Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Sao kê là gì? Cách sao kê tài khoản ngân hàng chuẩn chi tiết nhất

Đóng góp bởi:

Uyên Hoàng

Cập nhật:

21/04/2024

Sao kê là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Vậy sao kê là gì? Làm thế nào để sao kê tài khoản? Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về chủ đề này, đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Tikop. Tikop sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích xoay quanh thuật ngữ “sao kê” một cách đơn giản và dễ hiểu nhất.

Sao kê là gì?

Không phải ai cũng biết sao kê là gì, nhưng thuật ngữ này lại rất quen thuộc với dân tài chính - ngân hàng. Cùng Tikop tìm hiểu chung về sao kê theo thông tin bên dưới.

1.1. Khái niệm về sao kê

Sao kê là quá trình ghi chép và kê khai các giao dịch tài chính của một tài khoản hay một công ty để xác nhận tính chính xác của số dư cuối kỳ và đảm bảo rằng không có sai sót hay thiếu sót nào trong việc ghi nhận các giao dịch. 

Tìm hiểu chung về sao kê là gì?

Tìm hiểu chung về sao kê là gì?

1.2. Tại sao cần sao kê tài khoản?

Thông qua việc so sánh thông tin giao dịch với các nguồn dữ liệu như sổ sách, hóa đơn, báo cáo… Sao kê giúp đảm bảo tính đúng đắn và minh bạch trong quản lý tài chính. 

Đồng thời, quy trình này còn giúp các tổ chức có thể phát hiện và khắc phục kịp thời các sai sót, lỗi hệ thống hoặc gian lận tài chính. Quá trình sao kê tài khoản mang lại sự tin cậy, tạo lòng tin cho cả người quản lý tài chính và bên thứ ba như cổ đông, nhà đầu tư hay đối tác kinh doanh.

1.3. Sao kê tiếng anh là gì?

Sao kê là thuật ngữ phổ biến trong ngành tài chính ngân hàng và trong tiếng anh, sao kê được viết là Statement.

Sao kê trong tiếng Anh là Statement

Sao kê trong tiếng Anh là Statement

Phân loại các dạng sao kê phổ biến hiện nay

Có hai dạng sao kê phổ biến trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đó là sao kê tài khoản ngân hàng và sao kê lương. Mời bạn đọc cùng Tikop tìm hiểu chi tiết về từng loại sao kê sau đây:

2.1. Sao kê tài khoản ngân hàng

Sao kê tài khoản ngân hàng là bảng thống kê các giao dịch làm biến động số dư khả dụng được thực hiện trên tài khoản ngân hàng của khách hàng. Những phát sinh giao dịch này gồm tất cả các giao dịch tín dụng ra vào tài khoản trong kỳ sao kê.

Thông thường, kỳ sao kê thường lấy theo tháng, thời gian cụ thể bao lâu còn tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng. Bản sao kê của ngân hàng sẽ gồm các thông tin chính xác về thời gian, nội dung và số tiền mỗi lần khách hàng thực hiện giao dịch.

Bảng sao kê tài khoản ngân hàng 

Bảng sao kê tài khoản ngân hàng 

2.2. Sao kê lương

Sao kê lương là bảng thống kê số tiền lương mà cá nhân nhận được từ công ty hoặc đơn vị mà họ làm việc. Bản sao kê này cung cấp thông tin về số tiền lương đã được thanh toán trong một khoảng thời gian, thông thường là tháng hoặc quý. 

Bản sao kê lương bao gồm các thông tin như số ngày làm việc, lương cơ bản, các khoản thưởng, các khoản khấu trừ và tổng số tiền lương được nhận. Đây được coi như giấy tờ chứng minh thu nhập và thể hiện năng lực tài chính của cá nhân. Do đó, nhiều giao dịch yêu cầu bản sao kê lương như: mở thẻ tín dụng, vay ngân hàng, đăng ký visa… 

Bảng sao kê lương của cá nhân

Bảng sao kê lương của cá nhân

Các hình thức sao kê thường gặp

Hiện nay, ngân hàng cung cấp nhiều hình thức sao kê để giúp khách hàng có góc nhìn tổng thể về mức độ chi tiêu tài chính của mình. Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết các hình thức này.

