Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Quản lý tài chính: Thử là thích

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

07/03/2023

Để tự do tài chính? Để tới cuối tháng không hụt trước thiếu sau? Dù mục tiêu của bạn là gì thì bước 1 cũng sẽ là "quản lý tài chính".

Để tự do tài chính? Để tới cuối tháng không hụt trước thiếu sau? Dù mục tiêu của bạn là gì thì bước 1 cũng sẽ là "quản lý tài chính".

Ngày xưa lúc còn đi học, tôi chẳng biết gì nhiều ngoài chuyện... học. Chưa cần nói tới chuyện biết cách quản lý tài chính, cứ nói tới tiền là tôi đã thấy ngại. Ngay cả khi đã ra trường đi làm, tôi vẫn còn lơ mơ chuyện tiền nong. Căn bản một phần vì rơi trúng vào cái ngành bận rộn không có thời gian ngủ nghỉ, phần khác vì đâu có ai chỉ cho mà biết.

Căn bản một phần vì rơi trúng vào cái ngành bận rộn không có thời gian ngủ nghỉ, phần khác vì đâu có ai chỉ cho mà biết. Bây giờ, có nhiều thứ thực sự tôi ước gì mình biết sớm hơn. Vì không biết những điều căn bản về quản lý tài chính mà đã bỏ phí không biết bao thời gian, và cơ hội để tạo dựng kinh tế vững vàng. Bài viết này vì vậy xin chia sẻ lại cho các bạn đang trên đường “thôi ngại nói về tiền nong”

Bước 1: Xác định tình hình tài chính hiện tại của bản thân

  • Mình kiếm được bao nhiêu tiền?
  • Mình tiêu bao nhiêu? Tiêu vào những khoản gì?
  • Mình có khoản nợ nần hay tài sản gì?
  • Mình hiện tiết kiệm được bao nhiêu?

Đây là những câu hỏi bạn cần phải có khi bước đầu thiết lập quản lý tài chính cá nhân. Nếu chưa có tiết kiệm, hay tài sản, nợ nần gì, bạn chỉ cần chăm chỉ ghi chép lại thu nhập và chi tiêu hàng tháng của bản thân

Nếu dùng tiền mặt, tôi hay dùng app “Notes” trên điện thoại để ghi lại ngay sau khi chi tiêu để khỏi quên. Có thể chia thành các mục như đồ ăn, quần áo, đi lại… Đến cuối tháng sẽ tổng kết vào file Excel. Nếu sử dụng thẻ ngân hàng thì không cần phải ghi lại ngay, mà chỉ cần đợi tới cuối tháng tải bản sao kê ngân hàng và phân loại vào các đề mục trong file Excel của mình.

Bước 2: Thiết lập ngân sách chi tiêu 

Muốn làm gì tiếp thì cũng cần phải có một khoản tiết kiệm, mà muốn có khoản tiết kiệm này thì cần phải chi tiêu hợp lý.

Cách tốt nhất để quản lý chi tiêu là thiết lập ngân sách cho mỗi mục chi tiêu. Suy xét kỹ những ghi chép từ bước 1 để xem có khoản nào có thể cắt giảm được, và từ đó đặt ra ngân sách chi tiêu hàng tháng. Ví dụ: 1 triệu tiền ăn, 200 nghìn tiền điện nước... Từ bước này, bạn cũng có thể tính ra được mình có thể tiết kiệm tối đa được bao nhiêu từ thu nhập hiện tại.

Bước 3: Đặt mục tiêu tài chính

Mục tiêu tài chính sẽ tuỳ vào hoàn cảnh cá nhân, nhưng nhìn chung nên đặt mục tiêu thực tế, bao gồm cả mục tiêu ngắn hạn (1 năm) và mục tiêu dài hạn (5, 10, 20 năm).

Một số lời khuyên chung:

  • Tiết kiệm quỹ dự phòng khẩn cấp, hay còn gọi là Emergency Fund, phòng trường hợp phải nghỉ việc hay ốm đau bệnh tật mà mất thu nhập. Mức gợi ý là đủ chi cho khoảng 6 tháng sinh hoạt của bản thân/gia đình.
  • Lập quỹ lương hưu và bỏ tiền định kỳ theo tháng.
  • Tập trung trả hết nợ theo thứ tự lãi suất cao trả trước, thấp trả sau.
  • Tiết kiệm và đầu tư để mua nhà và tự do tài chính.

Tham khảo thêm các nguyên tắc phân chia thu nhập

Tuỳ vào các mục đích sử dụng tiền, bạn có thể chọn 1 trong các nguyên tắc sau và điều chỉnh cho phù hợp với bản thân.

