Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Lãi suất tham chiếu là gì? Lãi suất tham chiếu của các ngân hàng

Đóng góp bởi:

Nguyễn Thế Đông

Cập nhật:

18/01/2024

Lãi suất tham chiếu là khái niệm quen thuộc trong hoạt động cho vay của các các ngân hàng. Cùng Tikop tìm hiểu về định nghĩa lãi suất tham chiếu và mức lãi suất tham chiếu của các ngân hàng hiện nay nhé!

Lãi suất tham chiếu là gì? 

Định nghĩa lãi suất tham chiếu 

Lãi suất tham chiếu là mức lãi suất tiêu chuẩn được đưa ra để đặt ra các mức lãi suất khác. Trên thực tế, giá trị của lãi suất tham chiếu sẽ khác nhau tùy thuộc vào mỗi loại giao dịch được thực hiện. 

LIBOR (hay London Interbank Offered Rate) là mức lãi suất tham chiếu phổ biến nhất hiện nay. Mức lãi suất này tương đương với lãi suất quỹ liên bang hay lãi suất cho vay giữa các ngân hàng với nhau.

Định nghĩa lãi suất tham chiếu

Định nghĩa lãi suất tham chiếu

Ví dụ về lãi suất tham chiếu 

Anh A vay ngân hàng 600 triệu VND để mua nhà. Mức lãi suất mà anh A phải trả sẽ được tính dựa trên lãi suất cơ bản cộng với biên độ chênh lệch. Ví dụ lãi suất cơ bản là 5%, biên độ chênh lệch là 1%. Như vậy, trong trường hợp lãi suất anh A phải trả là 6% và lãi suất cơ bản chính là lãi suất tham chiếu.

Lãi suất tham chiếu tiếng Anh là gì? 

Lãi suất tham chiếu trong tiếng Anh là Reference Rate. Mức lãi suất này sẽ được đưa ra và điều chỉnh tùy thuộc vào ngân hàng nhà nước và các chính sách của các tổ chức tín dụng.

Những ảnh hưởng của lãi suất tham chiếu 

Lãi suất tham chiếu tác động lớn đến mức lãi suất điều chỉnh trong các hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng, đặc biệt là các khoản vay thế chấp nhà ở. Theo đó, lãi suất của người đi vay bằng lãi suất tham chiếu cộng với biên độ chênh lệch. Thông thường, lãi suất cơ bản chính là lãi suất tham chiếu. 

Trong hoạt động tín dụng, lãi suất tham chiếu ảnh hưởng đến cả bên đi vay và bên cho vay. Cụ thể:

  • Đối với bên đi vay: Lãi suất phải thanh toán sẽ thay đổi phụ thuộc vào biến động của thị trường. Khi lãi suất tham chiếu tăng cao, người đi vay sẽ phải trả số tiền nhiều hơn. Ngược lại, nếu lãi suất tham chiếu giảm thì số tiền người đi vay phải trả cũng sẽ giảm đi.

  • Đối với bên cho vay: Lãi suất tham chiếu được coi là tỷ lệ đảm bảo cho các tổ chức tín dụng. Các ngân hàng sẽ thu lợi nhuận từ mức chênh lệch giữa lãi suất tham chiếu và số tiền mà bên đi vay phải thanh toán.

Công thức tính lãi suất được viết như sau:

Lãi suất = Lãi suất tham chiếu + Biên độ chênh lệch

Ví dụ:  Anh A vay ngân hàng 500 triệu VND để mua nhà với lãi suất thả nổi là 5% tại thời điểm đó và biên độ chênh lệch 1%. Tức là lãi suất tham chiếu tại thời điểm này là 5%. Theo công thức tính lãi suất, ta có thể xác định lãi suất anh A phải trả là 5% + 1% = 6%.

Giả sử, do biến động thị trường, lãi suất tham chiếu tăng lên 6% thì lãi suất anh A phải trả là 6% + 1% = 7%. Ngược lại, nếu lãi suất tham chiếu giảm xuống 4% thì lãi suất anh A phải trả là 4% + 1% = 5%.  

Lãi suất tham chiếu có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động của ngân hàng

Lãi suất tham chiếu có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động của ngân hàng

Cách hoạt động của lãi suất tham chiếu 

Lãi suất tham chiếu sẽ khác nhau tùy thuộc giao dịch được thực hiện. Tuy nhiên, lãi suất này sẽ tương đối khó xác định trong trường hợp đánh giá tình hình lạm phát hay sức khỏe một nền kinh tế.  

Đối với người đi vay, lãi suất phải thanh toán được xác định dựa trên lãi suất tham chiếu và biên độ chênh lệch. Mức tham chiếu này có thể thay đổi tùy thuộc vào biến động của thị trường. Ngược lại, lãi suất tham chiếu được coi là mức đảm bảo đối với bên cho vay. 

