Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Free-Float là gì? Đặc điểm, ý nghĩa và cách tính tỷ lệ Free Float

Đóng góp bởi:

Nguyễn Thế Đông

Cập nhật:

21/03/2024

Tỷ lệ Free-Float thể hiện số lượng cổ phiếu có thể giao dịch trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, tỷ lệ Free-Float cao không phải lúc nào cũng tốt. Cùng Tikop tìm hiểu Free-Float là gì, ý nghĩa và các tính tỷ lệ Free-Float ngay sau đây nhé!

Free-Float là gì?

Free-Float là những cổ phiếu được giao dịch một cách công khai và tự do trên thị trường. Những cổ phiểu này là những cổ phiếu được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư có thể trao đổi mua bán, không bao gồm những cổ phiếu bị hạn chế do những cổ đông lớn của doanh nghiệp nắm giữ. 

Đặc điểm của Free-Float

Tỷ lệ Free-Float là chỉ số quan trọng trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Một số đặc điểm của Free-Float:

  • Chỉ số Free-Float của mỗi cổ phiếu không cố định và có thể thay đổi theo thời gian.

  • Free-Float phụ thuộc vào các yếu tố nội tại của doanh nghiệp như hoạt động kinh doanh, vòng quay vốn lưu động, vốn đầu tư,... Bởi vậy, số lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng có thể tăng hoặc giảm tùy từng thời điểm.

  • Free-Float thể hiện một phần hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ở thời gian thực.

Tỷ lệ Free-Float thể hiện số cổ phiếu có thể tự do chuyển nhượng trên sàn chứng khoán

Tỷ lệ Free-Float thể hiện số cổ phiếu có thể tự do chuyển nhượng trên sàn chứng khoán

Ý nghĩa của tỷ lệ Free Float trong đầu tư

Tính thanh khoản

Tỷ lệ Free-Float thể hiện khả năng thanh khoản của các cổ phiếu trên thị trường. Khi tỷ lệ Free-Float cao, đồng nghĩa số lượng cổ phiếu có sẵn để giao dịch lớn. Vì vậy, nhà đầu tư có thể mua bán cổ phiếu dễ dàng. Ngược lại, khi tỷ lệ Free-Float thấp, nhà đầu tư sẽ khó khăn hơn trong việc mua cổ phiếu. 

Quyền biểu quyết và kiểm soát

Tỷ lệ Free-Float phản ảnh quyền biểu quyết và kiểm soát của các cổ đông trong doanh nghiệp. Khi số lượng cổ phiếu tự do thấp, đồng nghĩa số lượng lớn cổ phiếu đang bị nắm giữ bởi các cổ đông lớn trong doanh nghiệp. Do đó, quyền lực công ty gần như bị chi phối bởi các cổ đông lớn này. Trong trường hợp số lượng cổ phiếu tự do cao, quyền biểu quyết và kiểm soát doanh nghiệp sẽ được phân tán cho các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu.   

Xác định giá trị thực tế

Tỷ lệ Free-Float thể hiện giá trị thực tế của công ty trên sàn chứng khoán. Khi tỷ lệ Free-Float cao, nghĩa là số lượng cổ phiếu mà các nhà đầu tư có thể giao dịch lớn. Điều này hạn chế việc cổ phiếu bị chi phối bởi các thành viên sáng lập, dẫn tới giá trị cổ phiếu không phản ánh đúng thực tế. Thay vào đó, giá trị cổ phiếu của công ty sẽ được phản ảnh bởi cung cầu của nhà đầu tư.

>> Xem thêm: Thị giá cổ phiếu là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến thị giá cổ phiếu

Tính minh bạch và công bằng

Tỷ lệ Free-Float cao giúp đảm bảo công bằng và minh bạch cho các nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán. Bởi giá trị cổ phiếu sẽ được quyết định bởi nhu cầu thị trường thay vì bị chi phối bởi một số cổ đông nắm giữ lượng lớn cổ phiếu. 

>> Xem thêm: Cung cầu là gì? Các yếu tố ảnh hưởng tới tác dụng của quy luật cung cầu

Free-Float đảm bảo tính công bằng cho các nhà đầu tư

Free-Float đảm bảo tính công bằng cho các nhà đầu tư

Những trường hợp không được chuyển nhượng cổ phiếu

Trên thực tế, cổ phiếu sẽ được chia ra làm hai loại: Cổ phiếu được tự do chuyển nhượng và cổ phiếu không được tự do chuyển nhượng. Các cổ phiếu không được tự do chuyển nhượng bao gồm các trường hợp sau: 

  • Cổ phiếu công ty FDI chuyển sang công ty cổ phần: Khi điều này xảy ra, cổ phiếu công ty sẽ bị hạn chế nếu ít hơn 100 nhà đầu tư.

  • Đang trong thời gian bị hạn chế chuyển nhượng: Theo quy định pháp luật, một số trường hợp như phát hành cổ phiếu ưu đãi cho cổ đông sáng lập hay cổ phiếu trong thời gian bị hạn chế sẽ không được quyền chuyển nhượng tự do. 

