Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Viết lách kiếm tiền online là gì? Cách viết lách phù hợp nhất hiện nay

Đóng góp bởi:

Sâm Nguyễn

Cập nhật:

18/06/2024

Viết lách kiếm tiền là một trong những nghề tự do đang phổ biến trong thời gian gần đây. Cùng Tikop tìm hiểu viết lách kiếm tiền như thế nào và làm sao để tăng thu nhập từ công việc này nhé!

Viết lách kiếm tiền là gì?

Viết lách là gì?

Viết lách chỉ hoạt động viết ra một câu chuyện hay nội dung nào đó có ý nghĩa, thường hướng tới một chủ đề đã xác định trước. Có thể viết lách bằng hình thức viết tay hoặc đánh máy.

Có thể viết lách bằng tay hoặc đánh máy

Có thể viết lách bằng tay hoặc đánh máy

Viết lách kiếm tiền như thế nào?

Nhiều công việc viết lách kiếm tiền tồn tại từ lâu và đóng góp nhiều giá trị cho xã hội như nhà văn, nhà báo,... Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, đối tượng tham gia hình thức này đã mở rộng, bất kỳ ai có kỹ năng cũng đều có thể viết lách kiếm tiền.

Một số hình thức viết lách kiếm tiền đang phát triển thời gian gần đây là viết nội dung cho website, facebook, viết blog, làm cộng tác viên viết bài cho báo,... Bạn có thể xem hình thức này như một công việc thứ 2 để cải thiện thu nhập, hoặc cũng có thể tập trung phát triển nó thành công việc chính, vì thu nhập đến từ công việc này là không giới hạn.

>> Xem thêm: 15+ cách tiết kiệm tiền cho học sinh, sinh viên dễ thực hiện

Hướng dẫn viết lách cho người mới

Để có thể cải thiện và phát triển khả năng viết lách, bạn có thể tham khảo một số chỉ dẫn sau:

  • Tự tạo cho mình blog: Nếu bạn có đam mê và kiến thức trong một lĩnh vực nào đó, bạn có thể tự xây dựng một blog hoặc website của riêng mình và thu hút người xem. Bạn cũng có thể xây dựng blog theo hướng chia sẻ quan điểm, trải nghiệm cá nhân,...
  • Trau dồi ngữ pháp: Nếu hướng đến mục tiêu viết lách kiếm tiền, bạn cần nắm vững ngữ pháp cũng như các nguyên tắc viết lách cơ bản. Doanh nghiệp sẽ không sẵn lòng trả tiền cho các bài viết sai chính tả hoặc lủng củng câu từ.
  • Trau chuốt câu văn: Sau khi đảm bảo nội dung chính xác và mạch lạch, bạn nên áp dụng các phương pháp để tu từ, trau chuốt câu văn. Điều này sẽ giúp bạn được đánh giá cao giữa những người viết lách khác, tạo nên vị thế cạnh tranh.
  • Luyện tập viết theo bản thảo: Đa số các công việc viết lách cho doanh nghiệp đều cần đảm bảo theo dàn bài hoặc yêu cần nhất định. Việc luyện tập viết theo bản thảo có sẵn sẽ giúp bạn rèn luyện được kỹ năng này.
  • Tham khảo chọn lọc: Tham khảo rất quan trọng trong quá trình viết lách, bởi không phải lúc nào bạn cũng có đủ thông tin và kiến thức để triển khai một vấn đề. Tuy nhiên, cần cẩn trọng để tránh đạo văn.
  • Viết mỗi ngày: Để giỏi viết lách, bạn nên dành thời gian tập viết mỗi ngày, lưu trữ tất cả và dành thời gian xem lại để trau dồi kỹ năng. 
  • Thổi hồn vào câu văn: Bên cạnh việc tuân thủ các quy tắc, việc viết lách cũng cần nhiều sự sáng tạo và lồng ghép cảm xúc  để khiến người đọc thích thú.
  • Đọc thật nhiều: Đọc sách nhiều giúp bạn mở rộng kiến thức, học thêm cách sử dụng ngôn từ.
  • Đăng ký các khóa học chuyên môn: Hiện nay có rất nhiều khóa học viết lách dành cho người chưa nhiều kinh nghiệm. Đây là khoản đầu tư thông minh, giúp trang bị kiến thức mà không cần mất thời gian tìm kiếm và chọn lọc thông tin.
  • Lắng nghe những lời nhận xét: Tiếp nhận phản hồi và phê bình sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận ra thiếu sót và cải thiện kỹ năng của mình. Tuy nhiên, không phải lời phê bình nào cũng tích cực, cần chuẩn bị tâm lý để tránh bị ảnh hưởng tâm trạng.
  • Không cầu toàn: Không có tác phẩm nào hoàn hảo, vì vậy hãy luôn sẵn sàng chỉnh sửa bài viết của mình.
  • Tham gia các cộng đồng về viết lách: Hãy kết nối với những người cùng chí hướng, nhờ đó có thể học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau phát triển hơn.
  • Kiên trì: Khi bắt đầu sẽ luôn gặp nhiều khó khăn, hãy kiên trì giữ vững mục tiêu để cố gắng và phát triển, bạn sẽ gặt hái được nhiều thành quả trong tương lai.