Cách hoạt động của lãi suất tham chiếu

Cách hoạt động của lãi suất tham chiếu

Lãi suất tham chiếu của các ngân hàng hiện nay 

Hiện nay, lãi suất tham chiếu được sử dụng với hai giao dịch phổ biến nhất là lãi suất trong các giao dịch cho vay và lãi suất trái phiếu. Dưới đây là mức lãi suất tham chiếu tại một số ngân hàng. Lưu ý, mức lãi suất này có thể thay đổi theo thời gian tùy thuộc vào chính sách của các ngân hàng.

Lãi suất tham chiếu MB Bank 

Theo cập nhật vào tháng 07/2023, lãi suất vay tại MB Bank được chia ra làm hai mức kỳ hạn với các lãi suất khác nhau. Lãi suất tham chiếu được xác định dựa trên chi phí huy động vốn, chi phí hoạt động cho vay và chi phí vốn yêu cầu. 

Cụ thể:

  • Các giao dịch cho vay dưới hoặc bằng 12 tháng thì mức lãi suất tham chiếu là 8.3%.

  • Các giao dịch cho vay trên 12 tháng thì mức lãi suất tham chiếu là 9.9%.

>> Xem thêm về mức lãi suất tham chiếu MB Bank tháng 9/2023 tại đây.

Lãi suất tham chiếu của Techcombank 

Lãi suất tham chiếu tại Techcombank được chia làm 3 loại: 

  • Lãi suất cơ sở VNĐ dành cho khách hàng doanh nghiệp lớn hiệu lực từ ngày 22/08/2023

  • Lãi suất cơ sở Trung dài hạn VND dành cho khách hàng doanh nghiệp lớn áp dụng cho các khoản vay/trái phiếu trước ngày 16/02/2023, hiệu lực từ ngày 22/08/2023

  • Lãi suất cơ sở USD dành cho khách hàng doanh nghiệp lớn hiệu lực từ ngày 22/08/2023

>> Xem thêm về mức lãi suất tham chiếu mới nhất của Techcombank tại đây.

Lãi suất tham chiếu Vietinbank 

Theo cập nhật của VietinBank vào tháng 05/2023, lãi suất tham chiếu VND trung dài hạn là 8%/năm. 

>> Đọc thêm về mức lãi suất tham chiếu Vietinbank mới nhất 2023 tại đây.

Lãi suất tham chiếu MSB 

Theo cập nhật vào tháng 05/2023, MSB đã điều chỉnh lãi suất cơ sở đối với các khoản vay tín chấp và các khoản vay thế chấp. Theo đó, nhằm hưởng ứng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế từ ngân hàng nhà nước, MSB đã giảm 0,5% đối với các cá nhân vay có tài sản đảm bảo (đối với ngắn hạn và trung hạn). Cụ thể: 

  • Lãi suất tham chiếu cho các khoản vay thế chấp ngắn hạn là 10.1%.

  • Lãi suất tham chiếu cho các khoản vay thế chấp trung hạn, dài hạn là 11.1%.

(Lãi suất này có hiệu lực từ ngày 22/05/2023)

>> Xem thêm về mức lãi suất tham chiếu MSB mới nhất 2023 tại đây.

Lãi suất tham chiếu VPbank 

Đầu tháng 05/2023, VP Bank cũng đã cập nhật lãi suất tham chiếu đối với VND đối với các khách hàng cá nhân đi vay không có tài sản bảo đảm. Theo đó, mức lãi suất tham chiếu sẽ dao động từ 9.9% đến 10.6% tùy thuộc vào kỳ hạn vay của khách hàng. Mức lãi suất này có hiệu lực từ ngày 12/05/2023.

>> Xem thêm về mức lãi suất tham chiếu VPbank mới nhất 2023 tại đây.

Một số câu hỏi thường gặp về lãi suất tham chiếu 

Lãi suất tham chiếu dùng để làm gì? 

Lãi suất tham chiếu được sử dụng để xác định các mức lãi suất khác. Hiện nay, lãi suất tham chiếu được sử dụng phổ biến nhất để tính lãi suất trong các giao dịch cho vay và lãi suất trái phiếu.

Lãi suất tham chiếu cho các khoản vay là gì?

Lãi suất tham chiếu cho các khoản vay là mức lãi suất được sử dụng trong các giao dịch cho vay của các tổ chức tín dụng. Lãi chiếu tham chiếu khoản vay được xác định tùy thuộc từng quốc gia và ngân hàng thực hiện giao dịch. 

Trên đây là định nghĩa về lãi suất tham chiếu và mức lãi suất tham chiếu tại một số ngân hàng hiện nay. Hy vọng Tikop đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn. Theo dõi Tikop để cập nhật các kiến thức tài chính mới nhất nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

Để thực sự thành công trong lĩnh vực tài chính cá nhân, bạn phải thành thục ba kỹ năng . Cùng Tikop tìm hiểu 3 kỹ năng này là gì để giúp cải thiện tài chính cá nhân nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024