Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đóng góp bởi:

Quỳnh Nguyễn Như

Cập nhật:

21/01/2024

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

Cổ phiếu và trái phiếu là gì?

Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là chứng chỉ chứng nhận quyền sở hữu của cổ đông trong một công ty. Khi bạn mua cổ phiếu của một công ty, bạn sẽ trở thành cổ đông của công ty đó và có quyền được hưởng lợi từ hoạt động kinh doanh của công ty đó. Ví dụ, nếu công ty có lãi, bạn sẽ được nhận cổ tức từ công ty đó.

Mỗi công ty sẽ phát hành một số lượng cổ phiếu nhất định và chia thành các đơn vị nhỏ hơn gọi là cổ phiếu. Giá trị của một cổ phiếu sẽ tăng hoặc giảm tùy thuộc vào hiệu suất kinh doanh của công ty và tình hình thị trường.

Trái phiếu là gì?

Trái phiếu là một loại giấy tờ có giá trị mà công ty, ngân hàng hoặc chính phủ phát hành để vay tiền từ nhà đầu tư. Khi bạn mua trái phiếu, bạn đang cho vay tiền cho công ty, ngân hàng hoặc chính phủ đó và họ sẽ trả lại số tiền đã vay cùng với lãi suất sau một khoảng thời gian nhất định.

Mỗi trái phiếu sẽ có mệnh giá và lãi suất khác nhau. Thông thường, lãi suất của trái phiếu sẽ cao hơn so với lãi suất tiết kiệm thông thường và được đảm bảo bởi chính tài sản của công ty, ngân hàng hoặc chính phủ phát hành.

Ví dụ về trái phiếu: Giả sử một trái phiếu mệnh giá 1000đ được phát hành với mức lãi suất hiện hành là 10% và lãi suất trái phiếu (coupon) 10%/năm.

Trong tương lai sẽ có 3 trường hợp xảy ra:

  • Nếu lãi suất hiện hành bằng lãi suất coupon bằng 10% thì mức lợi nhuận giữa đầu tư trái phiếu và gửi tiết kiệm Ngân hàng là bằng nhau
  • Nếu lãi suất hiện hành là 8% và lãi suất trái phiếu là 10% lúc này ta thấy đầu tư vào trái phiếu sẽ nhận được mức lợi nhuận cao hơn so với gửi tiết kiệm tại Ngân hàng.
  • Nếu lãi suất hiện hành là 12% cao hơn lãi suất coupon là 10% thì ta thấy gửi tiền vào ngân hàng sẽ có lợi nhuận cao hơn so với đem đi đầu tư chứng khoán.

Khái niệm cổ phiếu và trái phiếu

Khái niệm cổ phiếu và trái phiếu

So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Giống nhau

  • Cả cổ phiếu và trái phiếu đều yêu cầu nhà đầu tư phải bỏ vốn để sở hữu.
  • Cả hai đều có rủi ro mất hết tiền nếu công ty, ngân hàng hoặc chính phủ phát hành gặp khó khăn và phá sản.
  • Cả cổ phiếu và trái phiếu đều có thể bán hoặc chuyển nhượng cho người khác.
  • Cả hai đều có rủi ro thanh khoản, tức là không thể dễ dàng bán ra để thu hồi vốn khi cần thiết.

Khác nhau

Tiêu chí Cổ phiếuTrái phiếu
Phát hànhCổ đông của công tyChủ thể phát hành
Bản chấtSở hữu một phần vốn của công tyCho vay tiền cho công ty, ngân hàng hoặc chính phủ
Lãi suất Không được đảm bảo và thường dao động tùy thuộc vào hiệu suất kinh doanh của công tyĐược đảm bảo và thường cao hơn lãi suất tiết kiệm thông thường
Nguồn lợi nhuậnTừ việc sở hữu cổ phiếu và nhận cổ tức từ công tyTừ việc cho vay tiền và nhận lãi suất
Thời điểm đáo hạnKhông có thời điểm đáo hạn cụ thểCó thời điểm đáo hạn cụ thể
Ưu tiên thanh toánCổ phiếu không được ưu tiên thanh toán khi công ty phá sảnTrái phiếu được ưu tiên thanh toán trước khi công ty phá sản
Quyền lợiCổ đông có quyền biểu quyết và tham gia quản trị công tyNhà đầu tư chỉ có quyền nhận lãi suất, không có quyền biểu quyết hay tham gia quản trị công ty
Ý nghĩaĐầu tư vào cổ phiếu thể hiện sự tin tưởng và mong muốn tham gia vào hoạt động kinh doanh của công tyĐầu tư vào trái phiếu thể hiện sự hỗ trợ và tin tưởng vào khả năng trả nợ của công ty, ngân hàng hoặc chính phủ

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu?

Câu trả lời cho câu hỏi này phụ thuộc vào mục tiêu tài chính, thời gian đầu tư và khả năng chịu rủi ro của mỗi nhà đầu tư.