3.1. Sao kê trực tiếp

Sao kê trực tiếp là hình thức mà khách hàng, tức là chủ thẻ hoặc chủ tài khoản yêu cầu ngân hàng cung cấp một bản sao chính xác các biến động trong giao dịch trong khoảng thời gian yêu cầu. 

Thay sử dụng dịch vụ trực tuyến, khách hàng có thể đến ngân hàng mà họ đang sở hữu tài khoản và yêu cầu nhân viên ngân hàng cung cấp bản sao kê. Hình thức này được chứng thực và đảm bảo tính chính xác bởi ngân hàng nên có giá trị về mặt pháp lý và có thể sử dụng cho các thủ tục hành chính liên quan.

Bảng sao kê tài khoản trực tiếp tại ngân hàng

Bảng sao kê tài khoản trực tiếp tại ngân hàng

3.2. Sao kê online

Hiện nay, với khách hàng sử dụng internet banking của ngân hàng có thể tự mình thực hiện sao kê để kiểm tra và kiểm soát giao dịch từ tài khoản một cách dễ dàng. Bạn có thể xem thông tin chi tiết về các giao dịch liên quan đến dòng tiền ra vào trong khoảng thời gian nhất định.  

Lưu ý, bản sao kê này chỉ có tính kiểm soát chứ không thể thay thế bản sao kê giấy tại ngân hàng cấp để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan: hồ sơ thẻ tín dụng, hồ sơ vay vốn…

Hình thức sao kê online tiện lợi

Hình thức sao kê online tiện lợi

Hướng dẫn cách sao kê tài khoản ngân hàng

Đối với mỗi hình thức sao kê tài khoản ngân hàng lại có quy trình thực hiện khác nhau. Để giúp bạn dễ dàng hơn khi thực hiện dịch vụ này tại ngân hàng thì Tikop gợi ý các bước như sau:

4.1. Sao kê trực tiếp tại ngân hàng

Khách hàng có nhu cầu sao kê tài khoản thanh toán có thể tới trực tiếp ngân hàng để làm thủ tục. Tuỳ thuộc vào từng ngân hàng lại có yêu cầu riêng về giấy tờ và quy trình như sau:

Bước 1: Chủ tài khoản mang CCCD/CMND, thẻ ATM của ngân hàng tới các phòng giao dịch hoặc chi nhánh gần nhất.

Bước 2: Khách hàng tới quầy giao dịch và yêu cầu sao kê tài khoản với nhân viên ngân hàng.

Bước 3: Giao dịch viên tiếp nhận yêu cầu sao kê. Chủ tài khoản cần xuất trình các giấy tờ liên quan như CCCD/CMND và điền thông tin vào mẫu giấy đề nghị sao kê do ngân hàng cấp.

Bước 4: Nhân viên xác thực lại giấy tờ sau đó hoàn tất thủ tục in sao kê.

Bản sao kê do ngân hàng cấp có đầy đủ yếu tố pháp lý để chủ tài khoản thực hiện các thủ tục hành chính hay được sử dụng để khiếu nại khi phát hiện có sai sót xảy ra trong giao dịch. 

 Khách hàng tới trực tiếp ngân hàng để sao kê tài khoản

Khách hàng tới trực tiếp ngân hàng để sao kê tài khoản

4.2. Sao kê ngân hàng tại ATM

Quy trình sao kê tài khoản ngân hàng tại cây ATM gồm các bước sau:

Bước 1: Nhập thẻ ngân hàng vào khe cắm thẻ trên máy ATM và nhập mã PIN để xác thực tài khoản.

Bước 2: Trên màn hình ATM, bạn ấn vào lựa chọn “Sao kê”.