1. Nguyên tắc 70-10-10-10

10% – Cho đi (Giving)

10% – Tiết kiệm (Saving)

10% – Đầu tư (Investing)

70% – Tiêu dùng (Spending)

2. Nguyên tắc 50 – 20 – 30

50% – Nhu cầu: Chi tiêu tất yếu (ví dụ thuê nhà, ăn uống đi lại…)

30% – Mong muốn: Chi tiêu cá nhân (khoản chi hoàn toàn linh hoạt, bạn có thể chi cho sở thích cá nhân của mình như du lịch, giải trí)

20% – Tiết kiệm, trả nợ, quỹ dự phòng và đầu tư

3. Nguyên tắc 6 cái lọ 55 – 10 – 10 – 10 – 10 –5

55% – Chi tiêu thiết yếu

10% – Tiết kiệm dài hạn

10% – Đầu tư

10% – Dành cho giáo dục

10% – Hưởng thụ

5% – Sẻ chia, từ thiện

Bước 4: Tìm hiểu về đầu tư

Không ngừng tạo vốn

Một điều rất đơn giản về đầu tư kiếm tiền đó là cần phải có vốn. Vậy vốn lấy ở đâu ra?

Với những người đi khởi nghiệp, họ huy động vốn từ người khác, từ ngân hàng, từ quỹ đầu tư, từ các tổ chức. Với những người sinh ra ở vạch đích, vốn đến từ bố mẹ ông bà dòng họ. 

Còn với những người làm công ăn lương bình thường như phần lớn dân số thế giới, vốn tất nhiên đến từ lương bổng và cách tạo vốn chính là "tăng lương, giảm tiêu"

Đối với việc tăng lương, yếu tố căn bản và quan trọng nhất là đầu tư vào bản thân mình. Không ngừng phấn đấu học hỏi, không ngừng nâng cao nghiệp vụ, không ngừng tìm kiếm cơ hội và kết nối với người đi trước.

Đối với việc giảm tiêu, yếu tố quan trọng là tính kỷ luật. Mỗi lần chuẩn bị rút tiền rút thẻ, hãy suy nghĩ mình có thực sự cần thứ đồ này không? Thứ đồ này mang tới lợi ích gì? Liệu trong năm tới mình sẽ dùng tới nó bao nhiêu lần? Việc ghi lại chi tiêu sẽ giúp tăng sự kiểm soát trong khía cạnh này.Và tất nhiên một khi đã tạo được thu nhập từ những khoản đầu tư, thu nhập đó cũng sẽ bắt đầu góp phần tăng cao vốn.

Và tất nhiên một khi đã tạo được thu nhập từ những khoản đầu tư, thu nhập đó cũng sẽ bắt đầu góp phần tăng cao vốn.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Sự kiện Thiên nga đen là gì? 6 hiện tượng Thiên nga đen lớn nhất

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Sự kiện Thiên nga đen là gì? 6 hiện tượng Thiên nga đen lớn nhất

Trong lĩnh vực kinh tế tài chính có lẽ bạn đã biết tới thuật ngữ Thiên nga đen. Vậy sự kiện Thiên nga đen là gì? 6 hiện tượng Thiên nga đen lớn nhất đã xảy ra như thế nào? Hãy cùng Tikop khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Trang Huynh

tikop_calander_icon

25/03/2024

Định chế tài chính là gì? Các định chế tài chính ở Việt Nam hiện nay

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Định chế tài chính là gì? Các định chế tài chính ở Việt Nam hiện nay

Định chế tài chính là một khái niệm được dùng phổ biến trong ngành tài chính - ngân hàng. Vậy, định chế tài chính là gì? Có các định chế tài chính nào ở Việt Nam hiện nay? Hãy cùng Tikop tìm hiểu trong bài viết này nhé!

tikop_user_icon

Trần Mỹ Phương

tikop_calander_icon

25/03/2024

Hướng dẫn cách đổi mật khẩu thẻ ATM trên điện thoại nhanh chóng

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Hướng dẫn cách đổi mật khẩu thẻ ATM trên điện thoại nhanh chóng

Cách đổi mật khẩu thẻ ATM là một trong những vấn đề mà nhiều khách hàng ngân hàng cần biết để bảo vệ tài khoản của mình. Việc này nên được thực hiện thường xuyên, đặc biệt là khi bạn nghi ngờ mật khẩu bị lộ hoặc khi bạn mới nhận thẻ ATM. Bài viết của Tikop sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết cách đổi mã PIN thẻ ngân hàng.

tikop_user_icon

Uyên Hoàng

tikop_calander_icon

24/03/2024

Huy động vốn là gì? 9 điều doanh nghiệp và nhà đầu tư cần biết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Huy động vốn là gì? 9 điều doanh nghiệp và nhà đầu tư cần biết

Huy động vốn là một phần quan trọng trong chiến lược tài chính để tăng khả năng cạnh tranh và hội nhập cho các doanh nghiệp khi nhu cầu thị trường ngày càng tăng. Trong bài viết này, Tikop sẽ cùng bạn tìm hiểu về huy động vốn là gì và 9 điều doanh nghiệp và nhà đầu tư cần biết.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

24/03/2024