Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Giao dịch trung gian là gì? Các hình thức giao dịch phổ biến

Đóng góp bởi:

Nguyễn Thế Đông

Cập nhật:

06/05/2024

Giao dịch trung gian là một trong những hình thức giao dịch phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và phân biệt được các hình thức giao dịch trung gian. Cùng tìm hiểu xem giao dịch trung gian là gì và các hình thức giao dịch phổ biến ngay sau đây nhé!

Giao dịch trung gian là gì?

Khái niệm giao dịch trung gian

Giao dịch trung gian là hình thức giao dịch các hoạt động mua bán, trao đổi thông qua một bên uy tín thứ ba (trung gian tài chính). Các hoạt động giao dịch này được đảm bảo tính an toàn, minh bạch và có giấy tờ chứng thực trong trường hợp xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp giữa các bên tham gia giao dịch. 

Giao dịch trung gian là gi?

Giao dịch trung gian là gi?

Giao dịch trung gian tiếng Anh là gì?

Giao dịch trung gian tiếng Anh là Intermediary Transactions. Ngoài ra, giao dịch trung gian thanh toán (hay gọi tắt là trung gian thanh toán) là thuật ngữ phổ biến khác liên quan tới giao dịch trung gian. Giao dịch trung gian thanh toán trong tiếng Anh là Payment Intermediary.

Giao dịch trung gian như thế nào?

Giao dịch trung gian có thể được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực bạn muốn trao đổi, mua bán. Trung gian trong các giao dịch có thể là con người, tổ chức nhà nước hoặc các phần mềm, ứng dụng do các doanh nghiệp sáng lập ra.

Ví dụ: Khi bạn mua các sản phẩm quần áo trên các sàn thương mại điện tử. Các sàn thương mại điện tử đóng vai trò là bên thứ ba giữa bạn và các cửa hàng đăng ký hoạt động trên các sàn. Các sàn thương mại điện tử sẽ lưu trữ toàn thông tin đơn hàng và đảm bảo tính minh bạch cho toàn bộ giao dịch.

Giao dịch trung gian như thế nào?

Giao dịch trung gian như thế nào?

Tại sao giao dịch trung gian ra đời?

Trước đây, giao dịch trung gian ra đời nhằm hỗ trợ các thương nhân trong quá trình thực hiện các hoạt động thương mại. Các giao dịch trung gian giúp tăng tính minh bạch và an toàn cho tài sản của các bên tham gia giao dịch.

Khi công nghệ dần áp dụng nhiều vào trong cuộc sống, một hình thức giao dịch trung gian mới được xuất hiện và vô cùng phổ biến hiện nay, đó chính là mua bán, trao đổi hàng hóa online. Hình thức này làm thay đổi thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân khi chuyển từ giao dịch trực tiếp sang các giao dịch online. 

Bên cạnh các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok shop, các trang web bán hàng của doanh nghiệp cũng thiết lập chế độ bán hàng để tăng sự tiện lợi và trải nghiệm cho người mua hàng. Đặc biệt, các giao dịch online luôn được các bên trung gian lưu trữ toàn bộ thông tin đơn hàng và chứng thực thanh toán. Đây là điểm vượt trội hoàn toàn so với các hình thức giao dịch trung gian trước đây.

Giao dịch trung gian ra đời như thế nào?

Giao dịch trung gian ra đời như thế nào?

Đặc điểm của giao dịch trung gian

Bản chất của giao dịch trung gian là việc thuê một bên thứ ba có uy tín và cho phép tham gia vào quá trình giao dịch. Bên thứ ba sẽ đem lại lợi ích cho bên thuê và có trách nhiệm lưu lại các thông tin giao dịch như thời gian, số tiền giao dịch, chi phí, biên lai,...Bên thứ ba có thể nhận được tiền nhờ vào các hoạt động giao dịch đó.

Giao dịch trung gian có ý nghĩa với tất cả chủ thể tham gia giao dịch:

  • Quan hệ với chủ thể thứ nhất (bên thuê trung gian)

  • Quan hệ với chủ thể thứ hai (bên giao dịch với chủ thể thứ nhất)

Mỗi hợp đồng sẽ có những phương thức giao dịch khác nhau.

Đặc điểm của giao dịch trung gian

Đặc điểm của giao dịch trung gian

Các hình thức trung gian hiện nay

Tại Việt Nam, các hoạt động trung gian thương mại được định nghĩa là các hoạt động của thương nhân được ủy quyền để thực hiện các hoạt động thương mại cho một hoặc nhiều các thương nhân khác. Theo Luật thương mại năm 2005, các hình thức trung gian thương mại bao gồm: đại diện cho thương nhân, môi giới thương mại, ủy thác mua bán hàng hóa, đại lý thương mại.

Đại diện cho thương nhân

Theo Điều 134 Bộ luật Dân sự 2015, đại diện là việc cá nhân nhân danh và vì lợi ích của cá nhân hoặc pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo điều lệ của pháp nhân hoặc theo quy định của pháp luật. 

