Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Các bước lập kế hoạch đầu tư giúp kiểm soát tài chính

Đóng góp bởi:

Giang Dương

Cập nhật:

25/01/2024

Việc lập kế hoạch đầu tư giúp mỗi cá nhân có thể kiểm soát được tài chính một cách hiệu quả, tối ưu dòng tiền. Cùng Tikop tìm hiểu về 4 bước để lập kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư hiệu quả qua bài viết sau đây nhé!

Kế hoạch đầu tư là gì?

Kế hoạch đầu tư là một trong những tập hợp các mục tiêu, định hướng, hay các danh mục đầu tư, những dự án đầu tư, cân đối nguồn vốn, hoặc phương án phân bổ vốn cũng như các giải pháp huy động nguồn lực và cách thức triển khai để thực hiện.

Muốn xây dựng được một kế hoạch đầu tư chất lượng thì các bạn cần phải tiến hành nghiên cứu và khảo sát kỹ lưỡng từ các thị trường đầu tư trước, sau đó hãy xác định đúng thời điểm nào nên tham gia, quy mô đầu tư là bao nhiêu.

Thực hiện xong tất cả các công việc trên thì bắt đầu tiến hành việc lập kế hoạch.

Lập kế hoạch đầu tư thông minh mang đến tài chính vững mạnh

Lập kế hoạch đầu tư thông minh mang đến tài chính vững mạnh

Lợi ích khi lập kế hoạch đầu tư

Tầm quan trọng của vấn đề tiến hành lập kế hoạch đầu tư các cá nhân mà bạn nên biết như sau:

  • Giúp các bạn xác định được đầy đủ phương hướng cụ thể để có thể đạt được mục tiêu một cách nhanh nhất.

  • Đưa ra được những phương án khả thi nhất để có thể hoàn thành các công việc đã được lên kế hoạch dễ dàng.

  • Dự trù toàn bộ những phương án đối phó với các tình huống có thể xảy ra rủi ro, làm thế nào để tiếp tục vận hành toàn bộ quá trình theo đúng kế hoạch khi gặp phải một số biến cố bất trắc.

  • Cho các bạn một cái nhìn tổng quát nhất về tương lai, cùng những tác động có thể ảnh hưởng trực tiếp đến bạn.

  • Các bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được các khâu cũng như tiến độ công việc, làm sao để kết nối chúng một cách nhịp nhàng nhất. Đồng thời cũng giúp các bạn hình thành được kỹ năng quản lý thời gian một cách hiệu quả nhất.

Lập kế hoạch đầu tư sẽ giúp các bạn đi đúng hướng

Lập kế hoạch đầu tư sẽ giúp các bạn đi đúng hướng

4 Bước lập kế hoạch đầu tư hiệu quả

Cùng theo dõi bốn bước để tiến hành lập kế hoạch đầu tư hiệu quả qua các thông tin sau đây:

3.1 Bước 1 - Xác định được tình hình tài chính ở thời điểm lập kế hoạch

Bạn cần phải nắm được rõ nguồn thu nhập của mình có bao nhiêu, đủ để đầu tư việc gì. Hãy tiến hành tổng hợp tất cả những khoản thu nhập và tiết kiệm đang có, sau đó trừ hết đi các loại chi phí phát sinh theo tháng, kể cả việc trích để lập quỹ dự phòng, tích lũy. Phần còn lại sẽ là dành cho việc đầu tư.

Nên chọn các mức đầu tư phù hợp với độ tuổi và túi tiền của bản thân. Các bạn trẻ sẽ thường ưa chuộng hình thức đầu tư mạo hiểm bởi suy nghĩ “còn nhiều thời gian để làm lại” nếu chẳng may có lỡ thất bại. Tuy nhiên, chính vì kinh nghiệm non, kiến thức ít nên những người thành công rất ít, đa số là đều bị thua lỗ.

Bởi vậy, việc cân nhắc các mức độ đầu tư là rất quan trọng. Trong độ tuổi từ 20 - 30, các bạn có thể đầu tư mạo hiểm, tuy nhiên cần biết thời điểm nào nên tiến hành cắt lỗ, đừng cố gồng lỗ khi khả năng tài chính còn giới hạn. 

Còn với những người đã sắp về hưu hãy lựa chọn các khoản đầu tư ít rủi ro, ví dụ như đầu tư trái phiếu hoặc các loại cổ phiếu của tập đoàn lớn lâu năm.