Bước 3: Nếu bạn có nhiều tài khoản liên kết với thẻ ngân hàng, bạn hãy chọn tài khoản mà bạn muốn kiểm tra.

Bước 4: Khi quá trình xử lý hoàn tất, máy ATM sẽ hiển thị thông tin sao kê tài khoản của bạn. Bạn có thể xem thông tin trên màn hình hoặc chọn "In" để nhận bản sao kê trên giấy. 

Sao kê tài khoản tại cây ATM của ngân hàng

Sao kê tài khoản tại cây ATM của ngân hàng

4.3. Qua app Internet Banking

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều chuyển đổi mô hình “ngân hàng số” để phù hợp xu thế toàn cầu. Đây là hình thức ngân hàng số hoá tất cả hoạt động và dịch vụ trên nền thiết bị di động. Do đó, khách hàng có thể thực hiện nhiều giao dịch mà chỉ cần thông qua app. 

Quy trình in sao kê qua ứng dụng Internet Banking gồm các bước sau:

Bước 1: Khách hàng mở ứng dụng  Internet Banking trên điện thoại di động của ngân hàng và đăng nhập vào tài khoản của bạn bằng thông tin đăng nhập được cung cấp.

Bước 2: Trên giao diện ứng dụng Internet Banking, tìm và chọn tài khoản mà bạn muốn in sao kê.

Bước 3: Trên màn hình, tìm mục "Sao kê" hoặc "Lịch sử giao dịch" và chọn để tiếp tục.

Bước 4: Chọn khoảng thời gian mà bạn muốn in sao kê. Ví dụ như ngày, tuần, tháng, hoặc tự chọn ngày bắt đầu và ngày kết thúc.

Bước 5: Sau khi chọn khoảng thời gian, hệ thống sẽ hiển thị thông tin sao kê tương ứng trên màn hình điện thoại. Bạn có thể xem và kiểm tra thông tin sao kê trực tiếp trên ứng dụng hoặc tải xuống dưới dạng file PDF để lưu trữ và in sau này.

Thực hiện sao kê qua internet banking

Thực hiện sao kê qua internet banking

Khi nào cần sao kê tài khoản?

Có rất nhiều lý do để chủ tài khoản cần đi sao kê tài khoản ngân hàng, sau đây là những trường hợp cụ thể như:

  • Chứng minh năng lực tài chính: Áp dụng cho các trường hợp có nhu cầu vay vốn, xin cấp visa…

  • Kiểm tra tài chính: Sao kê tài khoản giúp bạn kiểm tra xem số dư và giao dịch trong tài khoản có chính xác hay không. Bạn có thể phát hiện và sửa chữa bất kỳ sai sót nào như các giao dịch sai lệch, tiền mất tích hoặc chuyển nhầm.

  • Phát hiện gian lận và giao dịch không chính thống: Bạn có thể nhận ra các khoản tiền không rõ nguồn gốc hoặc các khoản chi không chính xác. Từ đó bạn sẽ biết cách bảo vệ tài chính và đưa ra biện pháp cần thiết.

  • Lên kế hoạch tài chính cho tương lai: Thông qua bản sao kê, chủ tài khoản nắm được thông tin để có kế hoạch dự trù tài chính trong thời gian tới.  

Sao kê tài khoản để hoạch định tài chính trong tương lai

Sao kê tài khoản để hoạch định tài chính trong tương lai

Một số câu hỏi thường gặp

6.1. Có thể sao kê ngân hàng trong bao lâu?

Theo luật Bảo mật Ngân hàng, các ngân hàng có trách nhiệm lưu giữ các bản sao kê của khách hàng tối đa là 5 năm. Trường hợp tài khoản của bạn bị đóng, trong cơ sở dữ liệu ngân hàng vẫn giữ hồ sơ bạn ít nhất 5 năm.

6.2. Có thể sao kê online không?

Câu trả lời là . Hiện nay, sao kê tài khoản Online là một hình thức phổ biến trong ngân hàng. Nhờ vào việc sử dụng dịch vụ internet banking, khách hàng có thể tự mình xem và in sao kê một cách thuận tiện và nhanh chóng, mà không cần phải đến ngân hàng trực tiếp. 