Trong hoạt động thương mại, đại diện cho thương nhân là việc một thương nhân (người đại điện) được ủy quyền bởi một thương nhân khác (người thuê đại diện) để thực hiện các hoạt động thương mại dưới danh nghĩa của thương nhân đó (người thuê đại diện). Người được ủy quyền phải có trách nhiệm thực hiện đúng nghĩa vụ, quyền hạn và giữ hình ảnh cho thương nhân đó (người thuê đại diện).

Đại diện cho thương nhân

Đại diện cho thương nhân

Môi giới thương mại

Môi giới là hành vi trung gian cho các hoạt động mua bán, trao đổi hoặc tiếp xúc với nhau. Theo Điều 150 Luật Thương Mại năm 2005, môi giới thương mại được định nghĩa như sau:

“Môi giới thương mại là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân làm trung gian (gọi là bên môi giới) cho các bên mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ (gọi là bên được môi giới) trong việc đàm phán, giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, dịch vụ và được hưởng thù lao theo hợp đồng môi giới".

Hình thức trung gian môi giới thương mại

Hình thức trung gian môi giới thương mại

Ủy thác mua bán hàng hoá

Theo Điều 155 Luật Thương Mại năm 2005, Ủy thác mua bán hàng hoá là hoạt động thương mại, theo đó bên nhận ủy thác thực hiện việc mua bán hàng hoá với danh nghĩa của mình theo những điều kiện đã thỏa thuận với bên ủy thác và được nhận thù lao ủy thác.

Đại lý thương mại

Đại lý thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý và bên đại lý thỏa thuận việc bên đại lý nhân danh chính mình mua, bán hàng hoá cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng để hưởng thù lao (Điều 166 Luật Thương mại 2005).

Đại lý thương mại bao gồm các hình thức sau:

Hình thức

Định nghĩa

Đại lý bao tiêu

Đại lý bao tiêu là hình thức mà bên đại lý mua bán toàn bộ hàng hóa hoặc cung cấp đầy đủ một dịch vụ cho bên giao đại lý.

Đại lý hoa hồng

Hình thức đại lý được ủy thác và hoạt động dưới danh nghĩa của bên giao đại lý. Lợi nhuận bên đại lý kiếm được sẽ được tính dựa trên hoa hồng mà đại lý và bên giao đại lý thỏa thuận với nhau từ đầu.

Tổng đại lý mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

Hình thức đại lý bao gồm nhiều đại lý trực thuộc nhỏ hơn bên dưới. Các đại lý trực thuộc tổng đại lý được ủy quyền và hoạt động dưới danh nghĩa tổng đại lý. Tổng đại lý sẽ đại diện cho các đại lý trực thuộc và làm việc trực tiếp với bên giao đại lý. 

Đại lý bảo đảm thanh toán

Đại lý thanh toán là các tổ chức thực hiện thanh toán gốc, lãi trái phiếu khi đến hạn theo sự uỷ quyền của tổ chức phát hành.

Đại lý gửi bán

Hình thức đại lý được lấy danh nghĩa của chính mình nhưng chi phí do bên giao đại lý chịu. Hàng hóa sẽ được lấy từ kho của bên giao đại lý gửi tới cho các đại lý để thực hiện các hoạt động thương mại. 

Đại lý độc quyền

Là hình thức đại lý mà bên giao đại lý chỉ cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ cho một đại lý trong một khu vực cụ thể.

Ưu, nhược điểm của giao dịch trung gian

Ưu điểm

  • Thấu hiểu thị trường: Các đại lý là những bên có thời gian hoạt động lâu dài tại địa phương. Ví vậy, họ có thể hiểu được nhu cầu, thói quen và văn hóa của người dân dễ dàng hơn. Điều này giúp các bên giao đại lý có thể tiết kiệm được thời gian nghiên cứu thị trường và tối ưu được doanh thu.

  • Tiết kiệm chi phí: Hình thức trung gian cho phép các đại lý có thể tự chuẩn bị các cơ sở vật chất và quy trình bán hàng tại các địa phương. Điều này làm giảm bớt các khoản chi phí cho bên giao địa lý.

Tiết kiệm chi phí nghiên cứu thị trường

Tiết kiệm chi phí nghiên cứu thị trường

Nhược điểm

  • Quản lý khách hàng: Hình thức giao dịch trung gian cho phép các đại lý có thể tự vận hành và quản lý đơn hàng. Vì vậy, các bên giao đại lý sẽ gặp khó khăn trong quá trình kiểm soát và hỗ trợ khách hàng nếu phát sinh sự cố.

  • Chia sẻ lợi nhuận: Các giao dịch trung gian được thực hiện thông qua một bên thứ ba. Do đó, doanh thu từ việc bán hàng hoặc trao đổi vật chất phải chia phần trăm cho bên trung gian.

Khó khăn trong việc quản lý và hỗ trợ khách hàng

Khó khăn trong việc quản lý và hỗ trợ khách hàng

Cách giao dịch trung gian đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi thực hiện giao dịch trung gian như sau:

  • Hợp tác với những bên trung gian uy tín, có mục tiêu rõ ràng.

  • Hợp đồng minh bạch, bảo đảm quyền lợi cho cả hai bên.