Mỗi một mô hình đầu tư đều sẽ có những rủi ro riêng, trước khi đầu tư thì bạn nên tìm hiểu rõ. Nguyên tắc cơ bản luôn là nguồn lợi nhuận tỷ lệ thuận với các loại rủi ro, từ đó suy ra việc càng mạo hiểm thì lợi nhuận sẽ cao và ngược lại.

Xác định rõ tài chính hiện tại là vô cùng quan trọng và cần thiết

Xác định rõ tài chính hiện tại là vô cùng quan trọng và cần thiết

3.2 Bước 2 - Đặt ra các mục tiêu tài chính phải đạt được

Bạn phải luôn tự hỏi mình, số tiền kiếm được từ việc đầu tư sẽ dành để làm gì, có dành cho việc nghỉ hưu sớm không, hay sử dụng để giao dịch mua bán gì không? 

Sau khi đã xác định rõ ràng mục tiêu của bạn thân, bạn cần lên luôn kế hoạch chi tiết thật hợp lý với mốc thời gian cụ thể để tiến hành thực hiện. Mục tiêu càng lớn, càng quan trọng thì sẽ càng cần phải chi tiết thời gian cũng như số tiền vốn, cần phải chia nhỏ thành nhiều khoản thay vì dồn vào thành một cục.

Việc lên lịch trình một cách tỉ mỉ sẽ giúp các bạn đưa ra quyết định hình thức đầu tư phù hợp nhất với mục tiêu của mình. Để thu được nguồn lợi nhuận nhanh chóng thì bạn phải chuẩn bị tâm lý vững vàng để tiến hành đầu tư mạo hiểm, có thể lựa chọn các loại chứng khoán dưới giá thị trường, cổ phiếu giá rẻ hoặc các loại bất động sản có tiềm năng.

Nếu muốn có được nguồn lợi nhuận trong dài hạn thì việc lựa chọn mô hình đầu tư ổn định, tương đương với mức tăng trưởng thấp.

Hãy chú ý đến cả tính thanh khoản của tài sản, trong các trường hợp khẩn cấp, những loại tài khoản có tính thanh khoản cao có thể sẽ được quy đổi thành tiền. Ví dụ như: vàng, các loại cổ phiếu hoặc quỹ tương hỗ đều sẽ quy đổi được ra tiền mặt trong thời gian ngắn.

Xác định và đưa ra được đúng các mục tiêu cho bản thân

Xác định và đưa ra được đúng các mục tiêu cho bản thân

3.3 Bước 3 - Lập kế hoạch

Bạn phải nhớ đúng các nguyên tắc bất di bất dịch trong việc lên kế hoạch đầu tư đó là “không bỏ hết trứng vào một rổ”, hãy chia nhỏ vốn của mình vào nhiều danh mục đầu tư để có thể quản trị rủi ro một cách hiệu quả nhất. 

Ví dụ 20% vốn để đầu tư cổ phiếu, 30% để đầu tư trái phiếu, 40% giữ để gửi tiết kiệm, không nên mạo hiểm đặt đa phần vốn vào đầu tư cổ phiếu, khi thị trường bất ổn, gây nên tình trạng thua lỗ nặng hoặc có thể rủi ro mất trắng của bạn là rất cao.

Ngoài ra, cần phải trao đổi và lắng nghe tư vấn từ các chuyên gia tài chính. Lời khuyên của họ có thể sẽ giúp các bạn hoàn thiện kế hoạch đầu tư của mình.

Vì có rất nhiều lĩnh vực có thể tham gia cho nên các bạn nên bắt đầu với những ngành nghề mà mình có kiến thức trước sẽ dễ tìm được ra chiến lược đầu tư phù hợp. Lưu ý, luôn trích lập một khoản dự phòng ít nhất từ 3-6 tháng dành cho việc chi tiêu cơ bản để đề phòng sự cố bất ngờ xảy đến.

Đưa ra một kế hoạch đầu tư đúng đắn và phù hợp nhất

Đưa ra một kế hoạch đầu tư đúng đắn và phù hợp nhất

3.4 Bước 4 - Đánh giá liệu kế hoạch vừa lập có khả thi?

Sau khi đã có cho mình một kế hoạch đầu tư cụ thể, các bạn cần phải kiểm tra từng bước một. Mỗi khi hoàn thành một cột mốc, bạn nên tiến hành đánh giá cẩn thận lại để xem lại khoản nào cần thay đổi. 