Việc sao kê online giúp tiết kiệm thời gian và tạo sự linh hoạt cho khách hàng. Tuy nhiên, sao kê online chỉ mang tính chất tự kiểm soát chứ không có giá trị về mặt pháp lý.

6.3. Ngân hàng có cung cấp sao kê cho bên thứ ba không?

Ngân hàng bảo mật tuyệt đối thông tin khách hàng bao gồm bản sao kê tài khoản cho bên thứ ba nếu không có sự đồng ý của chủ tài khoản.

6.4. Sao kê tại ngân hàng có mất phí không?

Thông thường, hình thức sao kê online qua internet banking, sao kê định kỳ do ngân hàng gửi sẽ không mất phí. Còn trường hợp sao kê theo yêu cầu tại ngân hàng sẽ tính phí. Mức phí này tùy thuộc vào mỗi ngân hàng.

Sao kê tài khoản ngân hàng

Sao kê tài khoản ngân hàng

 

Như vậy, Tikop đã giúp bạn đọc cái nhìn tổng quan về chủ đề sao kê là gì. Bài viết giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về khái niệm, ý nghĩa và quy trình sao kê trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Ngoài ra, Tikop cũng hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã nhận thấy được sự quan trọng và cần thiết của sao kê trong việc kiểm soát và xác thực thông tin tài chính. 

Bên cạnh đó, Tikop còn cung cấp nhiều kiến thức, thông tin hữu ích khác về lĩnh vực tài chính. Những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức và nắm bắt được những khía cạnh quan trọng trong việc quản lý tài chính. Tham khảo ngay chuyên mục Kiến thức tài chính của Tikop để trang bị thêm nhiều kiến thức cho các quyết định đầu tư sau này nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
100 đô là bao nhiêu tiền Việt hôm nay? Cập nhật tỷ giá mới nhất

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

100 đô là bao nhiêu tiền Việt hôm nay? Cập nhật tỷ giá mới nhất

Đô la Mỹ (USD) là đồng tiền phổ biến trong giao dịch, đầu tư tại Việt Nam hiện nay, tuy nhiên tỷ giá tiền thường bị biến động theo thị trường. Vậy 100 đô là bao nhiêu tiền Việt? Tỷ giá tiền đô la như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

06/05/2024

Giao dịch trung gian là gì? Các hình thức giao dịch phổ biến

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Giao dịch trung gian là gì? Các hình thức giao dịch phổ biến

Giao dịch trung gian là một trong những hình thức giao dịch phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và phân biệt được các hình thức giao dịch trung gian. Cùng tìm hiểu xem giao dịch trung gian là gì và các hình thức giao dịch phổ biến ngay sau đây nhé!

tikop_user_icon

Nguyễn Thế Đông

tikop_calander_icon

06/05/2024

Ecom là gì? Giao dịch Ecom áp dụng được với các ngân hàng nào?

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Ecom là gì? Giao dịch Ecom áp dụng được với các ngân hàng nào?

Ecom là một hình thức thanh toán đã trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây, được nhiều ngân hàng áp dụng cho dịch vụ thanh toán của mình. Vậy Ecom là gì? Trong bài viết này, Tikop sẽ cung cấp thông tin về Ecom và giao dịch Ecom, hãy cùng tìm hiểu nhé!

tikop_user_icon

Trần Mỹ Phương

tikop_calander_icon

05/05/2024

Chỉ số GNI là gì? Phân biệt GNI với GDP, có cách tính, ví dụ

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Chỉ số GNI là gì? Phân biệt GNI với GDP, có cách tính, ví dụ

Chỉ số GNI là một chỉ số quan trọng đo lường sức khỏe kinh tế của một quốc gia. Cùng Tikop tìm hiểu chỉ số GNI là gì và sự khác nhau giữa GNI với GDP qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

05/05/2024