiểu rõ về chúng. Cùng Tikop tìm hiểu lãi suất hiệu dụng là gì và công thức tính chuẩn xác nhất nhé

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

09/08/2023

Nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào an toàn nhất hiện nay?

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào an toàn nhất hiện nay?

Gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức phổ biến và đơn giản. Tuy nhiên, nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào an toàn nhất vẫn là câu hỏi của nhiều người. Cùng tham khảo một số ngân hàng uy tín qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

26/11/2023

Lãi suất danh nghĩa là gì? Cách tính lãi suất danh nghĩa chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Lãi suất danh nghĩa là gì? Cách tính lãi suất danh nghĩa chi tiết

Lãi suất danh nghĩa là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực tài chính. Thuật ngữ này không phản ánh đầy đủ các yếu tố kinh tế như lạm phát hay sự biến động của giá cả. Vậy lãi suất danh nghĩa là gì? Sự khác nhau giữa lãi suất danh nghĩa và lãi suất thực là gì? Để tìm hiểu về chủ đề này, Tikop mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

tikop_user_icon

Uyên Hoàng

tikop_calander_icon

19/01/2024

Vietcombank là ngân hàng gì? Lãi suất ngân hàng Vietcombank mới nhất

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Vietcombank là ngân hàng gì? Lãi suất ngân hàng Vietcombank mới nhất

Hiện nay, ngành ngành tài chính, ngân hàng đã và đang cho thấy những bước tiến vượt bậc trong đó phải kể đến cái tên nổi bật là Vietcombank. Vậy, Vietcombank là ngân hàng gì? Tại sao VCB lại dẫn đầu trong ngành? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Tikop để biết thêm thông tin chi tiết.

tikop_user_icon

Uyên Hoàng

tikop_calander_icon

21/09/2023