  • Quy trình thực hiện minh bạch, rõ ràng theo thứ tự sau: Bên mua hàng thanh toán => Bên trung gian xác nhận => Bên trung gian chuyển tiền cho bên bán => Giao dịch hoàn thành.

Câu hỏi liên hệ đến giao dịch trung gian thanh toán

Giao dịch trung gian thanh toán là gì?

Giao dịch trung gian thanh toán là một quá trình thanh toán mà có một bên thứ ba đứng ra đảm nhận vai trò trung gian trong quá trình thanh toán giữa người mua và người bán. Vai trò của bên thứ ba trung gian là đảm bảo việc thanh toán giữa hai bên diễn ra một cách an toàn và đáng tin cậy. Giao dịch trung gian thanh toán trong tiếng Anh là Payment Intermediary

Các giao dịch trung gian thanh toán được coi là công cụ hữu ích trong các giao dịch trung gian bởi nó giúp quá trình thanh toán các giao dịch được tiện lợi và nhanh chóng hơn. Việc hợp tác giữa các bên giao dịch trung gian và dịch vụ thanh toán trung gian đã trở thành điều tất yếu trong kỷ nguyên kỹ thuật số hiện nay.

Giao dịch trung gian thanh toán là gì?

Giao dịch trung gian thanh toán là gì?

Giao dịch thanh toán thông qua hình thức nào?

Giao dịch thanh toán có thể thực hiện qua 3 hình thức như sau:

  • Bên thứ ba có uy tín: Đây là hình thức giao dịch thanh toán cơ bản. Các bên tham gia giao dịch sẽ lựa chọn một người trung gian có uy tín để chứng thực cho các hoạt động thanh toán của hai bên. Người trung gian này sẽ được nhận một khoản khi kết thúc hợp đồng. 

  • Các đơn vị, tổ chức có thẩm quyền: Các bên tham gia giao dịch có thể lựa chọn các đơn vị, tổ chức có thẩm quyền như ngân hàng nhà nước, ủy ban nhân dân,...để hỗ trợ giải quyết, xử lý và chứng thực cho các hoạt động giao dịch của các bên. 

  • Các giải pháp công nghệ của các đơn vị trung gian thanh toán: Thanh toán online ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Bên cạnh sự tiện lợi, các ứng dụng thanh toán tiền online còn đảm bảo sự an toàn, nhanh chóng và minh bạch cho các hoạt động giao dịch. 

Các hình thức giao dịch trung gian thanh toán

Các hình thức giao dịch trung gian thanh toán

Những loại hình trung gian phổ biến

  • Dịch vụ hỗ trợ cung ứng hạ tầng và thanh toán điện tử được chia làm 3 dịch vụ con với các chức năng khác nhau.

Dịch vụ

Chức năng

Dịch vụ trao đổi tài chính

Hỗ trợ các yếu tố kỹ thuật như truyền nối các hạ tầng kỹ thuật, truyền dữ liệu và hỗ trợ xử lý các dữ liệu điện tử,…Thao tác để thực hiện là chuyển khoản thanh toán qua ATM, Internet, các kênh giao dịch khác,…

Dịch vụ bù trừ điện tử hỗ trợ cung cấp hạ tầng kỹ thuật

Cung cấp dữ liệu về các hoạt động thanh toán giữa các bên tham gia giao dịch trung gian.

Dịch vụ cổng thanh toán điện tử

Cung cấp các công cụ hỗ trợ việc thanh toán trực tuyến như ví điện tử, ngân hàng số,...

  • Loại hình hỗ trợ dịch vụ thanh toán được chia làm 3 mảng nhỏ như sau:

Dịch vụ

Chức năng

Dịch vụ thu, chi hộ ngân hàng

Dịch vụ này được liên kết với các ngân hàng thương mại nhằm hỗ trợ các hoạt động thanh toán hoặc giao dịch với ngân hàng.

Dịch vụ chuyển tiền

Thực hiện các giao dịch chuyển tiền 

Ví điện tử

Thay thế cho việc thanh toán bằng tiền mặt. Những người sử dụng có thể chuyển tiền trực tiếp hoặc liên kết với các ngân hàng để thực hiện các giao dịch.

Top 6 giao dịch trung gian thanh toán uy tín, an toàn

Ứng dụng

Ưu điểm

MoMo

Ứng dụng thanh toán online hàng đầu Việt Nam

ZaloPay

Ứng dụng liên kết với Zalo - nền tảng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam

9Pay

Áp dụng công nghệ bảo mật vượt trội Tokenization vào ứng dụng

VNPay

Nổi bật với hình thức thanh toán bằng QR code

Viettel Money

Được phát hành bởi một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam

ShopeePay

Là sản phẩm của nền tảng thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam hiện nay

Top 6 giao dịch trung gian thanh toán uy tín

Top 6 giao dịch trung gian thanh toán uy tín

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về giao dịch trung gian là gì và các hình thức giao dịch phổ biến hiện nay. Hy vọng Tikop đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về thuật ngữ này. Theo dõi Tikop để cập nhật các kiến thức tài chính mới nhất nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024