Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

7 loại tiền không nên tiết kiệm để có cuộc sống tốt hơn

Đóng góp bởi:

Nguyễn Thế Đông

Cập nhật:

21/04/2024

Tiết kiệm là cách giúp phòng ngừa rủi ro trong tương lai. Tuy nhiên, không phải lúc nào tiết kiệm cũng đem lại lợi ích cho chúng ta. Cùng Tikop tìm hiểu 7 loại tiền không nên tiết kiệm để có cuộc sống tốt hơn nhé!

Tiền báo hiếu

Tiền báo hiếu là khoản tiền nhất định không được tiết kiệm trong cuộc sống. Bởi cha mẹ là người có công sinh thành, nuôi dưỡng và dạy bảo chúng ta từ khi sinh ra. Đây là không chỉ là trách nhiệm mà còn thể hiện sự hiếu thảo và biết ơn của con cái với người đã sinh ra mình. 

Trong văn hóa của người Việt Nam từ xưa đến nay, tiết kiệm và để dành cho con cháu đã trở thành thói quen ở nhiều gia đình. Điều này khiến cha mẹ luôn phải hy sinh và không dám chi tiêu cho mong muốn bản thân. Bởi vậy, khi đã trưởng thành và có thể tạo ra thu nhập, hãy cố gắng quan tâm nhiều hơn đến cha mẹ của mình. Đó có thể là tổ chức sinh nhật, mừng thọ hoặc đơn giản chỉ là đưa bố mẹ đi khám sức khỏe định kỳ. 

Thể hiện lòng biết ơn với người sinh ra mình

Thể hiện lòng biết ơn với người sinh ra mình

Chi tiêu cho người thân trong gia đình

Gia đình bên cạnh bố mẹ thì còn là vợ/chồng và con cái của mình. Đây là những người ở bên ta phần lớn cuộc đời. Một bữa ăn vào dịp đặc biệt hay quà tặng để mừng sinh nhật,... Các khoản chi tiêu này thực sự không đáng kể so với giá trị tinh thần mà nó có thể mang lại. 

Bên cạnh đó, chăm sóc con cái là trách nhiệm của mỗi người làm cha làm mẹ. Việc tiết kiệm với chính con cái của mình là điều đi ngược lại hoàn toàn với lẽ tự nhiên. Có thể do hoàn cảnh khiến nhiều gia đình không thể cho con cái điều kiện tốt nhất, tuy nhiên, đó không phải thứ duy nhất để nuôi dạy một đứa trẻ. Hãy dành những khoản tiền trong khả năng để đem lại giá trị vật chất và tinh thần tốt nhất cho con cái của mình. 

Gắn kết tình cảm gia đình bằng các bữa ăn

Gắn kết tình cảm gia đình bằng các bữa ăn

Tiền phòng tránh rủi ro

Phòng ngừa rủi ro là khoản tiền nhiều người đang bỏ quên hiện nay. Với tâm lý còn trẻ còn khỏe hay không ai lại đi chuẩn bị cho những điều đen đủi, nhiều người dường như đang thờ ơ và tiết kiệm quá mức với những rủi ro xung quanh. Một số ví dụ điển hình như thói quen mua mũ bảo hiểm giá rẻ, thiếu chất lượng hay né tránh với các đơn vị bán bảo hiểm. Có lẽ bạn chỉ thực sự cảm thấy cần thiết khi những điều không may mắn xảy ra với chính mình. Do đó, hãy cố gắng chi khoản tiền nhất định để phòng ngừa rủi ro không may có thể xảy ra.

>> Xem thêm cách xây dựng quỹ khẩn cấp tại đây

Phòng tránh rủi ro không đáng có

Phòng tránh rủi ro không đáng có

Tiền phát triển mối quan hệ

Phát triển mối quan hệ ở đây không bắt buộc là làm quen với những người giàu có, tài giỏi hay phải đem lại giá trị cho bạn. Đó đơn giản chỉ là những mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp, giáo viên hoặc những người vô tình tiếp xúc với chúng ta. Bởi các mối quan hệ này có thể không hữu ích ngay lập tức nhưng nó sẽ đem lại giá trị trong dài hạn. 

Xây dựng các mối quan hệ lâu dài

Xây dựng các mối quan hệ lâu dài

Tiền đầu tư cho sức khỏe

Câu nói "có sức khỏe là có tất cả" là minh chứng cho việc không nên tiết kiệm khoản đầu tư vào sức khỏe bản thân. Bởi khi không có đủ sức khỏe thì tinh thần và khả năng của bạn dường như trở nên vô nghĩa. Hãy cố gắng chi một khoản tiền để có những bữa ăn đầy đủ dưỡng chất hơn hoặc tham gia tập luyện thể thao. Điều này không chỉ giúp giải tỏa stress mà còn giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn.

Bảo vệ sức khỏe bản thân

Bảo vệ sức khỏe bản thân

Tiền phát triển bản thân

Bên cạnh chi tiêu cho sức khỏe thì chúng ta nên dành một khoản tiền để đầu tư vào phát triển kiến thức hay trí tuệ của bản thân. Mỗi người sẽ có những cách phát triển khác nhau như đọc sách, tham gia khóa học hay học một ngôn ngữ mới. Nói chung, đầu tư kiến thức vào bản thân là khoản đầu tư không bao giờ lỗ. Do đó, đừng ngần ngại chi tiền để nâng cao khả năng của bản thân. Bởi kiến thức bạn nhận được sẽ là nền tảng và công cụ giúp tạo ra nhiều thu nhập hơn trong tương lai.

Đầu tư vào phát triển kiến thức

Đầu tư vào phát triển kiến thức

Tiền phát triển nghề nghiệp

Tiền phát triển nghề nghiệp là khoản tiền đầu tư giúp bạn có được điều kiện làm việc tốt hơn. Thay vì tiết kiệm, khoản đầu tư này có thể giúp bạn tạo ra nhiều thu nhập hơn trong tương lai. Ví dụ, đối với những ai làm sáng tạo nội dung, việc đầu tư một chiếc ảnh để mang lại những thước phim rõ nét hơn là hoàn toàn xứng đáng. Hay đối với những Designer, một chiếc Wacom xịn sẽ đem lại hiệu quả công việc tốt hơn.

Khoản tiền giúp nâng cao hiệu suất công việc

Khoản tiền giúp nâng cao hiệu suất công việc

Trên đầy là 7 loại tiền không nên tiết kiệm để có cuộc sống tốt hơn. Thay vì lúc nào cũng tiết kiệm tiền, những khoản chi này có thể coi như là sự đầu tư cho tương lai dài hạn. Theo dõi chuyên mục Thu nhập và chi tiêu tại Tikop để cập nhật kiến thức quản lý tài chính mỗi ngày nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

KINH NGHIỆM VÀ CHIA SẺ

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

Mỗi người có 1 cách làm giàu riêng: Người đầu tư vào Bitcoins, người lao vào làm việc để kiếm tiền. Tuy nhiên, có rất nhiều thói quen cản trở chúng ta không thể tiết kiệm được tiền để trở thành người giàu có. Cùng Tikop "tạm biệt" 5 thói quen xấu dưới đây để chúng ta có thể trở thành những nhà quản lí tài chính cá nhân thông thái.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

THU NHẬP VÀ CHI TIÊU

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

Xu hướng kinh doanh của giới trẻ là gì? Xu hướng kinh doanh của giới trẻ có thể hiểu là các mô hình kinh doanh, cách kinh doanh được nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng và theo đuổi.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023