Nên luyện tập thường xuyên để cải thiện kỹ năng viết

Nên luyện tập thường xuyên để cải thiện kỹ năng viết

Các cách viết lách kiếm tiền

Sáng tạo nội dung blog

Viết blog là một trong những cách viết lách kiếm tiền đã phát triển qua nhiều năm, là hình thức mà người viết có thể chủ động hoàn toàn và ít bị phụ thuộc. Bằng việc xây dựng nội dung trên blog cá nhân của mình, bạn có thể kiếm tiền bằng cách nhận quảng cáo của doanh nghiệp hoặc yêu cầu người dùng trả phí để xem nội dung blog.

>> Xem thêm: 8 cách viết blog kiếm tiền tại nhà hiệu quả, tăng thu nhập phổ biến

Tiếp thị liên kết - Affiliate marketing

Với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử, hình thức tiếp thị liên kết đang ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt là các bạn trẻ. Sau khi tạo các nội dung nổi bật, thu hút được nhiều độc giả, bạn có thể liên kết với các sản phẩm của doanh nghiệp và hưởng hoa hồng từ các sản phẩm được bán ra bởi nội dung của mình.

Ai cũng có thể làm tiếp thị liên kết

Ai cũng có thể làm tiếp thị liên kết

Cộng tác viên viết bài

Cộng tác viên viết bài là nghề nghiệp phù hợp với các bạn trẻ có nhiều thời gian, yêu thích viết lách. Thông thường, đơn vị thuê viết bài sẽ là các doanh nghiệp cần xây dựng blog, bảng tin hoặc các tạp chí,,... Nhuận bút sẽ được trả theo mỗi bài viết dựa trên chất lượng hoặc độ dài bài viết.

Viết báo

Dù không phải là nhà báo, bạn cũng có thể nhận nhuận bút từ tòa soạn nếu tham gia các chương trình viết bài. Một số chuyên mục của báo sẽ cần đóng góp từ độc giả, hoặc đơn giản là sự sáng tạo từ những cây bút mới.

Viết báo đòi hỏi chuyên môn cao

Viết báo đòi hỏi chuyên môn cao

Nhận viết bài PR

Viết bài PR cũng là hình thức viết lách kiếm tiền được ưa chuộng, đặc biệt đối với sự phát triển của báo điện tử hiện nay. Các bài viết này đòi hỏi bạn tuân thủ các quy chuẩn, quy tắc nhưng đổi lại nhuận bút sẽ rất cao.

Ghostwriting

Ghostwriting là hình thức có thể xem như viết lách hộ người khác, khi bạn không là người đứng tên các tác phẩm của mình mà là người đã thuê bạn. Vì tính chất đặc biệt, bạn cần cẩn trọng phân tích mục đích của người thuê để tránh vướng vào các vấn đề phức tạp hay vi phạm pháp luật.

Sản xuất kịch bản video

Sản xuất kịch bản video đang là công việc được tuyển dụng nhiều vì sự phát triển của mạng xã hội. Công việc này đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng và cũng mang lại nguồn thu nhập rất lớn.

Sản xuất kịch bản video đang là một nghề rất hot

Sản xuất kịch bản video đang là một nghề rất hot

Biên tập viên

Biên tập viên là công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm, phù hợp với những người viết lách chuyên nghiệp. Bạn có thể ứng tuyển làm biên tập viên cho các tờ báo giấy, các chương trình truyền hình hay các trang báo mạng.

Các website viết lách kiếm tiền từ việc viết báo

Nếu yêu thích công việc viết báo, bạn có thể ứng tuyển vào một trong số các trang báo mạng nổi tiếng như:

  • Toplist.vn: Trang web xây dựng nội dung theo dạng đánh giá toplist, ví dụ như “Top 5 địa điểm du lịch hè”, “Top 6 kem che khuyết điểm cho da dầu mụn”,...
  • Kenh14.vn: Đây là kênh tin tức giải trí xã hội có độ nhận diện cao và lượt truy cập lớn, chuyên đưa tin về các chủ đề nóng được nhiều người quan tâm. Mức nhuận bút tại trang này khá cao.
  • Hoahoctro.vn: Đây là trang báo lâu năm dành cho đối tượng học sinh, sinh viên, với đa dạng chủ đề từ giải trí, học tập, sức khỏe,...