Có khả năng các bạn đang đầu tư quá dè dặt hoặc đã quá mạnh tay, nếu phát hiện ra thì nên đưa ra phương án để cải thiện và điều chỉnh lại sao cho kế hoạch phù hợp nhất.

Càng lớn tuổi, thì mức độ chịu đựng được rủi ro của các bạn sẽ càng thấp. Vì vậy, càng gần tới lúc về hưu, bạn càng phải cân nhắc kỹ lưỡng những việc dần dần từ bỏ các khoản đầu tư mạo hiểm, chuyển sang các danh mục đầu tư với mức lợi nhuận ổn định trong dài hạn.

>> Xem thêm Đầu tư gì với 100 triệu? 9 kênh đầu tư phổ biến nhất hiện nay

Xác định mức độ khả thi của kế hoạch

Xác định mức độ khả thi của kế hoạch

10 mẹo lập kế hoạch đầu tư cổ phiếu thành công

Để có thể có thể tiến hành lập được một kế hoạch đầu tư chứng khoán một cách thành công, mang về nguồn lợi nhuận dồi dào thì các bạn có thể tham khảo 10 mẹo lập kế hoạch mà Tikop gợi ý ngay sau đây.

4.1 Tự đánh giá kỹ năng

Trước tiên, chúng ta sẽ cần phải trả lời được các câu hỏi như mình đã sẵn sàng cho cuộc đầu tư hay chưa? Hệ thống giao dịch đã có đủ tin cậy không? Mình sẽ hoàn toàn tuân theo các loại chỉ báo thị trường hay do dự? 

Thị trường đầu tư được xem như cuộc chiến giữa việc cho và nhận, nhà đầu tư thực thụ sẽ hướng đến việc giành lợi nhuận từ nơi số đông thiếu kinh nghiệm đang bỏ qua.

4.2 Chuẩn bị tinh thần

Trường hợp các bạn chưa thấy sẵn sàng để bước chân vào trận chiến thương trường thì tốt nhất bạn nên dành thêm cho mình thời gian để lập kế hoạch đầu tư vì rủi ro nhận về có thể sẽ “khủng” hơn những gì hình dung. 

Điều này sẽ vẫn đúng trong cả trường hợp các bạn đang gặp chuyện bực mình hoặc bị phân tâm giữa những mục tiêu khác. Nhiều “tay chơi” chuyên nghiệp sẽ thường nằm lòng câu thần chú của riêng họ và luôn lặp đi lặp lại mỗi ngày để thấy được tự tin hơn trước khi lao lên sàn chứng khoán.

4.3 Xác lập mức rủi ro

Thông thường, người ta sẽ hay đặt khoảng từ 1% - 5% cho các mức rủi ro có thể xảy đến dựa trên toàn bộ danh mục. Điều này sẽ có nghĩa khi thua lỗ đạt tới 5%, các bạn cần phải dừng lại và tìm cách rời về ngay ngưỡng an toàn. 

Tuy nhiên, việc đối phó với các rủi ro còn phụ thuộc vào phương thức trong kế hoạch đầu tư của bạn và khả năng chịu đựng của mỗi người.

Xác định rõ mức độ rủi ro

Xác định rõ mức độ rủi ro

4.4 Xác lập mục tiêu lợi nhuận

Trước khi đã chính thức bước chân lên sàn giao dịch, việc xác lập các mục tiêu về lợi nhuận thực tiễn và các hệ số thua lỗ nhiều khả năng sẽ xảy ra là một điều quan trọng trong mỗi kế hoạch đầu tư. 

Dân “lướt sóng” chuyên nghiệp sẽ chỉ chấp nhận bỏ vốn nếu nhìn thấy được phần lãi lớn gấp 3 lần rủi ro. Chẳng hạn, nếu quyết định cắt lỗ ở mức 1 USD trên một cổ phiếu thì mục tiêu lợi nhuận mà họ đề ra có thể là tới 3 USD/cổ phiếu.

4.5 Thường xuyên cập nhật thông tin

Trước giờ mở cửa thị trường, các bạn hãy tiến hành tìm đọc những bản tin mới đăng, quan tâm đến các diễn biến đêm qua trên toàn bộ thị trường các nước. 