  • Sở hữu chéo giữa các công ty thuộc cùng rổ chỉ số: Cổ phiếu có thể bị hạn chế khi thuộc quyền sở hữu chéo trong cùng một rổ chỉ số.

  • Cổ phiếu được sở hữu bởi các cổ đông lớn và các thành viên có liên quan thuộc doanh nghiệp.

Những trường hợp không được chuyển nhượng cổ phiếu

Những trường hợp không được chuyển nhượng cổ phiếu

Cách tính tỷ lệ Free-Float

Công thức tính tỷ lệ Free-Float:

f = KLCP tự do chuyển nhượng / KLCP đang lưu hành

Trong đó:

  • f: Tỷ lệ Free-Float

  • KLCP tự do chuyển nhượng = KLCP đang lưu hành - KLCP không tự do chuyển nhượng

Lấy ví dụ, doanh nghiệp A có 10 triệu cổ phiếu đang lưu hành, trong đó có 2 triệu cổ phiếu không được chuyển nhượng do nhà sáng lập nắm giữ. Khi đó, tỷ lệ Free-Float được tính như sau:

f = (10 triệu - 2 triệu) / 10 triệu = 0,80 = 80% 

Quy tắc khi làm tròn tỷ lệ Free-Float

Trên thực tế, để tránh tình trạng chỉ số lẻ hoặc bị nhiễu khi tỷ lệ Free-Float của các cổ phiếu thay đổi trong kỳ, các sở giao dịch chứng khoán đã đặt ra nguyên tắc làm tròn như sau:

  • Với các cổ phiếu =< 15%, làm tròn theo bước 1%. Ví dụ, nếu cổ phiếu có tỷ lệ Free-Float là 11,45% sẽ được làm tròn lên 12%.

  • Với các cổ phiếu > 15%, làm tròn theo bước 5%. Ví dụ, nếu cổ phiếu có tỷ lệ Free-Float là 16,45% sẽ được làm tròn lên 20%.

Tỷ lệ Free-Float của các các cổ phiếu phổ thông sẽ được thay đổi 6 tháng/lần. Tuy nhiên, khi có biến động trên thị trường, tỷ lệ Free-Float có thể được tùy chỉnh ở giữa kỳ. 

Quy tắc làm tròn tỷ lệ Free-Float

Quy tắc làm tròn tỷ lệ Free-Float

Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ Free-Float

Tỷ lệ Free-Float có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau: 

  • Tỷ lệ sở hữu của cổ đông: Khi cổ đông sáng lập sở hữu nhiều cổ phiếu, điều này khiến số lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng giảm, dẫn tới tỷ lệ Free-Float giảm theo.  

  • Số lượng cổ phiếu được phát hành: Tỷ lệ Free-Float sẽ giảm khi doanh nghiệp phát hành quá nhiều cổ phiếu.

  • Quy định về cổ phần hóa của Chính phủ: Tỷ lệ Free-Float sẽ giảm khi Chính phủ nắm giữ số lượng lớn cổ phiếu của doanh nghiệp.

  • Các giao dịch thỏa thuận: Cổ phiếu tự do chuyển nhượng có thể giảm khi các doanh nghiệp hợp tác với nhau để chuyển nhượng cổ phiếu. 

Tỷ lệ Free-Float có thể giảm khi các doanh nghiệp thỏa thuận chuyển nhượng cổ phiếu

Tỷ lệ Free-Float có thể giảm khi các doanh nghiệp thỏa thuận chuyển nhượng cổ phiếu

Các câu hỏi thường gặp

Tỷ lệ Free-Float bao nhiêu là tốt?

Trên thực tế, không có một con số cụ thể nào quy định tỷ lệ Free-Float là tốt. Tỷ lệ Free-Float có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như ngành hàng, nhu cầu thị trường hay nội tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần lưu ý tỷ lệ Free-Float phải đủ lớn để đảm bảo tính thanh khoản. 

Cổ phiếu Free-Float là gì?

Cổ phiếu Free-Float là cổ phiếu mà các nhà đầu tư có thể giao dịch mua bán trên sàn chứng khoán. 

Xem tỷ lệ Free-Float ở đâu?

Tỷ lệ Free-Float sẽ khác nhau tùy thuộc vào khối lượng cổ phiếu được lưu hành tại từng thời điểm. Do đó, nhà đầu tư có thể tự tính tỷ lệ Free-Float dựa trên công thức: Tỷ lệ Free-Float = Khối lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng / Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Tỷ lệ Free-Float có ý nghĩa gì?

Tỷ lệ Free-Float thể hiện số lượng cổ phiếu mà nhà đầu tư có thể giao dịch so với khối lượng đang lưu hành trên thị trường chứng khoán.

Trên đây là tổng hợp kiến thức cơ bản về Free-Float là gì, ý nghĩa và cách tính tỷ lệ Free-Float. Hy vọng bài viết này có thể cung cấp giá trị hữu ích cho người đọc. Theo dõi chuyên mục chứng khoán để cập nhật kiến thức đầu tư mỗi ngày nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023