Rất nhiều các trang báo mạng tuyển cộng tác viên viết bài

Rất nhiều các trang báo mạng tuyển cộng tác viên viết bài

Các website viết lách kiếm tiền từ việc viết truyện

Nếu có khả năng viết truyện, bạn có thể viết lách kiếm tiền từ các trang web sau:

  • Dembuon.vn: Trang web xây dựng nội dung theo hướng kể lại những trải nghiệm cá nhân, review phim, kể các câu chuyện tự sáng tạo,… Bạn sẽ nhận được tiền tương đương với số người xem nội dung mình đăng tải, cụ thể là 20 xu trên 1 người xem, với tỷ lệ quy đổi 1 xu = 1 VNĐ.
  • Vnkings.com: Đây là nơi bạn có thể đăng tải truyện ngắn, tiểu thuyết,... Trang web này thường xuyên tổ chức các sự kiện có thưởng dành cho thành viên tham gia.
  • Bachngocsach.com: Bạn có thể đăng tải tiểu thuyết, truyện ngắn,… đa dạng chủ đề để kiếm thêm thu nhập trên Bachngocsach.com. Số tiền bạn nhận được sẽ được tính dựa trên lượng người đọc nội dung của bạn.
  • Wattpad.com: Đây là trang web đọc truyện đa chủ đề được giới trẻ cực kỳ yêu thích. Bạn có thể tự đăng tải các mẫu truyện của mình lên nền tảng và nhận được nguồn thu từ những người đọc truyện.
  • Mangatoon.vn (Noveltoon.mobi): Đây là sân chơi dành cho những người yêu thích manga và có khả năng sáng tác. Khi đăng tải truyện của mình lên trang web, Mangatoon.vn sẽ trả nhuận bút cho bạn nếu chuyện thu hút được nhiều độc giả.

>> Xem thêm: MMO là gì? 15 cách kiếm tiền dễ dàng từ MMO mới nhất 2024

Viết truyện chữ hay truyện tranh cũng đều có thể kiếm tiền

Viết truyện chữ hay truyện tranh cũng đều có thể kiếm tiền

Câu hỏi thường gặp

Viết lách kiếm tiền ở đâu?

Viết lách kiếm tiền trên các website của doanh nghiệp hoặc trên blog, website cá nhân. Nhuận bút sẽ được chi trả theo quy định của hợp đồng, thường là theo tháng.

Viết lách kiếm được bao nhiêu tiền?

Thu nhập từ việc viết lách sẽ phụ thuộc vào loại hình cũng như mức độ chăm chỉ của bạn, càng viết nhiều và chất lượng thì thu nhập càng nhiều.

Viết lách kiếm tiền như thế nào?

Có thể viết lách kiếm tiền bằng nhiều cách như tự xây dựng blog, website cá nhân hoặc viết bài cho các trang web của doanh nghiệp.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những hình thức viết lách kiếm tiền bổ ích. Đừng quên theo dõi Tikop để không bỏ lỡ kiến thức Kinh nghiệm và chia sẻ bổ ích nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Token là gì? Các điều nhà đầu tư cần biết về mã token trong mọi lĩnh vực

KINH NGHIỆM VÀ CHIA SẺ

Token là gì? Các điều nhà đầu tư cần biết về mã token trong mọi lĩnh vực

Khi thực hiện giao dịch ngân hàng, chắc hẳn bạn đã nghe về số Token trong công tác bảo mật. Cùng tìm hiểu số Token là gì và ứng dụng của chúng trong cuộc sống qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

02/09/2024

Kinh doanh gì ở nông thôn? Gợi ý 15+ mô hình kinh doanh tiềm năng 2024

KINH NGHIỆM VÀ CHIA SẺ

Kinh doanh gì ở nông thôn? Gợi ý 15+ mô hình kinh doanh tiềm năng 2024

Các thành phố lớn luôn có mức độ cạnh tranh cao ở thị trường việc làm do tập trung nhiều thành phần lao động. Do vậy, nhiều người quyết định về quê kinh doanh vì nhận thấy việc khai thác và kinh doanh tại một nơi đang phát triển như nông thôn mang lại cho họ nhiều cơ hội hơn. Trong bài viết này, Tikop sẽ cung cấp 15 ý tưởng mô hình kinh doanh ở nông thôn ít vốn, hiệu quả 2024 và những lưu ý khi kinh doanh ở nông thôn.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

24/08/2024

Bài học làm giàu từ khủng hoảng kinh tế thế giới không thể bỏ qua

KINH NGHIỆM VÀ CHIA SẺ

Bài học làm giàu từ khủng hoảng kinh tế thế giới không thể bỏ qua

“Làm giàu từ khủng hoảng kinh tế” nghe có vẻ không khả thi, nhưng liệu bạn có biết rằng đây cũng là cơ hội để xuất hiện các “New Rich” sau chu kỳ suy thoái kinh tế? Cùng Tikop tìm hiểu những bí quyết đằng sau thành công của những nhà đầu tư thông minh.

tikop_user_icon

Uyên Hoàng

tikop_calander_icon

08/08/2024

[Cập nhật] TOP 10 tập đoàn lớn nhất thế giới hiện nay theo doanh thu

KINH NGHIỆM VÀ CHIA SẺ

[Cập nhật] TOP 10 tập đoàn lớn nhất thế giới hiện nay theo doanh thu

Năm 2024 chứng kiến sự thay đổi và phát triển không ngừng của các tập đoàn hàng đầu, từ công nghệ, tài chính đến năng lượng và tiêu dùng. Trong bài viết này, Tikop sẽ giới thiệu đến bạn top 10 tập đoàn lớn nhất thế giới hiện nay và có tầm ảnh hưởng toàn cầu.

tikop_user_icon

Trang Huynh

tikop_calander_icon

07/08/2024