Sau đó, bạn mới có thể tự vạch sẵn cho mình kế hoạch đầu tư với một số mục tiêu cụ thể, đồng thời ra quyết định hoặc chiến lược đầu tư với cuộc mua bán chứng khoán sắp diễn ra vào ngày hôm nay.

Cập nhật thông tin tài chính liên tục

Cập nhật thông tin tài chính liên tục

4.6 Kiểm tra hệ thống

Hãy bảo đảm máy tính của bạn luôn vận hành ổn định và nhanh nhạy trong suốt thời gian giao dịch. Dù các bạn có đang sử dụng hệ điều hành hay đời máy xịn tới đâu, luôn nhớ để bật chế độ báo động lớn gây chú ý tới mắt hoặc tai nhanh nhất có thể. 

Đây là những thương vụ làm ăn, nên bất cứ sự xao nhãng hay cản trở nào cũng sẽ gây nên hậu quả đáng tiếc mà nhiều khi các bạn phải trả giá đắt.

4.7 Xác định nguyên tắc thoát khỏi thị trường

Trước khi các phiên giao dịch, các bạn sẽ cần xác định khoảng cắt lỗ là bao nhiêu cho mỗi loại cổ phiếu mà mình đang nắm giữ khi thị trường diễn biến đảo chiều. 

Ghi rõ ra giấy hoặc ở bất cứ vị trí nào dễ nhìn cũng là ý kiến hay. Bên cạnh đó, từng giao dịch bên trong danh mục của bạn cũng cần có được mức lợi nhuận mong muốn một cách rõ ràng và cụ thể.

Xác định thời điểm mua bán chính xác

Xác định thời điểm mua bán chính xác

4.8 Xác định nguyên tắc gia nhập thị trường

Nguyên tắc trên có thể sẽ được minh họa thông qua ví dụ như sau: “Nếu xuất hiện tín hiệu A và mục tiêu tối thiểu đang ít nhất lớn gấp 3 lần mức cắt lỗ, và chúng ta đang ở trong vùng hỗ trợ, hãy mua X số lượng cổ phiếu.” 

Hệ thống phân tích này của bạn phải đủ độ phức tạp để có thể phát huy tác dụng, nhưng cũng phải đủ đơn giản để có thể dễ dàng giúp đưa ra những quyết định một cách tức thời. 

Trường hợp các bạn đã có tới 20 điều kiện cần đạt được mà phần lớn mang tính khách quan thì việc mua bán sẽ là rất khó khăn hoặc gần như không thể thành công.

4.9 Ghi nhớ những vụ mua bán thành công

Bất kỳ nhà đầu tư nào cũng luôn cố gắng ghi nhớ chi tiết các thương vụ thắng thua mình từng tham gia, thậm chí họ sẽ còn tiến hành tìm ra nguyên nhân để rút kinh nghiệm cho những kế hoạch đầu tư ở lần sau. 

Thêm vào đó, ở trên cương vị “tay chơi” cổ phiếu, các bạn cũng nên giữ lại những hồ sơ, giấy tờ liên quan tới cuộc “lướt sóng” như bản phân tích, báo cáo tài chính… để có thể so sánh với các kế hoạch đầu tư sau này của mình.

4.10 Viết nhật ký giao dịch

Sau mỗi một ngày giao dịch, các bạn thử dành thêm chút thời gian để tổng kết toàn bộ lỗ lãi, ghi rõ lý do tại sao và thêm một số bình luận, cảm xúc của mình vào cuốn sổ nhật ký đầu tư cá nhân. 

Điều này sẽ giúp các bạn tăng thêm kinh nghiệm, cũng như củng cố tâm lý vững vàng trong những lần mua bán chứng khoán về sau.

Hình thành thói quen lưu giữ nhật ký giao dịch

Hình thành thói quen lưu giữ nhật ký giao dịch

Trên đây là các thông tin về việc lập kế hoạch đầu tư chứng khoán mà Tikop đã tổng hợp và gửi tới các bạn. Hy vọng với những thông tin ở trên đây, các bạn đã có thể biết thêm kiến thức và biết cách để tạo lập cho mình một chiến lượng đầu tư mang về nguồn lợi nhuận kỳ vọng cao nhất. Chúc các bạn thành công!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024