Nếu bạn muốn đầu tư vào một công ty cụ thể và có mong muốn tham gia vào hoạt động kinh doanh của công ty đó, thì nên đầu tư vào cổ phiếu. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đầu tư an toàn hơn và nhận lãi suất đảm bảo, thì nên đầu tư vào trái phiếu.

Thời gian đầu tư cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu bạn có kế hoạch đầu tư dài hạn, ví dụ như hưu trí sau 10 năm, thì đầu tư vào cổ phiếu có thể mang lại lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn đầu tư ngắn hạn, thì nên chọn trái phiếu để đảm bảo vốn và thu lợi nhuận nhanh chóng.

Khả năng chịu rủi ro cũng là một yếu tố quan trọng khi đầu tư. Nếu bạn không thể chấp nhận rủi ro mất tiền, thì nên đầu tư vào trái phiếu vì lợi nhuận được đảm bảo và ít rủi ro hơn so với cổ phiếu.

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu để có nhiều lợi nhuận hơn

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu để có nhiều lợi nhuận hơn

Lưu ý khi đầu tư cổ phiếu và trái phiếu

Để đầu tư hiệu quả và tránh rủi ro, bạn cần lưu ý những điều sau khi đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu:

Trang bị kiến thức tài chính vững chắc

Trước khi đầu tư, hãy nghiên cứu kỹ về các công ty, ngân hàng hoặc chính phủ mà bạn muốn đầu tư. Nắm rõ về hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính và triển vọng phát triển của họ để có thể đưa ra quyết định đầu tư chính xác.

>>> Xem thêm: Trái phiếu chuyển đổi là gì? 8 điều mà nhà đầu tư nên biết

Lựa chọn đơn vị phát hành cổ phiếu và trái phiếu uy tín

Để tránh rủi ro mất tiền, hãy lựa chọn đơn vị phát hành cổ phiếu và trái phiếu có uy tín và được giám sát bởi các cơ quan quản lý tài chính.

Xem xét khả năng chấp nhận rủi ro của bản thân

Trước khi đầu tư, hãy xem xét kỹ khả năng chấp nhận rủi ro của bản thân. Nếu bạn không thể chấp nhận rủi ro mất tiền, hãy đầu tư vào trái phiếu thay vì cổ phiếu.

Tìm hiểu về chính sách trả cổ tức và các chi phí liên quan

Khi đầu tư vào cổ phiếu, hãy tìm hiểu kỹ về chính sách trả cổ tức của công ty để biết được mức lợi nhuận bạn có thể nhận được. Ngoài ra, cũng cần tính toán kỹ các chi phí liên quan như phí giao dịch, phí quản lý tài khoản để không bị ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Không FOMO theo thị trường

Nhà đầu tư cần tránh việc đầu tư theo cảm xúc hoặc theo trào lưu của thị trường. Để tránh bẫy FOMO, FUD, bạn ãy đưa ra quyết định đầu tư dựa trên nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng.

>> Xem thêm: 

Những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu và trái phiếu

Những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu và trái phiếu

Câu hỏi thường gặp

Cổ phiếu hay trái phiếu rủi ro hơn?

Cổ phiếu và trái phiếu đều có rủi ro mất tiền. Tuy nhiên, cổ phiếu có rủi ro cao hơn do không được đảm bảo và có thể giảm giá đột ngột. Trái phiếu có rủi ro thấp hơn do được đảm bảo và có lãi suất cố định.

Trái phiếu có thể chuyển đổi thành cổ phiếu không?

Có, trái phiếu có thể chuyển đổi thành cổ phiếu, tức là sau một khoảng thời gian nhất định, nhà đầu tư có thể chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu của công ty. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào chính sách của công ty và không phải trái phiếu nào cũng có tính năng chuyển đổi này.

Nên đầu tư vào cổ phiếu hay trái phiếu phụ thuộc vào mục tiêu tài chính, thời gian đầu tư và khả năng chịu rủi ro của mỗi nhà đầu tư. Để đầu tư hiệu quả, bạn cần trang bị kiến thức tài chính vững chắc, lựa chọn đơn vị phát hành uy tín, xem xét khả năng chấp nhận rủi ro của bản thân, tìm hiểu kỹ về chính sách trả cổ tức và các chi phí liên quan, và tránh FOMO theo thị trường. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cổ phiếu và trái phiếu để có thể đưa ra quyết định đầu tư phù hợp. Và đừng quên truy cập Tikop.vn thường xuyên để cập nhật kiến thức chứng khoán, tài chính mới nhất mỗi ngày nhé.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

NAV là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong chứng khoán. Vậy NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán. Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024

Người Việt đang đầu tư gì ?

THU NHẬP VÀ CHI TIÊU

Người Việt đang đầu tư gì ?

Tại Việt Nam, có thể thống kê được 5 kênh (lớp tài sản) đầu tư chính mà người Việt hay phân bổ vốn vào nhất, gồm: Bất động sản, chứng khoán, tiết kiệm, trái phiếu và vàng.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023